1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Phát triển quỹ nhà công vụ

Kỳ II: Bất cập từ thuê nhà công vụ

(Dân trí) - Qua kiểm tra, nhiều đơn vị quản lý nhà ở công vụ chưa thực hiện việc ký kết hợp đồng và không thu tiền thuê nhà, một số trường hợp đã ký kết hợp đồng nhưng lại thu tiền thuê nhà không theo đúng quy định của pháp luật.

Lãng phí từ việc quản lý

Theo quy định của Luật Nhà ở, cơ quan quản lý nhà ở công vụ phải ký kết hợp đồng thuê với người được bố trí sử dụng. Hợp đồng thuê này là cơ sở để cơ quan quản lý thực hiện nhiệm vụ của mình và làm cơ sở cho người sử dụng thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình trong  thời gian sử dụng nhà ở công vụ.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, khảo sát của Bộ Xây dựng tại một số cơ quan đơn vị có quỹ nhà ở công vụ cho thấy, nhiều đơn vị quản lý nhà ở công vụ chưa thực hiện việc ký kết hợp đồng và không thu tiền thuê nhà.

Cụ thể là toàn bộ quỹ nhà ở của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng chưa thực hiện việc ký kết hợp đồng thuê và không thu tiền thuê nhà... Một số trường hợp đã ký kết hợp đồng nhưng thu tiền thuê nhà không theo đúng quy định của pháp luật.

Không những vậy, pháp luật về nhà ở quy định chỉ bố trí nhà ở công vụ cho đối tượng có đủ điều kiện nhất định trong thời gian đảm nhiệm công tác, khi hết tiêu chuẩn cơ quan quản lý phải thu hồi. Tuy nhiên, còn có trường hợp người sử dụng chưa kịp thời trả lại nhà, gây khó khăn cho việc thực hiện kế hoạch bố trí sử dụng.

Bộ Xây dựng nhận định: Việc phối hợp giữa các cơ quan đơn vị có liên quan trong quản lý nhà ở công vụ chưa chặt chẽ. Ngay việc thông báo những trường hợp hết tiêu chuẩn cho cơ quan quản lý nhà ở công vụ chưa được kịp thời nên không thực hiện được những nguyên tắc quản lý nhà ở công vụ, gây lãng phí và khó khăn trong bố trí sử dụng.

Cơ quan tổ chức đầu tư xây dựng và quản lý sử dụng quỹ nhà ở công vụ thì chưa phối hợp với địa phương trong việc lập quy hoạch xây dựng, bố trí quỹ đất cho nhà ở công vụ...

Quản lý phải đảm bảo hiệu quả

Kể từ khi thực hiện xoá bỏ bao cấp về nhà ở, Đảng và Nhà nước đã có nhiều chủ trương chính sách về nhà ở công vụ nhằm tạo điều kiện về chỗ ở và sinh hoạt cho cán bộ, công chức yên tâm công tác, tuy nhiên quá trình thực hiện vẫn còn nhiều điểm hạn chế.
Kỳ II: Bất cập từ thuê nhà công vụ - 1

Việc đưa vào sử dụng Nhà Công vụ tại trường THCS Quế Ninh (Quảng Nam) đã tạo điều kiện để thầy cô giáo ổn định cuộc sống, yên tâm công tác.

Trước tình hình đó, Bộ Xây dựng đang nghiên cứu soạn thảo Đề án phát triển quỹ nhà ở công vụ. Mục tiêu của đề án là từng bước đáp ứng nhu cầu thực tế về nhà ở cho cán bộ, công chức, sỹ quan, quân nhân chuyên nghiệp được luân chuyển điều động có thời hạn theo quy định của pháp luật về nhà ở; giáo viên vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; cán bộ y tế được cử luân phiên xuống bệnh viện tuyến dưới;

Việc quản lý sử dụng nhà công vụ cũng phải đảm bảo hiệu quả, tránh thất thoát lãng phí, có đủ cơ cấu về diện tích để bố trí đúng theo chức danh, mức lương, an ninh, an toàn, vệ sinh môi trường đạt tiêu chuẩn...

Theo dự thảo đề án, Bộ Xây dựng đề xuất trong giai đoạn 2009 – 2012, cần chấn chỉnh công tác quản lý nhà ở công vụ theo đúng các quy định của pháp luật về nhà ở như: tổ chức lưu trữ hồ sơ nhà ở công vụ; rà soát lại quỹ nhà ở công vụ hiện có; ký hợp đồng và thu tiền thuê nhà đối với các đối tượng thuộc diện được thuê nhà ở nhà công vụ; bố trí sắp xếp để đảm bảo sử dụng đúng mục đích, đối tượng, tiêu chuẩn sử dụng nhà ở công vụ và thu hồi nhà ở công vụ khi đối tượng hết tiêu chuẩn.

Cũng trong giai đoạn này phải hoàn thành việc xây dựng nhà công vụ cho giáo viên vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; nhà công vụ cho cán bộ y tế được cử luân phiên và một số đối tượng ở các cơ quan Trung ương và địa phương thuộc diện ở nhà công vụ mà đang phải đi thuê nhà nghỉ, khách sạn với tổng số là hơn 76 nghìn người tương ứng với gần 1,8 triệu m2.

Đối với nhà ở công vụ của cán bộ, công chức các cơ quan Trung ương (khoảng 100 người), đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao Văn phòng Chính phủ trực tiếp quản lý đầu tư xây dựng và quản lý sử dụng.

Trong giai đoạn 2013 - 2015, tiến hành từng bước chuyển giao quỹ nhà ở công vụ từ các cơ quan Trung ương (trừ nhà ở công vụ của một số Bộ ngành như Bộ Quốc phòng, Bộ Công an...) sang cho UBND cấp tỉnh thống nhất quản lý.

Thu hồi một số nhà ở công vụ riêng lẻ, tập trung xây dựng những khu nhà ở công vụ riêng biệt cho các cơ quan Trung ương đảm bảo quy mô, chất lượng nhà ở công vụ và các yêu cầu về an ninh, an toàn, cảnh quan môi trường cho người sử dụng nhà ở công vụ.

Riêng nhà ở công vụ của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao các Bộ này trực tiếp quản lý đầu tư xây dựng và quản lý sử dụng nhà ở công vụ theo quy định của Chính phủ.

Bộ Xây dựng đề xuất diện tích bình quân cho đối tượng ở nhà công vụ như sau:

- Cán bộ, công chức của các cơ quan Trung ương: 45,0 m2/người;

- Giáo viên vùng khó khăn (theo Quyết định số 20/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ): 23,5 m2/người;

- Cán bộ y tế được cử luân phiên xuống bệnh viện tuyến dưới (làm việc theo nhóm, bố trí ở chung): 24,0 m2/người;

- Cán bộ, công chức ở địa phương: 40,0 m2/người.

Lan Hương