1. Dòng sự kiện:
  2. Ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất
  3. Buýt TPHCM

Mô hình tramway đầu tiên tại Việt Nam

Tramway - loại hình giao thông công cộng kết hợp giữa tàu điện ngầm và xe buýt đang được UBND TP Đà Nẵng xem xét và sẽ đưa vào khai thác sử dụng vào đầu năm 2007.

Đà Nẵng sẽ là nơi đầu tiên của cả nước áp dụng loại hình giao thông này. Đây là công trình của GS –TSKH Bùi Văn Ga – Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng trình UBND TP vào năm 2003.

 

Theo tính toán của GS Bùi Văn Ga, hiện nay mật độ giao thông trung bình của TP Đà Nẵng ở những cung đường chính khoảng 200 – 300 xe gắn máy/giờ, những giờ cao điểm có thể lên gấp 5 lần bình thường. Đường Nguyễn Lương Bằng và Nguyễn Tất Thành là 2 tuyến đường nối nội thành Đà Nẵng với ngoại ô, mật độ giao thông là 700xe/1h.

 

Cũng theo GS Ga thì mô hình xe buýt chỉ là giải pháp tạm thời cho giao thông công cộng bởi vấn đề an toàn và ô nhiễm công nghiệp đang là mối quan tâm hàng đầu không chỉ riêng ở Đà Nẵng. Như vậy, theo thời gian, xe buýt cũng dần dần được thay thế.

 

Mô hình tramway ở Đà Nẵng bao gồm 8 xe điện luân chuyển trên trục đường sắt Đà Nẵng  - Nam Ô, đã được nâng cấp cải tạo. Đường rộng 3 m kể cả vùng đệm, mặt đường rộng 5,5m bao gồm hành lang. Trolleybus (tàu điện) chủ yếu chạy bằng điện, động cơ Diesel chi dùng khi cần thiết nên không gây ô nhiễm. Toàn bộ dự án tốn khoảng 15 – 20 triệu USD”

Lựa chọn loại hình Metro (xe điện ngầm) như những thành phố lớn trên thế giới như Tokyo, Beclin, Paris... là điều không thể vì vấn đề kinh phí và đặc trưng của TP Đà Nẵng không cho phép.

 

Chuyên gia giao thông người Đức (nước đầu tiên trên thế giới sử dụng tramway) Walter Molt cũng cho rằng với lợi thế sẵn có về địa hình, TP Đà Nẵng nên chọn loại hình tramway, bởi vốn đầu tư chỉ dừng lại ở mức từ 15 - 20 triệu USD.

 

Hơn nữa, tuyến đường sắt Đà Nẵng – Nam Ô hiện nay có thể cải tạo thành một đường dành cho tramway lý tưởng. Theo tính toán của các nhà khoa học, đến năm 2010, dân số của TP Đà Nẵng sẽ đạt xấp xỉ 1 triệu người, đây là con số lý tưởng cho một mô hình tramway.

 

Tại hội thảo quốc tế được tổ chức ngày 11/6 về vấn đề trên nhiều nhà khoa học, chuyên gia trong nước cũng như đến từ các nuớc phát triển như Pháp, Đức đã rất quan tâm đến mô hình tramway của GS Bùi Văn Ga. Một sự khẳng định: Đó là lựa chọn tốt nhất cho giao thông công cộng ở Đà Nẵng.

 

Theo Tiền phong