1. Dòng sự kiện:
  2. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định
  3. Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XV

Lão nông "Lực khùng": 10 năm nữa, chất lượng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thế nào?

(Dân trí) - Ông lão Phạm Tấn Lực được biết đến là người ròng rã nhiều năm tố cáo sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Vừa mới đây, những cá nhân sai phạm đã bị bắt, nhưng điều ông Lực trăn trở là chất lượng cao tốc này sẽ như thế nào sau năm năm, mười năm nữa...

Thông tin với PV Dân trí, ông Phạm Tấn Lực (xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, qua báo chí ông đã biết việc 4 cán bộ có sai phạm liên quan đến dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa bị bắt giam.

Lão nông Lực khùng: 10 năm nữa, chất lượng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thế nào? - 1
Lão nông Phạm Tấn Lực được biết đến với biệt danh "ông Lực khủng" vì thành tích "ăn cơm nhà vác tù và...cao tốc"

 Theo ông Lực, suốt 5 năm qua, người dân huyện Bình Sơn nói chung và bản thân ông nói riêng vẫn kiên trì phản ánh những sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Mong muốn của ông là sai phạm được làm sáng tỏ, những cá nhân liên quan phải được xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

"Công sức của người dân đã có kết quả. Bộ Công an bắt những người đó là đúng. Mong sự việc được làm quyết liệt để tất cả những ai sai phạm phải bị xử lý", ông Lực nói.

Tháng 10/ 2018, UBND huyện Bình Sơn có chỉ đạo về việc khen thưởng cho ông Phạm Tấn Lực. Trong quá trình xét duyệt, UBND xã Bình Trung (huyện Bình Sơn) cho rằng chưa đủ cơ sở đề xuất khen thưởng cho ông Lực, do đó huyện Bình Sơn tạm dừng khen thưởng. Lý do UBND xã Bình Trung đưa ra là: "Việc phản ánh, cung cấp các thông tin liên quan đến gói thầu A3 dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thể hiện tinh thần trách nhiệm của ông Lực. Tuy nhiên, những thông tin mà ông Lực phản ánh chưa được cơ quan có thẩm quyền kiểm chứng, kết luận đúng hay sai. Vì vậy, chưa đủ cơ sở đề nghị khen thưởng".

Sau nhiều năm ròng rã tố cáo sai phạm, ông Lực cảm thấy an lòng vì những cán bộ có sai phạm đã bị bắt để điều tra. Tuy nhiên, điều ông Lực vẫn trăn trở là những sai phạm này đã gây hậu quả nghiêm trọng, gây thất thoát ngân sách nhà nước, làm cho chất lượng tuyến đường giảm sút.

"Đường của họ làm năm mươi thậm chí cả trăm năm mới hỏng. Dự án này mới đưa vào sử dụng đã hỏng, chất lượng tuyến đường sau năm hay mười năm nữa không biết ra sao?", ông Lực trăn trở.

Lão nông Lực khùng: 10 năm nữa, chất lượng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thế nào? - 2
Với chiếc xe máy cà tàng, ông Lực miệt mài thu thập tư liệu về sai phạm tại gói thầu A3, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi phản ánh đến nhiều cơ quan chức năng và báo chí.

 Ông Phạm Tấn Lực được nhiều người biết đến với biệt danh "ông Sáu cao tốc", "ông Lực khùng" vì thành tích "ăn cơm nhà vác tù và...cao tốc" suốt nhiều năm.

Năm 2015, lão nông Phạm Tấn Lực xin vào làm bảo vệ tại gói thầu A3 thuộc dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Gói thầu này do nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) trúng thầu thi công với tổng chiều dài 10,6 km.

Trong quá trình làm bảo vệ, ông Lực nhận thấy đơn vị thi công dùng loại đất không đảm bảo kỹ thuật để đắp nền đường. Với kinh nghiệm ít ỏi của một người từng làm thợ hồ, ông Lực tiếp tục tìm hiểu và cho rằng đơn vị thi công có nhiều gian dối. Kể từ đó, hành trình nhiều năm ròng rã tố cáo sai phạm tại gói thầu A3 của ông Lực bắt đầu.

Suốt một thời gian dài, lão nông Phạm Tấn Lực phải xin tiền vợ con để tiếp tục công việc của mình. Gia tài của ông Lực là hàng trăm đơn thư, hàng ngàn bức ảnh tư liệu gửi đến nhiều cơ quan chức năng, báo chí tố cáo sai phạm của nhà thầu cao tốc. Ông Lực từng bị kẻ lạ mặt dọa giết.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được khởi công ngày 19/5/2013, do VEC làm chủ đầu tư và được thông xe ngày 2/9/2018. Tổng mức đầu tư là 34.516 tỷ VNĐ (tương đương 1.640,82 triệu USD). Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 139,204km, đi qua địa phận các tỉnh/thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng, nhiều vị trí trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hư hỏng nặng, một số hạng mục được cho là có sai phạm nghiêm trọng.

Lão nông Lực khùng: 10 năm nữa, chất lượng cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thế nào? - 3
Sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng, nhiều vị trí trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã hư hỏng (Ảnh Công Bính)

 Liên quan đến sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, chiều ngày 15/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã ra Quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét đối với 4 bị can về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 298 - Bộ luật Hình sự năm 2015, gồm: Nguyễn Tiến Thành, nguyên Giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Hà Văn Bình, nguyên Giám đốc gói thầu số 7, Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Phạm Đình Phú, Phó Tổng giám đốc Công ty Phương Thành, Giám đốc Ban điều hành gói thầu số 5; Nguyễn Thành An, thành viên Cienco 1, Phó giám đốc Ban điều hành gói thầu số 7.

 Quốc Triều

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm