1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Kinh tế báo chí thách thức người làm báo trong kỷ nguyên số

Nguyễn Hải

(Dân trí) - Theo nhà báo Nguyễn Minh Đức, trong kỷ nguyên số hiện nay, kinh tế báo chí là một trong những thách thức đối với người làm báo.

Sáng 18/3, trong khuôn khổ của Hội báo toàn quốc đã diễn ra talkshow: "Người làm báo trong kỷ nguyên số" với sự tham gia của nhà báo Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo TP Hà Nội, Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị; nhà báo Hồ Quang Lợi, nguyên Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, cố vấn ban biên tập tạp chí Người Làm Báo; nhà báo Đỗ Doãn Hoàng, báo điện tử Dân Việt/Nông thôn Ngày nay.

Tại buổi talkshow các nhà báo đã có những chia sẻ về cơ hội, thách thức, vai trò của người làm báo trong kỷ nguyên số.

Theo nhà báo Nguyễn Minh Đức, công nghệ số ra đời đã làm thay đổi toàn bộ quá trình tác nghiệp của phóng viên. Nhờ công nghệ, người làm báo có hiệu quả, năng suất hơn nhưng cũng gặp phải nhiều khó khăn, thách thức khi phải đối mặt với 3 vấn đề là: Nội dung, công nghệ, kinh tế báo chí.

Hiện nay, nhiều tổng biên tập đang chịu sức ép lớn về việc thu phí đọc báo để mang lại nguồn thu cho cơ quan và để làm được điều này, ngoài thông tin thời sự, chuyên sâu thì phải có các tác phẩm khác biệt để người đọc bỏ tiền ra mua.

Kinh tế báo chí thách thức người làm báo trong kỷ nguyên số - 1

Các nhà báo chia sẻ trong talkshow "Người làm báo trong kỷ nguyên số".

Điều này đòi hỏi người làm báo phải biết kết hợp nội dung và công nghệ; làm báo đa phương tiện như viết, chụp ảnh, quay phim, sử dụng phần mềm để dựng, biên tập video,...

"Thậm chí, tại hiện trường có thể lên hình trực tiếp và đây là thử thách, áp lực rất lớn đối với người làm báo hiện nay", nhà báo Minh Đức nói và khẳng định, trong thời kỳ kỷ nguyên số, yếu tố view của mỗi tác phẩm là rất quan trọng và đây là một trong bốn yếu tố để chấm nhuận bút.

Ông Đức cũng đưa ra khuyến nghị đối với các sinh viên ngành báo chí hiện nay phải làm chủ được báo chí đa phương tiện, công nghệ, hiểu chuyên sâu về một lĩnh vực. Đặc biệt phải có sự yêu nghề, không nên vì muốn nổi tiếng hay giàu có mà đến với báo chí.

"Các sinh viên muốn dấn thân vào nghề báo phải xác định có trách nhiệm thương yêu nhân dân, bảo vệ người yếu thế," nhà báo Minh Đức nêu.

Cùng chung quan điểm trên, nhà báo Hồ Quang Lợi cho rằng, với những phương tiện làm báo xuyên Việt hiện tại rất dễ khiến người làm báo đánh mất mình do theo đuổi các thông tin trên mạng xã hội, phát hành các tác phẩm không có tính báo chí, không tác nghiệp báo chí; thậm chí có thể đánh mất lương tâm của người làm nghề, dùng nghề phục vụ lợi ích của bản thân.

Kinh tế báo chí thách thức người làm báo trong kỷ nguyên số - 2

Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng chia sẻ kinh nghiệm trong buổi talkshow.

"Đối với người làm báo trong kỷ nguyên số cần phải "học, lao động, sáng tạo", tác phong làm nghề và đạo đức làm nghề vô cùng quan trọng. Trong một cơ quan báo chí, không ai quan trọng hơn ai, mọi người hãy làm tốt công việc của mình", ông Quang Lợi nhấn mạnh.

Còn theo nhà báo Đỗ Doãn Hoàng, thời kỳ kỷ nguyên số có rất nhiều công nghệ để hỗ trợ người làm báo nhưng đây cũng là thách thức đối với người trẻ.

"Người làm báo trẻ có thể đưa nhiều tin, câu view nhưng cuối cùng không có hiệu ứng xã hội, không thể cải thiện xã hội tốt hơn thì việc đưa nhiều tin liệu có tốt không?", nhà báo Doãn Hoàng đặt câu hỏi.

Theo ông Hoàng, mặt trái của chuyển đổi số là người làm báo trượt theo thông tin, mạng xã hội và báo chí cạnh tranh mạnh mẽ, báo chí khó có sự độc quyền. Đặc biệt, người làm báo có thể lấy thông tin trên facebook để viết bài.

Trong thời buổi công nghệ số và làm việc toàn cầu hiện nay, nếu tác phẩm không đặc sắc thì không có giá trị. Chính vì thế người làm báo cần phải biết công nghệ, thông thạo ngoại ngữ, hiểu chuyên sâu về một số vấn đề, lĩnh vực.

"Người làm báo hiện đại luôn phải nghĩ trong đầu tác phẩm của mình đi theo con đường nào để tiếp cận công chúng một cách hiệu quả", nhà báo Đỗ Doãn Hoàng chia sẻ.