Lên đường cao tốc sợ “cua tử thần”
Sau gần một tháng tạm thời cho xe lưu thông, trên tuyến cao tốc Trung Lương - TPHCM đã xảy ra gần 400 sự cố, tai nạn. Theo các tài xế, sự cố sôi két nước, chết máy, nổ lốp xe không đáng sợ bằng “khúc cua tử thần” trên đường cao tốc.
Ông Nguyễn Huy Thao, giám đốc trung tâm Quản lý đường cao tốc, cho biết trung bình mỗi ngày lực lượng cứu hộ phải xử lý 20 vụ.
Khúc cua bất ngờ
Một chiếc xe bị tai nạn ở khúc cua tử thần vào ngày mùng ba tết. Ảnh: Thuý An
Lê Hữu Tài, một tài xế dịch vụ du lịch, kể: “Lần đầu tiên tôi đi đường cao tốc là chuyến đón khách từ TPHCM về miền Tây, lúc đường mới cho xe lưu thông vài ngày. Đang đạp 120km/h ngon trớn, lúc đến đoạn đường cao tốc thuộc địa phận Tiền Giang thì bất ngờ xuất hiện khúc cua. Cua không gắt nhưng khá dài, vừa thấy đầu cua xuất hiện thì xe đã lao vào khúc quanh, tôi chỉ kịp nhả chân ga, ôm vôlăng cố hết sức cho xe nương theo độ cong của đường, không dám nhấp thắng vì biết chỉ nhấp nhẹ là xe lật nhào, nghe bốn bánh bám đường cứ kêu ken két như… trong phim hành động. Lèo lái hết cỡ nhưng chắn bùn sau của xe cũng quẹt vào dải phân cách bằng sắt trong lề. Qua hết cua chừng 30 giây, máy lạnh trong xe mở hết cỡ mà tôi vẫn… mướt mồ hôi”.
Anh Tài nói, mấy hôm sau có dịp đi trở lại, cẩn thận qua khúc cua này với tốc độ khoảng 80km/h mới thấy dải phân cách bằng sắt phía trong lề móp méo tả tơi vì bị nhiều xe va quẹt vào.
Đoạn cong mà các tài xế truyền miệng gọi là “cua tử thần” trên đường cao tốc Trung Lương - TPHCM bắt đầu từ km49 + 800 thuộc địa phận tỉnh Tiền Giang, dài 800m. Ngày 3/2/2010, xe cộ bắt đầu lưu thông trên đường cao tốc thì ngày 5/2 tai nạn đầu tiên đã xảy ra ngay khúc cua này. Một xe tải phóng quá nhanh, gặp khúc quanh đột ngột, tài xế xử lý không kịp nên xe đã lật nhào trên đường.
Ngày mùng ba tết (16/2) tại khúc cua này lại xảy ra va quẹt nghiêm trọng làm hư hỏng xe. Từ đó đến nay, khu vực này vẫn thường xảy ra tình trạng xe va quẹt vào dải phân cách phía trong lề và khúc cua đã trở thành nỗi ám ảnh của cánh tài xế trên đường cao tốc, hướng đi từ TPHCM về Trung Lương.
Ông Nguyễn Văn Hùng, tài xế xe du lịch ở Mỹ Tho, Tiền Giang, cho biết xe đi từ miền Tây về TPHCM không ngại khúc quanh này, nhưng đối với xe từ TPHCM về miền Tây thì đặc biệt nguy hiểm vì đang đi với tốc độ từ 100km/h trở lên bất ngờ vào cua ngay, tài xế yếu tay lái, chỉ cần xử lý lúng túng chút xíu là xảy ra tai nạn.
Lỗi của lái xe
Ngày 23/2, ông Nguyễn Huy Thao, Giám đốc Trung tâm Quản lý đường cao tốc, cho biết khúc cua nói trên không thuộc phạm vi đường cao tốc mà là một nhánh của nút giao thông Thân Cửu Nghĩa, thuộc dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã được khởi công hồi đầu năm 2010.
Ông Thao nói, hiện nay từ TPHCM về Trung Lương, trung tâm Quản lý đường cao tốc đã gắn hai biển báo hết đường cao tốc trước khi vào cua và biển báo giới hạn tốc độ 80km/h cho khúc quanh này, nhưng nhiều tài xế vẫn vô tư phóng xe bạt mạng với tốc độ 120km/h trở lên, nên chuyện người lái xe bị bất ngờ, xử lý tình huống không kịp, xe va quẹt vào dải phân cách là khó tránh khỏi.
“Tốc độ tối đa cho phép trên đường cao tốc là 100km/h nhưng hiện nay nhiều tài xế chạy với tốc độ 120km/h, thậm chí hơn 150km/h, trong khi xe cộ xộc xệch, không bị sự cố mới là lạ”, ông Thao nói.
Theo trung tâm Quản lý đường cao tốc, hiện tuyến đường này còn 15 hạng mục công trình đang phải thi công hoàn chỉnh để đến quý 2/2011 sẽ chính thức đưa đường cao tốc vào sử dụng, khi đó tốc độ tối đa cho xe cộ lưu thông trên tuyến đường này là 120km/h. Tuy nhiên, do nút giao thông Thân Cửu Nghĩa và dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận chưa biết chừng nào hoàn thành nên khúc “cua tử thần” vẫn còn là đoạn đường nguy hiểm đối với xe cộ lưu thông trên đường cao tốc.
“Ngoài việc theo dõi xe cộ bằng hình ảnh qua hệ thống camera quan sát sẽ được lắp đặt suốt tuyến đường để thông báo xe vi phạm cho cảnh sát tuần tra xử lý, trung tâm sẽ thiết lập các gờ giảm tốc trước khi vào khúc quanh này để cảnh báo tài xế giảm tốc độ, tránh nguy hiểm, tai nạn”, ông Thao cho biết.
Theo Hùng Anh
Sài Gòn tiếp thị