Metro số 1 TPHCM vận hành thử từ tháng 10
(Dân trí) - Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) sẽ vận hành thử (trial run) từ đầu tháng 10 đến 17/11 với 47 kịch bản khác nhau, sau đó đi đến đánh giá, báo cáo để tiến hành nghiệm thu.
Quá trình vận hành thử của tuyến metro số 1 tại TPHCM sẽ tuân theo các kịch bản khẩn cấp như cháy, nổ, mất điện, ngập nước, và mất tín hiệu, áp dụng cho cả đoạn trên cao và trong đường hầm toàn tuyến.
Theo Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), trong quá trình vận hành thử, tàu sẽ hoạt động theo kế hoạch vận hành thương mại với khoảng cách 4 phút 30 giây giữa mỗi chuyến.
Tổng cộng có 71 nhân viên từ các khâu lái tàu, điều độ ở trung tâm điều khiển (OCC), và nhân viên ở các nhà ga sẽ tham gia vận hành thử trong mỗi ca làm việc, với dự kiến mỗi ngày có 2 ca làm việc.
Việc vận hành thử sẽ được thực hiện theo hai giai đoạn: Giai đoạn 1 do các chuyên gia tư vấn NJPT của Nhật Bản chủ trì, và giai đoạn 2 do nhân viên của Công ty HURC1 thực hiện.
Quá trình vận hành thử dự kiến diễn ra từ ngày 1/10 đến ngày 17/11. Trước đó, MAUR đã hoàn thành ký kết các thỏa thuận với nhà thầu Hitachi và các nhà thầu xây dựng về việc sử dụng trang thiết bị phục vụ cho công tác đào tạo và vận hành thử.
Song song với quá trình vận hành thử, các chuyên gia Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống BVT (Liên danh Bureau Veritas của Pháp và TEDI của Việt Nam) sẽ theo dõi, chứng kiến và đánh giá sự thành thạo của các nhân viên Công ty HURC1 trong các tình huống khẩn cấp.
Từ 18/11 đến 30/11, Tư vấn đánh giá an toàn hệ thống sẽ hoàn thành các báo cáo đánh giá an toàn để trình nộp cho Cục đường sắt thực hiện công tác thẩm định an toàn theo quy định của Luật đường sắt.
"Từ đó, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng thuộc Bộ xây dựng sẽ xem xét, nghiệm thu để chấp thuận đưa dự án vào vận hành khai thác thương mại, dự kiến trong tháng 12 năm nay", MAUR thông tin.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu TPHCM kiểm soát chặt chẽ tiến độ triển khai để đưa vào khai thác dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đúng tiến độ đề ra trong tháng 11, không được lùi tiến độ.
Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của TPHCM trong bối cảnh dự án này đã trải qua ít nhất 5 lần gia hạn thời gian hoàn thành. Tháng 11 là thời hạn hoàn thành sau cùng được lãnh đạo Chính phủ đặt ra cho dự án này.
Tuy nhiên, theo thông báo mới nhất của Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TPHCM, cần đến tháng 12 tuyến này mới có thể vận hành khai thác.
Metro số 1 hiện đạt 98% tổng khối lượng. Ngoài các tiêu chí cấp chứng chỉ an toàn hệ thống; phòng cháy chữa cháy và an toàn môi trường; hồ sơ hoàn thành công trình chưa hoàn thành, TPHCM cũng ráo riết thúc đẩy chủ đầu tư có giải pháp hòa giải hoặc biện pháp xử lý phù hợp đối với các nhà thầu đang khiếu nại, không để các vướng mắc kéo dài, gây ảnh hưởng đến kế hoạch hoàn thành dự án.
Metro số 1 là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên được xây dựng tại TPHCM, dài 19,7km, gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao. Tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng. Dự án có lộ trình đi qua các quận 1, Bình Thạnh, TP Thủ Đức (TPHCM) và Dĩ An (Bình Dương).
Toàn tuyến metro số 1 có 3 ga ngầm: Bến Thành, Nhà hát TPHCM, Ba Son. 11 ga trên cao: Văn Thánh, Tân Cảng, Thảo Điền, An Phú, Rạch Chiếc, Phước Long, Bình Thái, Thủ Đức, Khu Công nghệ cao, Đại học Quốc gia TPHCM, Bến xe Suối Tiên.