1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Loay hoay xét đối tượng nộp thuế nhà

(Dân trí) - “Chúng tôi cũng muốn tìm cách thức để đại bộ phận người dân có một nhà thì không thu” - Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh “trần tình” trong buổi thảo luận về dự luật thuế nhà đất tại Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay, 18/12.

Dự luật thuế nhà đất đã được trình, xin ý kiến Quốc hội trong kỳ họp vừa qua, mục đích để chống đầu cơ nhà, đất. Theo quy định của Dự thảo luật, đối tượng chịu thuế gồm nhà ở, đất ở, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến đại biểu chưa tán thành với việc đưa nhà ở vào luật vì nhà là tài sản gắn liền với công sức, sự tích lũy lâu dài của người dân. Việc đánh thuế nhà sẽ dẫn đến tình trạng thuế chồng thuế. Do vậy, trước mắt chỉ nên thu thuế với đất.
 
Loay hoay xét đối tượng nộp thuế nhà  - 1
Nhà giá trị 1 tỷ đồng bắt đầu bị đánh thuế?

Tuy nhiên, đại diện cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - ngân sách Phùng Quốc Hiển, “gật đầu” với dự thảo luật về việc đưa nhà ở vào đối tượng chịu thuế tại thời điềm hiện nay là cần thiết để tăng điều tiết cho ngân sách nhà nước, hạn chế tình trạng đầu cơ nhà, nhất là nhà chung cư.

Về căn cứ tính thuế, Ủy ban Tài chính - ngân sách phủ nhận phương án áp mức thu với cả phần diện tích cơi nới ngoài “sổ đỏ sổ hồng” vì khó khả thi cũng như dẫn đến việc thừa nhận từng bước tính hợp pháp của hành vi lấn chiếm. Giá tính thuế được kiến nghị là 50% trên đơn giá 1m2 nhà ở xây dựng mới của đối tượng cùng loại.

Vì còn nhiều băn khoăn, Ủy ban Tài chính kiến nghị 2 phương án áp thuế đối với nhà. Theo ý kiến của đa số đại biểu Quốc hội, chỉ thu thuế với người sở hữu nhà thứ 2 trở lên, mức thuế suất áp dụng chỉ là 0,03%. Trong khi đó, cơ quan soạn thảo (Bộ Tài chính) cho rằng để tạo sự công bằng nên áp thuế đối với nhà trên cơ sở tính giá trị nhà, không phụ thuộc vào việc sở hữu một hay nhiều nhà.

Chủ nhiệm Ủy ban Dân nguyện Trần Thế Vượng đặt vấn đề ngược lại: giá nhà biến động theo giá vàng, USD, thay đổi liên tục thì định giá cách nào.

Phương án thứ 2 đưa ra mức khởi điểm của giá trị nhà chịu thuế nâng lên mức 1 tỷ đồng thay vì 500 triệu đồng như dự thảo luật ban đầu. Với phương án này, Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh tính toán, đại bộ phần người có quyền sở hữu nhà ở nông thôn, ở đô thị với diện tích khoảng 400m2 đối với nhà cấp I hoặc rộng hơn nữa nếu là nhà cấp II sẽ không phải chịu thuế.

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Văn Thuận tỏ ý nghi ngờ: “Một ngôi nhà lúc xây giá 500 triệu bị đánh thuế nhưng qua năm sau liệu trượt giá, mức giá còn như vậy? Nhà sử dụng 5-10 năm khấu hao thì tính thế nào để áp thuế”.

Bộ trưởng Tài chính “thanh minh”, vì việc tính thuế phức tạp thế nên cơ quan soạn thảo phải đưa nhiều phương án, mong tìm được cách thức thế nào để đại bộ phận người dân có 1 nhà thì không phải chịu thuế. Còn lo lắng của ông Thuận, ông Ninh khẳng định không tính thuế theo từng căn nhà mà tính theo cấp, khung và cũng không tính giá khấu hao để tính cho đơn giản.

Đối với băn khoăn của nhiều đại biểu là thực tế, giá các khu chung cư cao tầng, căn hộ tầng cao có giá trị cao hơn tầng thấp thì phải nộp thuế cao hơn, Bộ trưởng Tài chính khẳng định, nhà chung cư có phân bổ hệ số tầng có nghĩa là phân bổ giá đất chứ không đánh vào nhà.

Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Hồng Quân nêu một phương án áp thuế khác, tính từ m2 đầu tiên tới một hạn mức nhất định có một khung thuế suất, ngoài hạn mức có một khung thuế khác, kết hợp với giá trị căn nhà.  

P.Thảo