1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Lập phương án kết nối giao thông tổng thể ở cửa ngõ Tân Sơn Nhất

Thư Trần

(Dân trí) - Sở GTVT TPHCM đề nghị các đơn vị phối hợp, nghiên cứu phương án kết nối giao thông ga T3 đồng bộ với hệ thống giao thông thành phố khi công trình này hoàn thành, đưa vào khai thác.

Sở GTVT TPHCM vừa có công văn về việc nghiên cứu phương án tổ chức, kết nối giao thông tổng thể tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất gửi Cảng vụ Hàng không miền Nam, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM và các đơn vị liên quan.

Trong đó, Sở GTVT đề nghị trước 20/4, Cảng vụ Hàng không miền Nam, ACV, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phối hợp, nghiên cứu, gửi nội dung phương án tổ chức, kết nối giao thông ga T3 vào hệ thống giao thông thành phố về sở.

Cụ thể là ứng dụng giải pháp công nghệ (như thu phí tự động không dừng, cửa kiểm soát tự động...) để nâng cao hiệu quả điều phối hoạt động của phương tiện tại khu vực sân bay. 

Lập phương án kết nối giao thông tổng thể ở cửa ngõ Tân Sơn Nhất - 1

Khu vực đường Cộng Hòa nối các quận Bình Tân, Tân Phú gần sân bay Tân Sơn Nhất (Ảnh: Hải Long).

Các cơ quan cần lập phương án xử lý, đảm bảo an toàn giao thông phía trước sảnh nhà ga. Đây là khu vực hành khách băng ngang đường, giao cắt với dòng xe đang lưu thông.

Bên cạnh đó, Sở GTVT đề nghị đưa ra giải pháp kết nối giao thông phù hợp giữa 3 nhà ga (Tl, T2, T3), đồng thời liên kết với hệ thống giao thông bên ngoài. Điều này nhằm tạo thuận tiện cho hành khách khi di chuyển, vận chuyển hàng hóa, xuất nhập khẩu qua đường hàng không ở khu vực phía Nam.

Việc kết nối giao thông thông suốt bên trong và ngoài nhà ga cũng để tránh tình trạng tập trung xe tải lưu thông vào nút giao Trường Sơn - đường vào ga quốc nội gây ùn tắc.

Sở GTVT TPHCM cũng đề nghị Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cung cấp thông tin về tiến độ hoàn thành dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - đường Cộng Hòa và những dự án liên quan tại khu vực này để khai thác đồng bộ với ga T3.

Lập phương án kết nối giao thông tổng thể ở cửa ngõ Tân Sơn Nhất - 2

Ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất đạt 80% khối lượng thô (Ảnh: Hải Long).

Riêng Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT) được giao chủ trì, phối hợp với Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị, Trung tâm quản lý giao thông công cộng và các đơn vị nghiên cứu, đề xuất phương án tổ chức, kết nối giao thông tổng thể, khoa học tại khu vực sân bay. Các đơn vị phải gửi báo cáo về Sở GTVT TP trước 15/5. 

Trung tâm quản lý giao thông công cộng rà soát, đánh giá tình hình hoạt động xe buýt tại khu vực sân bay, bao gồm các vấn đề luồng, tuyến, bến bãi, phương tiện, trạm điều phối... Hai cơ quan này báo cáo, đồng gửi cho Trung tâm quản lý hạ tầng giao thông đường bộ trước 25/4. 

Lập phương án kết nối giao thông tổng thể ở cửa ngõ Tân Sơn Nhất - 3

Sơ đồ dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa giảm áp lực giao thông và kết nối nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất (Đồ họa: Tâm Linh).