Lắp camera phạt nguội tại các đường quanh trạm thu phí BOT ở Quảng Nam
(Dân trí) - Tỉnh Quảng Nam chỉ đạo ngành chức năng lắp đặt hệ thống camera giám sát, kết nối dữ liệu đảm bảo tra cứu, xử lý vi phạm giao thông qua hình ảnh (phạt nguội) tại các tuyến đường quanh trạm thu phí BOT.
Ngày 29/6, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho hay, ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh này đã ký công văn gửi Sở Giao thông vận tải (GTVT), UBND thị xã Điện Bàn và Công ty cổ phần xây dựng công trình 545 (Công ty 545, chủ đầu tư) về giải quyết khó khăn, vướng mắc liên quan hoạt động trạm thu phí BOT.
Vừa qua, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức cuộc họp để nghe Công ty 545 báo cáo tình hình dự án thành phần 1 mở rộng quốc lộ 1 đoạn km947-km987, theo hình thức hợp đồng BOT.
Sau khi nghe ý kiến của đại diện Sở GTVT, Sở Xây dựng, Khu Quản lý đường bộ III, UBND thị xã Điện Bàn, UBND tỉnh Quảng Nam giao UBND thị xã Điện Bàn chủ trì, làm việc với Công ty 545 và các cơ quan, đơn vị liên quan sớm triển khai lắp đặt hoàn chỉnh hệ thống báo hiệu đường bộ đối với các tuyến đường thuộc thẩm quyền.
Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu lắp đặt hệ thống camera giám sát, kết nối dữ liệu đảm bảo tra cứu, xử lý vi phạm giao thông qua hình ảnh (phạt nguội) tại các tuyến đường xung quanh trạm thu phí BOT tại phường Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn.
Bên cạnh đó, chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.
UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Công ty 545 có văn bản báo cáo tình hình hoạt động của trạm BOT Điện Bàn, các khó khăn, vướng mắc và kiến nghị, đề xuất, gửi Sở GTVT để chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh báo cáo, đề nghị Bộ GTVT xem xét, giải quyết các vướng mắc, khó khăn theo thẩm quyền, đúng quy định.
Như Dân trí đưa tin, trạm thu phí BOT Điện Bàn đi vào hoạt động nhiều năm nay, tuy nhiên từ khi hình thành các khu dân cư 2 bên trạm này, lượng ô tô đi vòng né trạm tăng.
Chủ đầu tư liên tục gửi công văn cầu cứu đến ngành chức năng và UBND tỉnh Quảng Nam kiến nghị về việc đóng dải phân cách, di dời trạm đến nơi thích hợp hơn... Thậm chí, chủ đầu tư cũng đã gửi văn bản đề nghị nhà nước mua lại dự án BOT này.
Theo Công ty 545, từ khi hình thành các khu dân cư 2 bên trạm thu phí, lượng ô tô đi vòng vào khu dân cư rất nhiều, không qua trạm thu phí khiến doanh nghiệp thiệt hại nặng.
Doanh nghiệp này cho rằng tình hình thu phí giảm đến 90% so với phương án tài chính hợp đồng. Nguồn thu không đủ trả lãi vay ngân hàng, dẫn đến việc không có kinh phí để duy trì chi phí duy tu bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên trên toàn tuyến theo như quy định hợp đồng BOT…
Để hạn chế khó khăn cho trạm thu phí, chủ đầu tư đề nghị chính quyền lắp đặt biển chỉ dẫn cấm các loại xe con, xe khách và xe tải đi vào khu dân cư ở km943+800 quốc lộ 1 ngay trạm thu phí.