1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Lần thứ 5 xét xử vụ TNGT trên đường Láng - Hòa Lạc

(Dân trí) - Sáng nay 27/12, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử vụ TNGT làm chết hai nữ sinh trung học trên đường Láng - Hòa Lạc 5 năm trước. Vụ án đứt đoạn nhiều lần với nghi vấn lái xe đua xe gây tai nạn chứ không phải vụ TNGT bình thường.

Phiên tòa lần thứ 5 bắt đầu với những khúc mắc về thủ tục tương tự nhiều lần xét xử trước đó. Thân nhân của các bị hại kiên quyết yêu cầu tòa triệu tập ông Bùi Quang Mạnh và ông Vũ Hoàng Kiên - hai cán bộ công an Hà Nội đã chỉ đạo điều tra vụ án, đã ký những biên bản điều tra có nhiều sai sót, tẩy xóa bị đặt nghi vấn là cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ án.

 

Vụ TNGT trên đường Láng - Hòa Lạc xảy ra ngày 19/11/2001 do lái xe taxi Phạm Hồng Quân gây ra, làm chết hai học sinh trường THPT Lương Thế Vinh là Phạm Phương Linh và Phạm Thị Anh Thư, đã qua 4 phiên tòa.

 

Trong phiên tòa sơ thẩm lần thứ 2, TAND thành phố đã tuyên phạt bị cáo 8 năm tù giam về tội “Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông”.

 

Nhưng phiên tòa phúc thẩm tháng 4/2005, TAND tối cao lại tuyên hủy án sơ thẩm, trả lại hồ sơ điều tra lại từ đầu.

 

Trong bản án phiên tòa phúc thẩm gần đây nhất, HĐXX đã yêu cầu làm rõ:

 

- Kết luận của cơ quan giám định không đúng, kết luận của CSĐT không thống nhất.

 

- Xác định tốc độ xe khi gây tai nạn của cảnh sát là không đúng.

 

- Ảnh chụp tại hiện trường bị cắt xén, một số ảnh và phim quan trọng về vết phanh gửi cho cơ quan giám định nay không còn trong hồ sơ.

Yêu cầu này không được chấp nhận vì Tòa cho rằng không thể triệu tập hai ông này với vai trò nhân chứng cũng như vai trò người có quyền - nghĩa vụ liên quan. Việc các cán bộ này có những vi phạm trong công tác đã được cơ quan cấp trên điều tra làm rõ và xử lý kỷ luật.

 

Nhiều nhân chứng quan trọng như Hoàng Cẩm Tú, Đặng Trung Kiên, 2 người khách ngồi trong chiếc xe gây tai nạn hôm đó không có mặt với nhiều lý do thoái thác. Tòa đã phải ra lệnh dẫn giải một số nhân chứng khác, trong đó có Mai Xuân Thắng, lái xe taxi bị đặt nghi vấn có hành vi đua xe với bị cáo gây tai nạn.

 

Cáo trạng lần này vẫn giữ nguyên những nội dung cơ bản như các bản cáo trạng trước đó. Lái xe Phạm Hồng Quân (sinh năm 1981, trú tại Ô Chợ Dừa - Đống Đa - Hà Nội) vẫn chỉ bị truy tố về tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ (Đ202 BLHS).

 

Trong cáo trạng cũng đề cập đến việc hồ sơ vụ án đã qua thời gian khá lâu với nhiều lần xét xử nên một số tài liệu không xác định được văn bản gốc. Bản kết luận điều tra bổ sung ngày 27/1/2006 vừa qua tập trung vào một số tình tiết nghi vấn như: việc tô sửa, viết thêm trong bản khám nghiệm hiện trường và sơ đồ hiện trường vụ án, việc không đo nồng độ rượu của lái xe, tốc độ thực tế của xe ô tô gây tai nạn trước khi phanh… nhưng không phát hiện dấu hiệu bất thường.

 

Phiên tòa dự định kéo dài trong hai ngày 27 và 28/12.

Phương Thảo - Mạnh Cường

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm