TPHCM:
"Lộ" nhiều tình tiết bất ngờ sau vụ container làm sập cầu vượt bộ hành
(Dân trí) - Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM cho biết, vị trí cầu vượt bộ hành trước khu vực Suối Tiên được dịch chuyển hơn 9m nhưng chủ đầu tư chưa hoàn tất hồ sơ để thẩm định phê duyệt mà đã tổ chức thi công. Trong khi đó, cơ quan điều tra vẫn chưa có kết luận về chiều cao của xe container thời điểm xảy ra sự cố.
Ngày 22/11, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TPHCM, cho biết vừa có báo cáo gửi UBND TP về vụ container va chạm làm sập dầm cầu vượt bộ hành trước khu vực Suối Tiên, thuộc nút giao thông Đại học Quốc gia TPHCM.
Theo ông Lâm, dự án nút giao thông Đại học Quốc gia TPHCM trước đây do Khu quản lý giao thông đô thị số 2 (thuộc Sở GTVT TP) làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, sau đó dự án được bổ sung hợp đồng BOT Xa lộ Hà Nội để giảm ngân sách. Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TPHCM (CII) tiếp nhận và có hạng mục cầu bộ hành.
"Trước đây, thời khu 2 làm chủ đầu tư đã phê duyệt hạng mục cầu bộ hành. Sau đó triển khai thì vướng trụ metro 1 nên dịch chuyển vị trí hơn 4m và đã tổ chức thẩm định phê duyệt. Tuy nhiên, sau khi cắm cọc triển khai thì gặp sự phản đối của người dân", ông Lâm nói.
Sau này CII đề nghị dịch chuyển tiếp hơn 9m để tránh sự phản đối của người dân. Sở GTVT TP đã thống nhất chủ trương dịch chuyển. "Tuy nhiên, thủ tục tiếp theo để tổ chức thẩm định phê duyệt lại cầu vượt tại vị trí mới thì chủ đầu tư chưa hoàn tất trước khi thi công", ông Lâm thông tin.
Giám đốc Sở GTVT TP nhấn mạnh rằng, về nguyên tắc, trước khi thi công phải khảo sát đối chiếu bản vẽ thiết kế và thực tế hiện trường. Nhưng thực tế các bên liên quan như chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công và kể cả tư vấn thiết kế lại thiếu khâu này. Khi dịch chuyển mà không tính toán kiểm tra nên dẫn đến câu chuyện cầu không đảm bảo tĩnh không như thiết kế ban đầu.
"Sở đã hướng dẫn thủ tục theo quy định, nhưng rà soát thì thấy chủ đầu tư chưa lập và trình duyệt hồ sơ điều chỉnh mà đưa ra thi công và không thông báo", ông Lâm nói.
Nói về chiều cao container va chạm với dầm cầu, ông Lâm cho biết qua thông tin đăng kiểm thì sàn cao 1,53m. Còn thùng container có ký hiệu là 45G1. "Mà theo thông số quốc tế thì đây là thùng container 45 feet chiều cao 2,89m. Nếu cộng lại thì cao 4,42m", ông Lâm nói.
Người đứng đầu Sở GTVT TP cũng tính đến trường hợp xe chạy bị xóc. Tuy nhiên, ông không kết luận gì về chiều cao container và nguyên nhân va chạm. Theo quy định, container cao trên 4,35m khi lưu thông phải xin giấy phép ở Sở GTVT TP.
"Nguyên nhân chính thức thì chờ cơ quan điều tra Công an quận Thủ Đức công bố. Ở đây, Sở GTVT TP không kết luận thay. Về nguyên tắc khi xảy ra tai nạn thì cơ quan điều tra kết luận, Sở không có chức năng, thẩm quyền này. Sau khi có kiết luận sẽ xử lý nghiêm các đơn vị liên quan", ông Lâm nhấn mạnh.
Cũng theo ông Lâm, sau khi xảy ra sự cố, Sở GTVT TP đã yêu cầu thay thế chỉ huy công trường, giám sát của tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát hiện trường.
Về trách nhiệm của Sở GTVT TP, ông Lâm cho biết qua vụ việc sẽ chấn chỉnh và rút kinh nghiệm trong quản lý xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ.
Về phương án khắc phục sự cố, ông Lâm cho biết đã yêu cầu chủ đầu tư tổ chức giám định chất lượng với trụ, mố cầu vượt. Đồng thời, đo đạc lại hiện trường và đề xuất giải pháp điều chỉnh thiết kế để Sở GTVT TP xem xét. Ngoài ra, chủ đầu tư phải đánh giá lại chất lượng của các hạng mục liên quan.
"Tất cả chi phí khắc phục sự cố, điều chỉnh thiết kế nhà thầu phải chịu, không tính vào chi phí dự án", ông Lâm nói.
Trước đó, theo báo cáo của chủ đầu tư, kết quả đo đạc cho thấy, tĩnh không cầu là 4,44m, thấp hơn thiết kế 0,31m. Còn vị trí cầu vượt bộ hành bị dịch chuyển hơn 14m so với thiết kế ban đầu.
Quốc Anh