Lâm Đồng bàn với đối tác Trung Quốc về dự án đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm
(Dân trí) - Đoàn công tác Cục 2 đường sắt Trung Quốc đã làm việc với tỉnh Lâm Đồng và mong muốn được thực hiện dự án khôi phục tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm.
Ngày 5/3, UBND tỉnh Lâm Đồng cùng các cơ quan chức năng làm việc với đoàn công tác Cục 2 đường sắt Trung Quốc về dự án khôi phục tuyến đường sắt Đà Lạt (Lâm Đồng) - Tháp Chàm (Ninh Thuận); nâng cấp, mở rộng sân bay quốc tế Liên Khương.
Ông Trần Hồng Thái, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cho biết, dự án khôi phục tuyến đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm phù hợp với các quy hoạch của tỉnh và rất cần thiết. Đối với sân bay quốc tế Liên Khương, địa phương đã có kế hoạch mở rộng, nâng cấp, nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân, du khách.

Một góc nhà ga Đà Lạt, thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng (Ảnh: Minh Hậu)
Do vậy, tỉnh Lâm Đồng hoan nghênh Cục 2 đường sắt Trung Quốc đã quan tâm đến các dự án.
Tại cuộc làm việc, ông Quản Hòa Bình, đại diện Cục 2 đường sắt Trung Quốc giới thiệu nhiều dự án mà đơn vị này thực hiện ở một số quốc gia trên thế giới. Theo ông Quản Hòa Bình, đơn vị sẵn sàng hợp tác với UBND tỉnh Lâm Đồng để khôi phục đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm.
Ông Quản Hòa Bình cũng thể hiện sự quan tâm đến việc thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng sân bay quốc tế Liên Khương, các dự án du lịch sinh thái tại Lâm Đồng.

UBND tỉnh Lâm Đồng làm việc với đoàn công tác Cục 2 đường sắt Trung Quốc (Ảnh: An Sinh).
"Chúng tôi mong muốn Lâm Đồng thông tin về quy hoạch liên quan đến tuyến đường sắt, sân bay tại địa phương. Sau đó, chúng tôi làm báo cáo nghiên cứu khả thi cũng như các bước tiếp theo để có kế hoạch thực hiện dự án", ông Quản Hòa Bình bày tỏ.
Theo ông Trần Hồng Thái, buổi làm việc giữa 2 bên lần này là gặp mặt, trao đổi về mặt chủ trương. Sau cuộc làm việc, UBND tỉnh Lâm Đồng sẽ giao cơ quan chức năng của tỉnh làm việc với Cục 2 đường sắt Trung Quốc về dự án theo quy định.
Đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm được người Pháp xây dựng trong giai đoạn 1908-1932. Tuyến đường có chiều dài 84km, trong đó 16km đường sắt răng cưa để tàu leo dốc núi.

Một đoạn đường sắt răng cưa được lưu giữ tại nhà ga Đà Lạt (Ảnh: Minh Hậu).
Đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm dừng khai thác vào năm 1968 và đến năm 1975 được khởi động lại nhưng chỉ chạy được 7 chuyến thì dừng hoàn toàn. Đến năm 1986, toàn bộ đường ray, tà vẹt trên tuyến đường này được tháo gỡ.
Năm 2015, Thủ tướng Chính phủ ra quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó có chủ trương khôi phục tuyến đường sắt răng cưa Đà Lạt - Tháp Chàm.
Hiện nay, tuyến đường sắt chỉ còn hoạt động phục vụ du lịch chặng ga Đà Lạt - Trại Mát (thành phố Đà Lạt) với tổng chiều dài 7km.