Lao động nghèo vui mừng vì bến phà trở lại
(Dân trí) - Từ nay người lao động nghèo ở Bình Minh (Vĩnh Long) qua Cần Thơ mưu sinh không còn cảnh hồi hộp lo sợ mỗi khi qua sông Hậu bằng những chiếc “đò chui” không phép, không an toàn nữa.
Gian nan những ngày đi “đò chui”
Ngồi trên chiếc đò có tải trọng 120 tấn của ông Huỳnh Quang Thoại (bến Cần Thơ) để qua sông Hậu, nhiều chị em phụ nữ đi bán dạo (rau, trái cây, vé số, ..) vui mừng thi nhau kể lại những tháng ngày vất vả và nguy hiểm mỗi khi qua sông Hậu bằng “đò chui” nhỏ xíu.
Nhiều chị em trên phà cho biết: đa số những người đi đò dọc (bằng vỏ lãi) qua sông Hậu là chị em phụ nữ, ít ai biết bơi. Nên mỗi lần ra giữa sông là bắt đầu lo sợ. Nhất là những hôm gặp gió lớn, sóng to, chị em cứ nháo nhào lên càng làm chiếc đò lắc lư. Những lúc như vậy chỉ biết cầu trời khấn phật cho đò cập bến an toàn.
Từ khi cầu Cần Thơ chính thức đưa vào hoạt động (24/4/2010) bến phà Hậu Giang ngừng hoạt động. Bà con lao động nghèo vì nhiều lý do (không phương tiện, tuổi già, không tiền,…) nên vẫn chọn cách “đi tắt” qua sông Hậu bằng những chiếc đò dọc 2 không: không phép, không an toàn.
Anh Tùng - một chủ đò dọc ở bến Cần Thơ - cho biết: “Mình biết đưa khách qua sông như vậy là không đúng, nhưng vì miếng cơm và cái tình đối với một số bà con nghèo có nhu cầu qua Cần Thơ mưu sinh nên cũng chạy đại. Hôm nào xui bị công an bắt thì coi như tiền công của 20 chuyến đò chưa đủ nộp phạt”.
Bến đò - chiếc phao cho người lao động nghèo
Trước nhu cầu qua lại sông Hậu quá lớn của bà con hai tỉnh Cần Thơ và Vĩnh Long, lãnh đạo hai tỉnh đã có công văn xin Bộ Giao thông vận tải cho phép 1, 2 chiếc phà tại bến phà Hậu Giang hoạt động trở lại nhưng không được chấp thuận.
Ghi nhận niềm vui của người dân, mới 6 giờ sáng, PV Dân trí đã có mặt tại bến đò (bến Cần Thơ), chứng kiến hàng trăm lượt khách qua lại trên chiếc phà mới có tải trọng 120 tấn, đảm bảo an toàn. Đa số người đi trên phà là công nhân, tiểu thương, sinh viên và nhiều nhất là bà con lao động nghèo từ huyện Bình Minh, Bình Tân (Vĩnh Long) qua Cần Thơ mưu sinh.
Chị Nguyễn Thị Mai - Bình Minh, Vĩnh Long mang hai bao ấu qua Cần Thơ bán - hồ hởi nói: “Có bến phà này tui mừng lắm! Mỗi ngày tiết kiệm được 50.000 đồng. Đi phà vừa an toàn, vừa mất ít thời gian và công sức, bà con tui mừng lắm!”.
Riêng em Nguyễn Hoàng Trọng Nhân - sinh viên trường ĐH Tây Đô - cho biết: “Cha mẹ thấy em đạp xe cực nhọc đến trường, mỗi ngày đi về gần 40 km nên định vay ngân hàng mua cho em chiếc xe gắn máy. Rất may có bến phà này nên em chỉ cần qua sông rồi đạp khoảng 6 km nữa là tới trường”.
Giá qua phà mỗi chuyến đối với người đi bộ là 3.000đ; người đi xe đạp 5.000đ; người đi xe gắn máy 7.000đ. Miễn giảm 50% tiền vé cho học sinh, sinh viên; miễn giảm 100% cho bộ đội, công an và cán bộ đi công tác. Riêng người nghèo chủ đò không lấy tiền.