Quảng Nam:
Mòn mỏi mong một cây cầu nối đôi bờ Vu Gia
(Dân trí) - Hơn 40 năm nay, hàng trăm hộ dân sống bên dòng Vu Gia (xã Đại Sơn, Đại Lộc, Quảng Nam) mong chờ một cây cầu bắc qua sông, nối liền đôi bờ để Đại Sơn thôi không còn cách trở.
Khó khăn trong học tập, đời sống và sản xuất
Đây từng được mệnh danh là vùng đất 4 không (không điện, không đường, không trường, không trạm) của xã Đại Sơn. Mấy năm gần đây, nhờ chính sách phát triển của nhà nước, “ốc đảo” đã thay da đổi thịt nhưng đôi bờ Đại Sơn vẫn còn chia cắt, cách trở.
Ông Ngô Vinh (Chủ tịch xã Đại Sơn) cho biết, khu 2 của xã nằm bên kia sông gồm có 4 thôn với hơn 400 hộ dân, hơn 1.400 khẩu.
Đường bê tông và điện thắp sáng thì 4 thôn đã có. Còn việc đi lại của người dân khu 2 mỗi khi có việc cần qua bên trung tâm xã thì chỉ có 1 cách duy nhất là đi đò. Một chiếc đò nhỏ chòng chành đưa hết lượt người này đến lượt người khác qua sông.
Với học sinh và người nào hay đi lại, chủ đò sẽ thu lúa vào mỗi cuối tháng. Còn với khách lạ sẽ thu tiền trực tiếp. Đò ngang là vậy, nhưng cũng chỉ được những ngày nắng chứ vào các tháng mưa lũ thì đành chịu, không thể qua sông.
Cũng vì đò ngang cách trở mà tình trạng bỏ học của những em học sinh có nhà bên kia sông luôn cao hơn so với các thôn bên này, dù các em đi học đều nhận được chế độ miễn giảm tiền học phí và tiền trợ cấp.
Khó khăn nhất là những em ở thôn cuối cùng Đầu Gò nằm biệt lập, trơ trọi, cách biệt với các thôn còn lại. Học sinh Đầu Gò đi học phải vượt hai chặng đò mới đến lớp. Để kịp giờ học, các em phải dậy từ sớm tinh mơ, dắt xe ra bến đợi đò, vượt hết đò Đầu Gò qua tới thôn Tân Đợi rồi lại một lần đò nữa mới tới trường học. Gian nan cứ chất chồng, nhất là mùa nước lớn, các em đành nghỉ học vì nước dâng rất nguy hiểm. Cũng vì lẽ đó mà nhiều em không thể theo kịp bạn bè, bỏ học, theo cha mẹ lên rẫy kiếm cơm.
Em Lê Thanh Thủy (trường THCS Tây Sơn, xã Đại Sơn) chia sẻ: “Em phải dậy từ sáng sớm để chuẩn bị đi học, nhiều lúc phải nhịn đói đến trường. Nhà ở xa nên phải ở lại qua trưa chiều học tiếp, ba mẹ cho chục ngàn ăn tạm quán gần trường. Đến mùa mưa lũ, nước lớn tụi em phải nghỉ học vì qua sông rất nguy hiểm, đò cũng nghỉ vì chẳng ai dám qua. Đi học lại mượn sách vở các bạn bên kia sông chép, nhờ thầy cô giảng lại. Em chỉ hy vọng có cây cầu qua sông để bọn em đỡ khổ, không phải bỏ dở học hành”.
Con đò chòng chành đưa học sinh và người dân qua sông
Theo lãnh đạo xã Đại Sơn, sông nước vùng này từng xảy ra một vụ chìm xuồng, rất may không ảnh hưởng tới tính mạng, tài sản. Song cảnh đò đầy sông sâu vẫn luôn là nỗi ám ảnh dai dẳng với mỗi bậc phụ huynh, nỗi sợ cứ dày lên theo năm tháng. Hết cấp 1, trẻ con ở 4 thôn lại lặn lội qua sông để tìm kiếm con chữ. Học sinh thường qua lại bến sông mỗi ngày hai lần trên những con đò mỏng manh.
Không có đường, việc sản xuất, vận chuyển nông sản của người dân cũng gặp rất nhiều khó khăn, vất vả. Cây thơm trên rẫy từ đầu nguồn nơi Thác Cạn, Đầu Gò nông dân phải thuê người vận chuyển ra bến sông ở thượng nguồn, rồi theo đò dọc về bến Tân Đợi, thuê người vận chuyển từ đó lên QL14B về xuôi bán. Chi phí vận chuyển tốn kém, nông sản bị ép giá, chưa kể nắng hạn, sông cạn, đò dọc vận chuyển khó, thơm bị tồn đọng, nông dân lo lắng.
Đến mùa, các nông sản khác cũng mất nhiều chi phí vận chuyển để về nhà hay đi nơi khác. Đêm hôm, người dân 4 thôn có việc cần đi lại hay cấp cứu người, phải thuê đò vượt sông với chi phí cao hơn thường ngày, hoặc chỉ còn cách thuê phương tiện theo QL14B về xã Đại Hồng với quãng đường rất dài mới đến bệnh viện.
Biết bao giờ mới có cây cầu?
Bà Lương Thị Tàu - trưởng thôn Tân Đợi - cho biết: “Ở đây muốn đi đâu cũng khổ, nhiều lúc qua bên xã chứng giấy nhưng họ không làm chúng tôi lại vòng về. Đi lại nhiều lần rất vất vả và nguy hiểm, nhất là lúc mưa to nước dâng cao, người lớn thì bó gối ở nhà, lũ trẻ phải nghỉ học”.
Bà Tàu cho biết, đã rất nhiều lần kiến nghị lên xã xin làm cầu cho dân nhưng chờ đợi mòn mỏi vẫn không có. Hai năm trước, xã có thông báo sẽ khảo sát làm cầu treo cho dân nhưng hiện người dân vẫn hàng ngày phải theo đò qua sông, nguy hiểm rình rập.
Cho tới nay, đã có hàng chục đoàn khảo sát về Đại Sơn tìm hướng đầu tư cây cầu dân sinh bắc ngang sông. Dự án cầu treo từng được đề xuất nhiều năm nhưng cũng chưa thấy đâu.
Chủ tịch xã Đại Sơn, ông Ngô Vinh cho biết, đầu năm nay đã có các đoàn do HĐND tỉnh cùng các sở, ban ngành về khảo sát nhưng thời gian cụ thể xây cầu vẫn chưa có. Mấy chục năm nay, người dân liên tiếp gửi kiến nghị lên xã xin xây cầu để ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, thuận tiện đi lại cho học sinh. Dù đã có nhiều đoàn khảo sát và nhiều phương án được vạch ra, song chưa phương án nào khả thi.
“Theo Sở GTVT, phương án xây cầu treo không khả thi, bởi lòng sông ở khu vực này có khẩu độ rất lớn, tới 270-280m, việc xây cầu treo là hết sức khó khăn. Vả lại, nhu cầu đi lại, giao thương ở vùng này rất lớn nên cần thiết phải xây dựng cây cầu có kết cấu bê tông cốt thép kiên cố mới phát huy được hiệu quả”, ông Vinh cho biết.
Người dân mong ước có một cây cầu
Hai phương án đầu tư cầu Tân Đợi được lãnh đạo Sở GTVT vạch ra. Một là cây cầu bê tông cốt thép dài 280m, thiết kế vượt đỉnh lũ, đủ hai làn đường để hai xe có thể tránh nhau, mỗi làn đường rộng 6m, có tổng giá trị đầu tư dự kiến 70 tỷ đồng. Hai là cầu bê tông cốt thép vượt lũ có bề rộng 4,5m, có 1 nhịp giữa 7m để hai xe tránh nhau, có tổng giá trị đầu tư 55 tỷ đồng.
Nhiều phương án được đưa ra, nhiều đợt khảo sát được tiến hành nhưng người dân vẫn chờ đợi. Hiện tại, mong ước cháy bỏng của người dân 4 thôn “ốc đảo” Đại Sơn là có một cây cầu bắc qua sông, nối đôi bờ để người dân không còn chịu cảnh chia cắt, vất vả và nguy hiểm.
Trong công văn số 14066/BGTVT-KHĐT của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường ký ngày 22/10/2015 về việc giải quyết kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam có nêu: “Trong danh sách các cầu của Đề án xây dựng cầu dân sinh đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam chưa có cầu nối thôn Tân Đợi và thôn Hội Khánh (xã Đại Sơn, huyện Đại Lộc). Bộ GTVT xin ghi nhận ý kiến của cử tri và sẽ giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm việc với UBND tỉnh và các cơ quan liên quan để khảo sát, nghiên cứu, xem xét việc bổ sung cầu này vào đề án theo quy định”.
C.Bính - N.Linh