1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Lever VN quanh co chối bỏ trách nhiệm

(Dân trí) - <a href=" http://dantri.com.vn/Sukien/2006/2/102395.vip">Vô cớ phá vỡ hợp đồng,</a> tập đoàn Lever Việt Nam (LVN) đã khiến hơn 200 lao động mất việc, hàng trăm xe tải chuyên dụng phải bán đổ bán tháo, đẩy một doanh nghiệp vận tải bên bờ vực phá sản. Tuy nhiên, tại cuộc họp báo chiều 17/2, đại diện LVN vẫn trả lời quanh co, chối bỏ trách nhiệm.

Phá vỡ hợp đồng vô cớ

 

Thông cáo báo chí đề ngày 17/2 gửi đến các cơ quan báo, đài cho biết: “Lever Việt Nam buộc phải chấm dứt hợp đồng với Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng quốc tế Liên Anh Thanh vì phát hiện thấy công ty này đã vi phạm nguyên tắc kinh doanh của Lever Việt Nam cũng như pháp luật Việt Nam”.

 

Tuy nhiên, khi được hỏi Lever Việt Nam dựa vào cơ sở nào để khẳng định Liên Anh Thanh  vi phạm luật pháp Việt Nam thì cả ông Trần Vũ Hoài (Phó chủ tịch phụ trách đối ngoại) và ông Đinh Hoàng Hà (Chủ tịch phụ trách pháp lý) đều không đưa ra được câu trả lời thuyết phục.

 

Ông Hà cho biết, Lever Việt Nam chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với Công ty Liên Anh Thanh là căn cứ theo mục 11.2 Điều 10 của hợp đồng. Ông Hà nói: “Theo quy định tại điều này, các bên có quyền chấm dứt hợp đồng trước thời hạn mà không cần nêu lý do”.

 

Chúng tôi xin trích nguyên văn điều khoản nói trên: “Các bên có quyền chấm dứt hợp đồng trước thời hạn bằng cách thông báo bằng văn bản cho bên kia biết 30 ngày trước ngày dự định chấm dứt hợp đồng này. Việc chấm dứt hợp đồng theo điều khoản này không giải phóng các bên khỏi các nghĩa vụ và trách nhiệm phát sinh trước ngày chấm dứt hợp đồng”.

 

Rõ ràng, Lever Việt Nam đang dựa vào thế “cá lớn” để áp đặt lên doanh nghiệp khác bằng việc cắt hợp đồng “không cần lý do” và phủi tay rủ bỏ trách nhiệm trước khó khăn của đối tác.

 

Hậu quả của việc áp đặt này là hàng chục thương binh thuộc Hợp tác xã Công nghiệp thương binh tình nghĩa (huyện Hoài Đức, tỉnh Hà Tây) - một đơn vị vận tải vệ tinh của Công ty Liên Anh Thanh đã tụ tập trước cổng Lever Việt Nam đòi bồi thường thiệt hại 11,3 tỷ đồng.

 

Mập mờ trong giải quyết hậu quả

 

Lever VN quanh co chối bỏ trách nhiệm - 1

Các thương binh tụ tập trước Lever Việt Nam tại số 233 đường Nguyễn Trãi, Hà Nội - (Ảnh: Lao động).

Ông Bùi Trọng Ban, Phó giám đốc điều hành Công ty Liên Anh Thanh, đã đội mưa đứng ngoài hành lang Câu lạc bộ Báo chí để trình bày xức xúc với phóng viên: “Lever Việt Nam nói chúng tôi vi phạm hợp đồng nhưng tại sao họ không thực hiện theo quy định trong hợp đồng vận chuyển số 20/HĐVC/LVN-LAT. Nếu vi phạm chúng tôi sẽ bị phạt đến 10% của phí dịch vụ cho hàng vận chuyển trong suốt thời gian còn lại của hợp đồng. Đằng này họ lại làm việc theo kiểu bố thí, ban ơn mà không hề quan tâm mảy may đến những kiến nghị của chúng tôi trong các cuộc đàm phán”.

 

Ông Trần Vũ Hoài, người tự nhận mình có trách nhiệm giải quyết vụ việc này khi trả lời báo chí cũng thừa nhận, ông đã không biết Công ty Liên Anh Thanh đòi bồi thường thiệt hại số tiền chính xác là bao nhiêu. “Khoảng 11,2 tỷ gì đấy” - ông Hoài nói. Còn vị luật sư Giám đốc pháp lý của Lever Việt Nam thì cho rằng, báo chí không cần phải quan tâm đến số lẻ làm gì! (“số lẻ” như lời của luật sư là 388 triệu đồng).

 

Có thể thấy Lever Việt Nam đã không mảy may quan tâm hay có thiện chí giải quyết hậu quả vụ việc này. Không chỉ có vậy, đại diện LVN còn tuyên bố sẵn sàng ra tòa với Liên Anh Thanh nếu bị kiện.

 

Không tự nhận mình vi phạm hợp đồng, đồng thời khẳng định Lever Việt Nam cắt hợp đồng với công ty Liên Anh Thanh là đúng, song Lever Việt Nam lại không có thái độ “phạt hợp đồng 10%” phía đối tác như đã ký kết! Thêm nữa, Lever Việt Nam còn “hỗ trợ” thêm công ty này 1,6 tỷ đồng!

 

Ông Hoài giải thích, Lever Việt Nam chỉ chấp nhận hỗ trợ 700 triệu cho chi phí chung, 700 triệu cho thay đổi thùng xe chuyên dụng (20 chiếc), 200 triệu đồng hỗ trợ trả lương công nhân cho công ty Liên Anh Thanh. Hợp tác xã công nghiệp thương binh tình nghĩa (đơn vị thầu phụ của Liên Anh Thanh) cũng sẽ tiếp tục được Lever Việt Nam sử dụng dịch vụ vận tải, tuy nhiên ông Hoài không khẳng định sẽ sử dụng bao nhiêu xe.

 

Doanh nghiệp phá sản vì tố cáo tiêu cực?

 

Lever VN quanh co chối bỏ trách nhiệm - 2

Cuộc họp báo kéo dài đến tận 6 giờ tối nhưng đại diện LVN không đưa ra được lý giải thuyết phục.

Ông Bùi Trọng Ban cho biết: “Ông L.K.C., nguyên là Giám đốc điều hành chi nhánh của Lever, đã ra giá đòi chúng tôi 2% trên tổng giá trị doanh thu một tháng nếu muốn tiếp tục nhận được hợp đồng vận chuyển.

 

Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh việc tiêu cực này lên Lever Việt Nam nhưng họ không giải quyết. Sau này bức bách quá chúng tôi phải mò tìm địa chỉ của Tổng giám đốc người nước ngoài từ website của công ty rồi nhờ người dịch thư sang tiếng Anh để gửi trực tiếp. Vụ việc vỡ lở, vị Giám đốc điều hành kia phải nghỉ việc còn chúng tôi thì bị cắt hợp đồng, lâm vào phá sản”.

 

“Ngày 28/10/2005, họ vẫn điều xe chúng tôi bình thường. Đến ngày 31/10, chúng tôi nhận được thông báo miệng chấm dứt hợp đồng từ Lever Việt Nam, cũng trong ngày hôm đó tất cả xe chở hàng chuyên dụng của chúng tôi bị đuổi khỏi kho đậu lấy hàng của Lever Việt Nam tại Bắc Ninh. Không cần thông báo bằng văn bản, không chờ hết 30 ngày họ đã đẩy chúng tôi ra đường” - ông Ban cay đắng nhớ lại.

 

Tổng số thiệt hại do công ty Liên Anh Thanh tính toán là 28 tỷ đồng, bao gồm: tiền lãi phát sinh phải trả cho ngân hàng để vay mua 150 xe chuyên dụng (của cả Liên Anh Thanh và đơn vị vệ tinh), tiền bán xe bị lỗ, tiền nợ lương của khoảng 200 công nhân. Sau khi tính toán phần rủi ro trong kinh doanh, Liên Anh Thanh đã rút xuống chỉ còn 11,3 tỷ đồng, tuy nhiên vẫn không được Lever Việt Nam chấp nhận.

 

Ông Ban cho biết, từ khi ký kết hợp đồng vận chuyển với Lever Việt Nam, Công ty Liên Anh Thanh luôn đảm nhận vận chuyển khoảng 85-90% khối lượng hàng hóa của đối tác trên địa bàn miền Bắc. Điều này có thể kiểm chứng thông qua các hóa đơn vận tải, hóa đơn xuất kho của Lever Việt Nam. Từ cơ sở này, ông Ban khẳng định Liên Anh Thanh đã chính thức bị “cấm vận” trước khi chấm dứt hợp đồng 1 tháng.

 

Báo Dân trí sẽ theo dõi vụ việc này và tiếp tục thông tin đến bạn đọc khi có diễn biến mới.

 

Trần Đức - Nguyễn Hiền

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm