1. Dòng sự kiện:
  2. Quốc hội họp bất thường lần thứ 9
  3. Metro số 1 TPHCM

Lấy mẫu bê-tông hầm cầu Quảng Hải để kiểm tra

(Dân trí) - Sở GTVT Quảng Bình cho biết, song song với việc đập 4 mặt ta-luy hầm chui cầu Quảng Hải để đúc lại, Sở đã cắt lấy mẫu móng hầm chui để kiểm tra mác bê-tông.

Trao đổi với Dân trí, ông Phạm Quang Hải - Phó Giám đốc Sở GTVT Quảng Bình cho hay: việc hầm chui cầu Quảng Hải bị lún có nhiều nguyên nhân: địa chất yếu, do phục vụ các thiết bị siêu trường, siêu trọng trong thi công cầu... song đến nay chưa thể nói được đâu là nguyên nhân chính.
 
Sau khi báo chí phản ánh về tình trạng hầm bị nứt, Sở GTVT Quảng Bình đã chỉ đạo nhà thầu khắc phục. Cụ thể, 4 mặt ta-luy đã được đập ra để đúc lại. “Thực ra việc hầm bị lún chúng tôi đã theo dõi từ lâu, song tới nay mới có thể khắc phục được bởi hiện khảo sát cho thấy hầm đã tắc lún (không lún thêm - PV)” - ông Hải cho hay.
 
Lấy mẫu bê-tông hầm cầu Quảng Hải để kiểm tra - 1
Ta-luy hầm dân sinh đã được đập để đúc lại và gia cố chống lún.
 
Được biết, khi thi công trên nền địa chất yếu, nhà thầu chỉ xử lý bằng cách gia cố bằng cọc tre chôn âm dưới mặt đất 2,5m. Khi phát hiện các vết nứt trong hầm, nhà thầu đã khắc phục bằng cách xây thêm hai bức bê-tông. Việc xây thêm này được cho là vừa gia cường cho hầm, vừa tăng tiết diện chịu lực của móng hầm nhằm hạn chế lún, nứt thêm.
 
Ông Hải cho biết thêm, khi phá bê-tông các mặt ta-luy để đúc lại, Sở đã lấy mẫu bê-tông gửi đơn vị tư vấn - thiết kế kiểm tra xem có đúng như thiết kế hay không.
 
Theo dự kiến, đến cuối tháng 9 công trình sẽ được bàn giao để đưa vào sử dụng. “Vì nhu cầu sử dụng cầu rất lớn, chúng tôi đặt yêu cầu khắc phục lên trên hết. Sở sẽ giám sát việc khắc phục của nhà thầu, sao cho hầm sau khi xử lý vừa đảm bảo chất lượng lâu dài, vừa thỏa mãn yêu cầu mỹ quan” - ông Hải cam kết.
 
Hồng Kỹ