Quảng Nam:
Một năm trôi qua, cầu lún nửa mét... vẫn lún!
(Dân trí) - Đúng một năm trước, cây cầu Hà Tân bị mưa lũ làm lún nửa mét. Tròn một năm trôi qua nhưng việc thi công cầu mới để thay thế cầu cũ vẫn giậm chân tại chỗ, mùa mưa bão đang đến gần, cây cầu cũ có nguy cơ sập bất cứ lúc nào.
Cầu Hà Tân bắc qua sông Thu Bồn kết nối giao thông các xã vùng Đông của huyện Duy Xuyên, Quảng Nam. Cây cầu này được xây dựng hơn 20 năm trước, đến tháng 10/2017, do mưa lũ nên bị hư hỏng nặng. Nhiều phương án sửa chữa, xây mới cầu Hà Tân ngay vị trí cầu cũ đã được đưa ra nhưng hiện vẫn còn nằm trên giấy.
Để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, UBND huyện Duy Xuyên buộc phải đổ bê tông chặn hai đầu cầu, đồng thời làm cầu tạm bằng cọc tre, lót ván gỗ để giải quyết giao thông cho người dân đi lại cách cầu Hà Tân khoảng 300m.
Một người dân ở đây cho biết, cuối năm vừa qua, khi cầu Hà Tân bị sụt lún, chính quyền có thuê ghe chở người dân qua lại sông, nhưng một thời gian ngắn thì dừng, sau đó một cây cầu gỗ cách cầu bị sụt lún vài trăm mét được làm tạm để người dân lưu thông.
Các em học sinh đi trên cây cầu bị lún dù đã bị cấm
“Người dân ở đây rất bức xúc, mỗi lần đi làm là mỗi lần cực khổ, học sinh đi học gặp trời mưa gió phải nghỉ chứ không đi được vì phải đi trên cầu gỗ tạm thì xa quá. Mong muốn cấp trên làm lại cây cầu mới để nhân dân chúng tôi được đi lại thuận tiện hơn”, người dân xã Duy Vinh cho biết.
Theo quan sát của PV, mỗi buổi sáng, hàng ngàn người dân từ trung tâm huyện Duy Xuyên đi qua Hội An làm việc, buôn bán; người dân ở xã đi làm ăn, học sinh đi học chen chúc trên cây cầu gỗ rất đông đúc. Nếu chẳng may cây cầu gỗ bị sự cố thì không biết chuyện gì sẽ xảy ra.
Không muốn đi qua cây cầu gỗ, nhiều em học sinh phải “vác” xe qua khối bê tông chặn ở đầu cầu Hà Tân cũ để đến trường
Cũng để “tiện đường”, mỗi buổi đi học, rất nhiều học sinh ở xã Duy Vinh không muốn đi vòng lên cây cầu gỗ mà “vác” xe đạp qua khối bê tông mà chính quyền đã chắn hai đầu cầu Hà Tân để leo qua, bất chấp nguy hiểm.
Trao đổi với PV Dân trí, ông Trần Văn Sành – Phó Chủ tịch xã Duy Vinh – cho biết, tháng 10 năm ngoái, khi cây cầu bị sụt lún, chính quyền địa phương đã cấm xe cộ lưu thông qua cây cầu này. Để giải quyết giao thông cho người dân, xã đã thuê thuyền để đưa dân qua sông. Tuy nhiên, chi phí đưa người dân qua sông quá lớn, xã không kham nổi.
Đến tháng 3/2018, xã tiến hành làm cây cầu bằng gỗ tạm cách cầu Hà Tân khoảng 300m để người dân lưu thông. “Buổi sáng và chiều có cả ngàn người dân, học sinh lưu thông qua cây cầu gỗ, rất không an toàn”, ông Sành nói.
Ông Sành cũng cho biết, mùa mưa lũ đang đến, cây cầu gỗ sẽ bị lũ cuốn trôi; để đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông, xã đã tiến hành lát ván qua nhịp cầu Hà Tân bị lún. Đây là giải pháp tình thế dù biết không an toàn. “Xã rất mong muốn có một cây cầu mới cho người dân lưu thông nhưng do thay đổi thiết kế nên đến nay vẫn chưa xây”, ông Sành nói.
Người dân và học sinh đi qua cây cầu gỗ và cầu Hà Tân đang bị lún
Trao đổi với PV Dân trí, ông Đặng Hữu Phúc - Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng huyện Duy Xuyên – cho biết, khi cầu Hà Tân bị sự cố, UBND huyện đã có báo cáo gửi các sở, ngành và UBND tỉnh quan tâm. Do nguồn lực tài chính khó khăn, ban đầu chỉ tính sửa chữa, kinh phí dự kiến khoảng 25-30 tỉ, nhưng theo tư vấn thì sửa chữa vẫn không đảm bảo an toàn.
Sau đó, huyện Duy Xuyên đề xuất làm cầu Hà Tân mới ở ngay vị trí cầu cũ theo hướng mở rộng mặt cầu lên 7m với tổng mức đầu tư trên 50 tỉ đồng theo cơ chế 7-3, tức tỉnh 70% kinh phí và huyện 30% kinh phí. Tuy nhiên, qua khảo sát thực địa, địa chất, thủy văn cũng như định hướng phát triển nên Sở GTVT và huyện Duy Xuyên đề xuất phải thiết kế lại cầu có khổ thông thuyền cao cho tàu thuyền du lịch và tàu đánh cá công suất lớn có thể ra vào trú tránh bão dễ dàng.
Tháng 8/2018, huyện Duy Xuyên tiếp tục đề xuất thay đổi thiết kế cầu Hà Tân, đáp ứng thông thuyền, phù hợp với cao độ khu dân cư đang sinh sống hai bên đầu cầu, đảm bảo phát huy hiệu quả sử dụng lâu dài.
Đến nay, tỉnh Quảng Nam cũng đã thống nhất điều chỉnh, bổ sung quy mô xây dựng cầu Hà Tân khổ thông thuyền cấp V, bề rộng cầu 8m với tổng mức đầu tư lên khoảng 75 tỉ đồng. Ông Đặng Hữu Phúc cho biết, hiện huyện đã trình thủ tục, hồ sơ và chờ tỉnh phê duyệt. Vì những lý do đó nên cầu Hà Tân mới triển khai chậm khiến người dân bức xúc.
Cũng theo ông Phúc, nếu thủ tục thuận lợi sẽ khởi công xây dựng mới cầu vào tháng 1/2019. Tạm thời, xã đang làm cầu ván bắc qua nhịp cầu Hà Tân bị lún, khi nào xong sẽ phá khối bê tông hai bên cầu để người dân lưu thông tạm trong mùa mưa lũ năm nay.
Công Bính