An Giang:

Lập chốt giao thông trên tuyến đường xảy ra vụ “bé văng khỏi bụng mẹ”

(Dân trí) - Ngay sau vụ tai nạn “bé trai văng khỏi bụng mẹ…”, UBND TP Long Xuyên mở cuộc họp với các đơn vị liên quan và thống nhất lập chốt trực điều tiết giao thông 24/24 tại 7 công trình trên tuyến quốc lộ 91, đoạn đi qua TP Long Xuyên.

Mới đây, PV Dân trí có dịp đi trên tuyến quốc lộ 91, đoạn đi qua TP Long Xuyên, chứng kiến một hình ảnh khác lạ so với 1 tháng trước đây (trước khi xảy ra vụ tai nạn làm sản phụ tử vong, thai nhi văng ra khỏi bụng mẹ). Cụ thể, tại 7 công trình xây dựng cầu, mỗi bên đều có một chốt trực điều tiết giao thông, có rào chắn, bảng thông báo và xin lỗi người đi đường vì sự làm phiền khi xây dựng công trình...

 

Ông Hà - một người dân ở phường Mỹ Thới cho biết: “Từ khi lập chốt trực tại các công trình xây dựng, tôi thấy việc đi lại của người dân được thuận tiện và an toàn hơn. Các chú điều tiết giao thông sẵn sàng tuýt còi các xe vượt ẩu hay chở đồ cồng kềnh… vượt lên cầu. Nhờ đó, các phương tiện trật tự lưu thông, không còn hiện tượng phóng nhanh vượt ẩu như trước nữa. Bà con ở đây phần khởi lắm”.

Lập chốt giao thông trên tuyến đường xảy ra vụ “bé văng khỏi bụng mẹ”
Sau những vụ tai nạn nghiêm trọng, tại các công trình lắp đặt biển hiệu rõ ràng và lời xin lỗi của đơn vị thi công khi công trình làm phiền người đi đường

Ngoài ra, ông Hà còn cho biết thêm lực lượng này không chỉ túc trực tại những thời điểm có mật độ giao thông cao như buổi sáng và chiều mà lực lượng này túc trực 24/24, gồm công an, đội dân quân tự vệ địa phương và người bên đơn vị thi công. Những người làm nhiệm vụ có áo và gậy phát sáng hẳn hoi, nghiêm túc làm nhiệm vụ.

 

Trao đổi với PV Dân trí, Chủ tịch UBND TP Long Xuyên Trần Anh Thư, kiêm Trưởng ban An toàn giao thông TP Long Xuyên cho biết: “Ngay sau vụ tai nạn làm chị Ngọc tử nạn, con và chồng chị bị thương vong, thành phố Long Xuyên mở ngay cuộc họp khẩn để bàn về giải pháp chấn chỉnh và đảm bảo vấn đề an toàn giao thông tại 7 công trình xây dựng cầu trên tuyến quốc lộ 91 đoạn đi qua TP. Long Xuyên. Sau khi phân tích nhận định tình hình của cơ quan chức năng và đại diện Ban quản lý dự án 6, chúng tôi thống nhất kết hợp giữa lực lượng công an địa phương và lực lượng bên nhà thầu để lập chốt trực 24/24 tại các công trình xây dựng. Ngoài ra, Ủy ban thành phố còn chỉ đạo lực lượng CSGT đặt biển tốc độ giới hạn và lập chốt bắn tốc độ thường xuyên. Riêng lực lượng chốt trực tại các công trình sẽ trực xuyên suốt đến khi các công trình này hoàn thành để đảm bảo an toàn cho người đi đường”.

Lập chốt giao thông trên tuyến đường xảy ra vụ “bé văng khỏi bụng mẹ”
Ngoài ra, tại mỗi công trình đều có chốt trực điều tiết giao thông 24/24. Lực lượng này sẽ trực đến khi các công trình hoàn thành.

 

Theo ông Thư cho biết, trước đây khi bắt đầu xây dựng công trình Ban quản lý dự án, các đơn vị thi công công trình làm rất tốt việc phân luồng, điều tiết giao thông. Tuy nhiên, thời gian sau những người được phân công làm nhiệm vụ sao nhãn khi thấy một số người đi đường không tuân thủ hiệu lệnh, điều khiển… nên “lánh” mặt. Ngoài ra, chính ý thức tham gia giao thông còn kém của một số người dân cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất trật tự an toàn giao thông hay những vụ tai nạn…

 

Xung quanh tiến độ các công trình, ông Thư cũng cho biết theo cam kết của Ban quản lý dự án 6 thì có 4 cây cầu sẽ hoàn thành trước tết Ất Mùi 2015. 3 cây còn lại sẽ hoàn thành trước khi mùa lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam diễn ra.

 

Theo ông Thư cho biết, từ khi lập chốt điều tiết giao thông đến nay trên tuyến đường này chưa xảy ra một vụ va chạm nào. Nhưng trước đó, trên tuyến đường đang xây dựng 7 cây cầu này trong 3 tháng thi công đã xảy ra 2 vụ tai nạn nghiệm trọng làm 2 người chết và 3 người bị thương.

 

Nguyễn Hành