1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Lãnh đạo Vườn quốc gia Cát Tiên ủng hộ việc mở đường xuyên rừng

(Dân trí) - Theo lãnh đạo Vườn quốc gia Cát Tiên, việc xây dựng tuyến đường đi qua rừng Cát Tiên sẽ hỗ trợ cho công tác bảo vệ, phát triển rừng và không ảnh hưởng đến hệ sinh thái hiện tại.

 

Khu vực dự kiến mở đường xuyên lõi rừng quốc gia Cát Tiên
Khu vực dự kiến mở đường xuyên lõi rừng quốc gia Cát Tiên

Dự án cải tạo, xây dựng đường giao thông vườn quốc gia Cát Tiên đã được Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2010. Tuyến đường này dài 18 km, rộng 6m được thiết kế chạy dọc theo sông Đồng Nai, tổng mức đầu tư của dự án này là hơn 63 tỷ đồng.

Đến thời điểm hiện nay, Vườn quốc gia Cát Tiên đã lựa chọn nhà thầu và ký hợp đồng được 9/11 gói thầu. Tính đến tháng 8/2015, dự án đã giải ngân được hơn 20 tỷ đồng.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Đồng Nai mới đây lại phản đối dự án này. Tỉnh Đồng Nai kiến nghị Bộ NN&PTNT nên xem xét lại việc xây dựng con đường vì nó có thể sẽ gây ảnh hưởng đến sự tồn tại bền vững của Vườn quốc gia Cát Tiên và không phù hợp với các công ước Quốc tế mà Việt Nam tham gia.

Ngày 23/12, đoàn công tác của UBND tỉnh Đồng Nai đã có chuyến đi khảo sát thực địa khu vực xây dựng đường và nghe lãnh đạo Vườn quốc gia Cát Tiên báo cáo về quan điểm của mình về dự án này.

Đoàn khảo sát của UBND tỉnh Đồng Nai đi khảo sát khu vực dự định mở đường xuyên lõi của Vườn quốc gia Cát Tiên.
Đoàn khảo sát của UBND tỉnh Đồng Nai đi khảo sát khu vực dự định mở đường xuyên lõi của Vườn quốc gia Cát Tiên.

Theo ông Nguyễn Văn Diện, Giám đốc Vườn quốc gia Cát Tiên, khu vực con đường sắp mở đi qua phần lớn là đất trống, lồ ô, cây bụi, không phá hoại rừng. Ông Diện cũng cho là diện tích con đường rất nhỏ, chiếm 0,24% diện tích phân khu hành chính của vườn.

Ông Diện cũng cho biết, đây chỉ là đường đi nội bộ, không phải đường dân sinh. Do đó, đường sẽ không chia cắt giữa rừng tự nhiên và sông Đồng Nai, không ảnh hưởng đến việc sinh hoạt của thú rừng. Thực tế tại các đường nội bộ của vườn, thú vẫn kiếm ăn và ra sông uống nước bình thường. Theo ông Diện, nếu có con đường này thì kiểm lâm sẽ chủ động bảo vệ thú rừng tốt hơn.

Cũng theo đại diện Vườn quốc gia Cát Tiên, địa điểm chạy dọc theo con đường là khu vực giàu tài nguyên, nơi xảy ra tình hình xâm nhập khai thác tài nguyên rừng trái phép khá phức tạp. Chỉ trong 5 năm qua đã có trên 300 vụ khai thác rừng trái phép, trong đó có tới 143 vụ không bắt được đương sự do địa hình không thuận lợi. Vì vậy, việc xây dựng con đường sẽ giúp tăng tính hiệu quả trong công tác tuần tra của kiểm lâm.

Ngoài ra, lãnh đạo Vườn quốc gia Cát Tiên cũng nhận định con đường này sẽ giúp công tác phòng chống cháy rừng hiệu quả hơn.

“Nếu không có con đường này, các trạm không thể hỗ trợ nhau trong bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng. Đi đường sông sẽ không cơ động nhanh, không bí mật được, hiệu quả sẽ thấp. Cứ tưởng tượng có đám cháy ở Đạ Lắc mà di chuyển quân đến đó bằng đường sông phải mất mấy tiếng đồng hồ, còn đường bộ thì chỉ mất 30 phút. Với mùa khô miền Nam thì chỉ cần 1 tiếng thôi, một diện tích rừng rất lớn sẽ cháy rụi”, ông Diện nói.

Trước những ý kiến của Vườn quốc gia Cát Tiên, đoàn làm việc của UBND tỉnh Đồng Nai không có bình luận cũng không đưa ra phản biện mà chỉ nghe để tham khảo.

Cũng trong chuyến khảo sát, các thành viên trong đoàn đã đi thực địa dọc tuyến dự kiến sẽ xây dựng con đường để ghi nhận thực tế về trạng thái rừng và đất lâm nghiệp ở khu vực này.

Được biết, sau khi kết thúc chuyến khảo sát này, các thành viên trong đoàn sẽ báo cáo lên UBND tỉnh Đồng Nai để tỉnh quyết định có nên ủng hộ hay không ủng hộ xây tuyến đường này.

Vĩnh Thủy