1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

“Mong muốn hầm Thủ Thiêm “thọ” 100 năm tuổi”

(Dân trí) - “Chúng ta mong muốn công trình hầm dìm Thủ Thiêm đảm bảo khả năng khai thác là 100 năm. Điều đó không có nghĩa là trong vòng 100 năm ấy, ta không tiến hành duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa…”.

“Mong muốn hầm Thủ Thiêm “thọ” 100 năm tuổi” - 1
Một đốt hầm đã được dìm thành công xuống sông Sài Gòn. (Ảnh: Tùng Nguyên)
 
Chiều 9/3, chia sẻ với báo giới về công trình “thế kỷ” hầm dìm Thủ Thiêm sau khi các đốt hầm đã được khắc phục sự cố nứt và một đốt hầm vừa được dìm thành công xuống sông Sài Gòn, ông Lê Quang Hùng - Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, thành viên Hội đồng nghiệm thu nhà nước - cho biết: Đến đầu tháng 2/2010, công tác sửa chữa đốt hầm đã hoàn tất; kết quả kiểm tra, thử nghiệm cho thấy về cơ bản là tốt, có thấm nước nhưng rất ít, hầu như không có biến dạng trở lại.

Hiện mới chỉ có một đốt hầm được tiến hành lai dắt và dìm xuống nước. Vậy khi nào 3 đốt hầm còn lại hoàn thành công việc này, thưa ông?

Quá trình lai dắt và dìm 4 đốt hầm sẽ tiến hành trong 4 tháng (mỗi tháng thực hiện dìm một đốt hầm), đến tháng 6 xong. Dự kiến toàn bộ dự án đại lộ Đông Tây được hoàn thành trong thời gian tháng 3, 4/2011.

Đã có không ít ý kiến lo ngại về việc các đốt hầm khi xảy ra nhiều vết nứt cho dù đã được  sửa chữa vẫn có thể ảnh hưởng tới tuổi thọ 100 năm của công trình này. Ông nghĩ sao?

Chúng ta mong muốn công trình vẫn đảm bảo khả năng khai thác là 100 năm. Điều đó không có nghĩa là trong vòng 100 năm ấy, ta không tiến hành duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa. Việc ảnh hưởng đến tuổi thọ công trình do nguyên nhân tác động từ cốt thép là lớn nhất. Do đó, việc hàn gắn các vết nứt duy trì được sự an toàn của cốt thép…

Việc xuất hiện các vết nứt đốt hầm thực tế đã từng xảy ra ở đâu chưa, thưa ông?

Ở các nước cũng đã có công trình xảy ra rồi. Điển hình như trường hợp hầm đường bộ dưới nước tại Sydney (Úc) cũng từng xảy ra vết nứt tại các đốt hầm nhưng được sửa chữa và đưa vào sử dụng đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, thực tế vết nứt ở đốt hầm Thủ Thiêm có tần suất nhiều hơn.

Chủ đầu tư đã thuê đơn vị tư vấn độc lập của Úc tiến hành tư vấn giám sát việc sửa chữa các vết nứt ở hầm Thủ Thiêm. Quan điểm xuyên suốt đối với sự an toàn của công trình là phải đảm bảo 3 yếu tố: đảm bảo an toàn chịu lực, an toàn trong vận hành và tuổi thọ lâu dài dù có vết nứt hay không.

Quá trình lai dắt và dìm đốt hầm Thủ Thiêm được đánh giá là khá phức tạp, đòi hỏi công nghệ cao. Chúng ta có học hỏi được gì từ công đoạn này không?

Quá trình lai dắt và đánh chìm đốt hầm đòi hỏi kỹ thuật, công nghệ rất cao, phức tạp và nhà thầu tư vấn, giám sát nước ngoài chịu hoàn toàn trách nhiệm về việc này.

Đối với hạng mục lai dắt, đánh chìm và hàn gắn các đốt hầm do nhà thầu chính nước ngoài trực tiếp thực hiện mà không thuê lại nhà thầu phụ Việt Nam công đoạn nào. Khâu giám sát hạng mục này cũng do đơn vị nước ngoài.

Tuy nhiên, qua đây, các nhà thầu phụ Việt Nam đã tiếp cận và nắm bắt được phần nào công nghệ và có thể làm chủ các công trình quy mô nhỏ hơn trong thời gian ngắn tới đây.

Xin cảm ơn ông!

Lan Hương (ghi)