Mất bưu phẩm, bưu điện không chịu trách nhiệm
Một gói bưu phẩm được chuyển từ Canada về nước, không bị móp méo, hư rách, nhưng một chiếc kính hàng hiệu đã... không cánh mà bay. Sự việc xảy ra với ca sĩ Minh Thuận, ngụ tại số 1132 Tự Cường, phường 4, quận Tân Bình, TPHCM.
Ca sĩ Minh Thuận cho biết, ngày 28/5, anh nhận được giấy mời nhận bưu phẩm gửi từ Canada (số 98A1-20/5/2005). Chiều 2/6, anh đến Bưu cục Giao dịch quốc tế Sài Gòn, số 119 Hai Bà Trưng, quận 1, để nhận hàng. Khi kiểm tra bưu phẩm trước mặt các nhân viên bưu điện, anh phát hiện trong các món hàng gửi về có 2 mắt kính hiệu Cavalli (để trong 2 hộp riêng biệt) thì một hộp còn nguyên (cả hộp và kính), hộp thứ hai chỉ có vỏ hộp nhưng không có kính.
Nhân viên bưu điện đã đưa ra một biên bản “Kiểm điểm về khai thác bưu chính” có chữ ký của 5 nhân viên ghi rõ “bưu phẩm suy suyển, rách, không rơi nội dung”. Anh Thuận không đồng tình với tờ biên bản vì thực tế gói bưu phẩm không hề bị dập, méo mó, rách. Nhưng đã được mở và niêm phong lại tới 2 lần (có dán keo niêm phong) do Trung tâm Bưu chính liên tỉnh và quốc tế khu vực II và lần thứ 2 là của Bưu cục Giao dịch quốc tế Sài Gòn thực hiện.
Khi nêu những thắc mắc của mình, anh được một nhân viên bưu điện trả lời: “Tất cả bưu phẩm đều được kiểm tra bên trong theo quy định của Nhà nước”. Sau đó nhân viên này đưa cho anh xem một bảng kê chi tiết do đội 1 bưu điện lập ghi danh sách hàng hóa trong thùng hàng, trong đó hộp kính thứ 2 có ghi: chỉ gửi cái hộp chứ không có mắt kính.
Nơi gửi bảo đủ, nơi nhận nói không
Không đồng tình với cách trả lời trên, ca sĩ Minh Thuận yêu cầu người nhà của mình đến bưu điện ở Canada xác nhận số lượng hàng mà nơi đây đã nhận chuyển đi. Trong bức fax từ Bưu điện Canada gửi về ghi rõ có 2 mắt kính hiệu Cavalli và một số hàng khác.
Trao đổi về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Minh Trang, Trưởng Phòng Kinh doanh Bưu điện Trung tâm Sài Gòn, cho rằng, các khâu kiểm tra được tiến hành nghiêm túc. Theo đúng trình tự, bưu phẩm được xuất ra qua khâu kiểm hóa (tại bàn số 4) để nhân viên bưu điện cùng với nhân viên hải quan tiến hành thủ tục thông quan. Việc kiểm hàng hóa tại đây luôn được tiến hành công khai. Sau khi kiểm hóa, bưu phẩm được đóng gói lại bằng băng keo trong của Bưu điện Trung tâm Sài Gòn với trọng lượng 1.862 gam. Tất cả công đoạn này thao tác theo đúng quy định chung.
Thế nhưng cũng vụ việc này, ông Nguyễn Kỳ Lâm, Giám đốc Trung tâm Bưu chính liên tỉnh và quốc tế khu vực II, lại trả lời rằng: Trung tâm đã cùng hải quan lập biên bản ghi nhận trọng lượng thực tế của bưu phẩm là 1.830 gam (không kiểm tra nội dung bên trong), củng cố lại vỏ bọc bằng băng keo chuyên ngành và chuyển tiếp ngay bưu phẩm đến Bưu cục Giao dịch quốc tế Sài Gòn làm thủ tục nhập khẩu trước khi phát đến tay người nhận theo quy định về phân luồng kiểm hóa bưu phẩm gửi quốc tế đến...
Như vậy, Bưu điện Trung tâm Sài Gòn xác nhận trọng lượng của gói bưu phẩm là 1.862 gam, nhưng khi lập biên bản ghi nhận trọng lượng thực tế của gói bưu phẩm này tại Trung tâm Bưu chính liên tỉnh và quốc tế khu vực II thì chỉ còn 1.830 gam. Sự bất hợp lý như vậy, song cả Bưu điện Trung tâm Sài Gòn và Trung tâm Bưu chính liên tỉnh và quốc tế khu vực II vẫn cho rằng mình đúng, bỏ qua khiếu nại của khách hàng.
Ca sĩ Minh Thuận cho biết vì cần những thứ người nhà gửi, anh vừa đến Bưu điện Sài Gòn để làm thủ tục nhận bưu phẩm mặc dù mất đi một cái kính. Tuy vậy, anh vẫn bảo lưu ý kiến của mình và tiếp tục khiếu nại đến cơ quan chức năng.
Theo Người Lao Động