1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Lễ cấp sắc độc đáo kéo dài 3 ngày của cậu bé lớp 3

(Dân trí) - Trong lễ cấp sắc cho cậu bé Triệu Xuân Hai, dân tộc Dao tiền ở tiểu khu Tà Lọong (thuộc thị trấn Nông trường Mộc Châu - Sơn La), cậu đã phải thức suốt đêm cùng bố mẹ và thầy cúng hoàn thành nghi thức này.

Lễ cấp sắc là một nghi thức tâm linh quan trọng trong cuộc đời người Dao. Trong lễ cấp sắc cho cậu bé Triệu Xuân Hai, dân tộc Dao tiền ở tiểu khu Tà Lọong (thuộc thị trấn Nông trường Mộc Châu – Sơn La), cậu đã phải thức suốt đêm cùng bố mẹ và thầy cúng hoàn thành nghi thức này.
 
Sau khi thụ lễ, Hai chính thức có thêm một tên mới và từ đây, chính thức được công là một người Dao tiền trưởng thành, có đầy đủ thẩm quyền tham gia các công việc của cộng đồng.

Cậu bé người Dao tiền Triệu Xuân Hai cùng chị gái và bố mẹ trong lễ cấp sắc của mình.

Cậu bé người Dao tiền Triệu Xuân Hai cùng chị gái và bố mẹ trong lễ cấp sắc của mình.

Cậu bé người Dao tiền Triệu Xuân Hai cùng chị gái và bố mẹ trong lễ cấp sắc của mình.

Lễ cấp sắc được tổ chức theo khả năng của mỗi gia đình song đều rất trang trọng vì ý nghĩa của nó. Bố mẹ của Hai chuẩn bị 3 con lợn to ngót 500 kg thịt để làm lễ và mời dân bản.

Cậu bé người Dao tiền Triệu Xuân Hai cùng chị gái và bố mẹ trong lễ cấp sắc của mình.

Triệu Xuân Hai sinh ngày 21/1/2006, đang học lớp 3. Lễ cấp sắc của Hai bắt đầu vào ngày 4/10 năm Giáp Ngọ, kéo dài trong 3 ngày. Đây là ngày đẹp đã được các thầy cúng chọn trước.

Cậu bé người Dao tiền Triệu Xuân Hai cùng chị gái và bố mẹ trong lễ cấp sắc của mình.

Bắt đầu buổi lễ, Hai và bố là anh Triệu Thanh Minh được ngồi ăn cơm cùng 2 thầy cúng chính thức trước bàn thờ của gia đình. Đây là một nghi lễ đặc sắc của người Dao tiền chỉ dành riêng cho con trai.

Cậu bé người Dao tiền Triệu Xuân Hai cùng chị gái và bố mẹ trong lễ cấp sắc của mình.

Trong lễ cấp sắc, người nhà và phụ nữ không được tham gia thực hành các nghi thức, chỉ có bố Hai luôn ở bên con trai trong suốt quá trình làm lễ cùng các thầy cúng.

Cậu bé người Dao tiền Triệu Xuân Hai cùng chị gái và bố mẹ trong lễ cấp sắc của mình.

Hai đang cùng bạn bè và dân bản trong một một điệu múa cổ truyền được gọi là điệu xòe của Dao tiền, đây là một hoạt động thu hút tất cả mọi người trong bản đến chia vui cùng gia đình Hai.

Cậu bé người Dao tiền Triệu Xuân Hai cùng chị gái và bố mẹ trong lễ cấp sắc của mình.

Sau khi cơm rượu cùng các màn múa xòe mang đậm văn hóa truyền thống của người Dao tiền, nghi thức cúng lễ bắt đầu bên ban thờ gia đình vào lúc gần nửa đêm.

Cậu bé người Dao tiền Triệu Xuân Hai cùng chị gái và bố mẹ trong lễ cấp sắc của mình.

Lúc này cậu bé 8 tuổi đã bắt đầu buồn ngủ, liên tục ngáp trong khi thực hành các nghi thức cùng thầy cúng.

Cậu bé người Dao tiền Triệu Xuân Hai cùng chị gái và bố mẹ trong lễ cấp sắc của mình.

Lễ cấp sắc bao gồm một chuỗi các nghi thức tâm linh truyền thống và quan trọng nhất là lễ đặt tên "âm" cho cậu bé Triệu Xuân Hai vào lúc 2 giờ sáng.

Cậu bé người Dao tiền Triệu Xuân Hai cùng chị gái và bố mẹ trong lễ cấp sắc của mình.

Lúc này chỉ có bố Hai là anh Minh cùng các thầy cúng bắt đầu nhứng thủ tục quan trọng nhất - lễ đặt tên "âm" cho Hai.

Cậu bé người Dao tiền Triệu Xuân Hai cùng chị gái và bố mẹ trong lễ cấp sắc của mình.

3 chiếc đèn được đặt lên người cậu bé cùng những tiếng lầm rầm của thầy cúng trong khoảng 5 phút. Lễ đặt đèn có nhiều mức độ: 3 đèn; 7 đèn; 9 đèn.

Lễ đặt tên âm được diễn ra trong một loạt các tục lệ bí hiểm của thầy cúng.

Lễ đặt tên "âm" được diễn ra trong một loạt các tục lệ bí hiểm của thầy cúng.

Và một thủ tục quan trọng là việc Hai dùng vạt áo hứng gạo của cha đẻ và thầy cúng.

Và một thủ tục quan trọng là việc Hai dùng vạt áo hứng gạo của cha đẻ và thầy cúng.

Và một thủ tục quan trọng là việc Hai dùng vạt áo hứng gạo của cha đẻ và thầy cúng.

Cái tên mới của Nguyễn Văn Hai chính thức ra đời, tên "âm" sẽ theo cậu suốt cuộc đời và cái tên đó cũng được sử dụng chính thức cho những nghi lễ tâm linh: Triệu Xuân Kiêm - theo ngôn ngữ Dao tiền có nghĩa là vàng.

Và một thủ tục quan trọng là việc Hai dùng vạt áo hứng gạo của cha đẻ và thầy cúng.

Từ nay Hai đã trở thành một "đàn" người Dao tiền thực thụ với các quyền lợi và nghĩa vụ trong cộng đồng, và cả niềm vui được ăn đùi gà, chân gà, cánh gà vì trước đó Hai không được ăn nếu chưa qua lễ cấp sắc.

Hữu Nghị