1. Dòng sự kiện:
  2. Quốc hội họp bất thường lần thứ 9
  3. Metro số 1 TPHCM

Mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận lên 6-8 làn xe

Nguyễn Hải

(Dân trí) - Theo quyết định của Bộ GTVT, cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận được đầu tư xây dựng theo quy chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 100-120km/h, quy mô 6-8 làn xe.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Hồng Minh mới ký ban hành Quyết định phê duyệt chủ trương dự án đầu tư xây dựng mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo quyết định của Bộ Giao thông vận tải, dự án có chiều dài hơn 96km (điểm đầu tại nút giao Chợ Đệm, huyện Bình Chánh, TPHCM; điểm cuối tại đầu cầu phía Bắc cầu Mỹ Thuận 2, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang).

Về quy mô, đối với đoạn TPHCM - Trung Lương được đầu tư xây dựng theo quy chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 120km/h, quy mô 8 làn xe giai đoạn phân kỳ; 10 làn xe (đoạn Vành đai 4 - Trung Lương); giai đoạn hoàn chỉnh 12 làn xe (đoạn Chợ Đệm - Vành đai 4).

Mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận lên 6-8 làn xe - 1

Đoạn cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận có tổng chiều dài hơn 96km (Đồ họa: Ngọc Tân).

Đối với đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc với vận tốc thiết kế 100km/h, quy mô 6 làn xe; xây dựng các công trình trên tuyến, hệ thống giao thông thông minh, hệ thống trạm thu phí, trạm dừng nghỉ,… bảo đảm đồng bộ, hiệu quả theo quy chuẩn, tiêu chuẩn.

Thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện dự án từ năm 2024 đến năm 2028.

Dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận dự kiến nhu cầu sử dụng đất khoảng 1.037ha (bao gồm 955ha đã giải phóng mặt bằng từ giai đoạn 1 và 82ha giải phóng mặt bằng bổ sung).

Dự án được dự kiến thực hiện theo hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (hợp đồng BOT) với sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 39.800 tỷ đồng.

Mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận lên 6-8 làn xe - 2

Cao tốc TPHCM - Trung Lương đoạn qua tỉnh Long An (Ảnh: Thư Trần).

Toàn bộ vốn đầu tư thực hiện dự án do nhà đầu tư huy động, không có vốn nhà nước tham gia. Trong đó, vốn chủ sở hữu khoảng 5.970 tỷ đồng (chiếm 15% tổng mức đầu tư); vốn vay và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác khoảng 33.830 tỷ đồng (chiếm 85% tổng mức đầu tư).

Cơ quan có thẩm quyền với dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận là Bộ Giao thông vận tải. 

Nhà đầu tư đề xuất dự án là Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM, Công ty cổ phần Tasco, Tổng công ty Đầu tư xây dựng Hoàng Long - CTCP, Công ty TNHH MTV Dịch vụ và Đầu tư CII.

Bộ Giao thông vận tải giao Ban quản lý dự án 7 và nhà đầu tư đề xuất dự án phối hợp với cơ quan có thẩm quyền thỏa thuận việc giao lập báo cáo nghiên cứu khả thi và hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

Cục Đường cao tốc Việt Nam, Cục Đường bộ Việt Nam, Cục Quản lý đầu tư xây dựng và các cơ quan có liên quan phối hợp, hỗ trợ Ban Quản lý dự án 7 và nhà đầu tư đề xuất trong quá trình tổ chức thực hiện đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả.

Cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, dài khoảng 91km.

Đoạn TPHCM - Trung Lương được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước ứng trước, đã hoàn thành, đưa vào sử dụng từ năm 2010 với chiều dài 40km, quy mô 4 làn xe, giải phóng mặt bằng 8 làn xe.

Đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận được đầu tư theo phương thức PPP, đã hoàn thành, đưa vào khai thác từ năm 2022 với chiều dài 51km, quy mô 4 làn xe hạn chế, giải phóng mặt bằng 6 làn xe.