Loay hoay chọn giải pháp cứu hộ tàu Đức Trí
(Dân trí) - Dù đã chuẩn bị rất kỹ các phương án ứng cứu tàu bị nạn 3WEG nhưng diễn biến mới tại hiện trường khiến Ban chỉ huy công tác cứu nạn “đau đầu” tìm giải pháp tối ưu. Kéo xác tàu trôi vào bờ hay ghìm tàu lại giữa biển đều có những rủi ro riêng.
Sáng 6/3, tại Đồn Biên phòng 456, thị xã Lagi, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tỉnh Bình Thuận cùng đại diện Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Công ty Đức Trí, Trung tâm phòng hộ tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III, Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Bình Thuận, Sở Tài nguyên - Môi trường, UBND thị xã Lagi, UBND huyện Hàm Tân, đã họp bàn biện pháp xử lý sự cố tàu chở dầu 3WEG gặp nạn trên biển.
Tại cuộc họp, ban chỉ huy đã thống nhất giao cho Trung tâm phòng hộ tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III chịu trách nhiệm tiếp cận ứng cứu các nạn nhân đang kẹt lại trong tàu và đưa các nạn nhân vào bờ an toàn nhất.
Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu (SCTD) miền Nam được phân công xử lý tràn dầu trên biển. Phương án chính mà đơn vị này đưa ra là dùng một tàu cứu hộ tiếp cận với xác tàu Đức Trí và khoan hút dầu qua một tàu chứa khác. Tàu chứa này sẽ do Công ty Đức Trí chủ động liên hệ hợp đồng.
Về việc tham gia ứng cứu giải quyết sự cố, tỉnh Bình Thuận sẽ điều phối các tàu vận chuyển liên lạc từ bờ đến vị trí con tàu bị nạn. Tỉnh cũng đã chỉ đạo các địa phương thông báo cho bà con vùng ven biển biết để cùng tham gia khắc phục hậu quả tràn dầu. Trước mắt, các xã có nguy cơ chịu ảnh hưởng vết dầu loang là xã Sơn Mỹ, Tân Thắng, Thắng Hải thuộc huyện Hàm Tân. Chính quyền tỉnh Bình Thuận sẽ huy động lực lượng và đưa ra phương án xử lý dầu tràn tại các khu vực trên.
Nhưng đến chiều ngày 6/3, sau khi Ban chỉ huy ứng cứu sự cố tràn dầu khảo sát tình hình tại hiện trường con tàu gặp nạn trở về, công tác cứu hộ trở nên phức tạp hơn trước những diễn biến mới. Nhiều phương án được đưa ra, tranh luận sôi nổi đến 19h30 vẫn chưa ngã ngũ.
Tình huống phức tạp nhất hiện nay là con tàu đang trôi tự do theo hướng Tây - Tây Nam. So với vị trí gặp nạn, cách Mũi Né khoảng 10 hải lý thì đến chiều 6/3, tàu 3WEG đã tiến sâu vào đất liền, chỉ còn cách mũi Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) 4 hải lý và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.
Ông Nguyễn Quang Hưng, chỉ huy cứu hộ trên tàu SAR 413, cho biết: “Do thời tiết diễn biến xấu, gió to và biển động mạnh nên công tác cứu hộ gặp rất nhiều khó khăn. Hiện, những người làm công tác cứu hộ chưa thể tiếp cận xác tàu bị nạn”.
Ở hiện trường đã có 4 tàu cứu nạn đang túc trực, làm nhiệm vụ hút dầu loang từ tàu bị nạn, tìm kiếm nạn nhân và bảo vệ hiện trường.
Có hai phương án cơ bản được cân nhắc, một là dùng một con tàu lớn kéo xác tàu vào bờ rồi sau đó tiến hành hút dầu trong tàu ra; hai là dùng các tàu cứu hộ “quây” tàu 3WEG lại một chỗ ổn định rồi mới rút dầu ra.
Phương án 1 được cho là khó khả thi vì nếu kéo tàu đi vào sâu đất liền, có thể gặp rủi ro là va phải bãi đá ngầm và làm vỡ tàu.
Đại tá Phạm Quốc Tế, Phó chánh văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, ủng hộ phương án 2. Theo ông, hôm nay, ngày 7/3, Ban chỉ huy cứu nạn sẽ cử hai tổ thợ lặn gồm 8 người tìm cách tiếp xúc và mở khoang tàu chứa các nạn nhân đang kẹt bên trong.
Về phương án rút dầu từ tàu bị nạn, ông Quốc Tế đề xuất phương án cho bơm khí vào khoang lái, nâng độ cao của tàu 3WEG lên khỏi mặt nước để đội cứu hộ dễ tiếp cận. Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận hiện nay, các phương tiện cứu hộ rất thiếu thốn nên việc triển khai trong thời gian tới còn gặp nhiều khó khăn.
Đại diện Trung tâm ứng phó SCTD khu vực miền Nam cho biết, hiện lượng dầu tràn ra biển chưa phải là dầu trong bồn nên chưa đáng kể, có thể kiểm soát được.
Chiều qua, nhiều gia đình, người thân của các nạn nhân đã đến Đồn Biên phòng thị xã Lagi nghe ngóng tin tức người nhà; một số người đã tỏ ra sốt ruột.
Chị Vân Anh, con gái đầu của nạn nhân Vũ Bá Khiêu, từ Hải Phòng vào Bình Thuận trưa ngày 6/3. Chị cho biết đây là chuyến đi tàu đầu tiên của bác Khiêu tại công ty Đức Trí, theo lời mời của một số người bạn. Bác đã có kinh nghiệm mấy chục năm đi tàu viễn dương và vừa nghỉ hưu.
Còn bố của nạn nhân Nguyễn Văn Tính (sinh năm 1985) thì não nề: “Tính đi theo tàu này đã 6 tháng nay. Tuổi đời của nó còn quá trẻ. Ở nhà đang còn vợ và một đứa con gái 5 tuổi”.
Nguyên Tuấn