Kiến nghị chi thêm gần 1.000 tỷ đồng cho cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
(Dân trí) - Dù đã khánh thành hôm 24/12/2023, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vẫn cần thêm gần 1.000 tỷ đồng để hoàn thiện đường gom dân sinh dọc tuyến và bổ sung nút giao với đường Võ Văn Kiệt.
Bộ GTVT vừa có tờ trình đề nghị Thủ tướng xem xét điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ theo hướng tăng tổng mức đầu tư thêm 900 tỷ đồng.
Cụ thể, tổng mức đầu tư dự án sẽ được điều chỉnh lên hơn 5.800 tỷ đồng, tăng 998,91 tỷ đồng so với ước tính ban đầu.
Theo Bộ GTVT, dự án tăng chi phí do bổ sung nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài (thuộc địa phận Vĩnh Long) và đường gom dân sinh dọc tuyến đoạn qua tỉnh Đồng Tháp, với tổng chiều dài các đoạn khoảng 7,3km.
Ngoài ra, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư của dự án đã tăng thêm hơn 780 tỷ đồng. Trong đó, các hạng mục ban đầu tăng hơn 520 tỷ đồng; bổ sung nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài tăng hơn 212 tỷ đồng; bổ sung đường gom thuộc tỉnh Đồng Tháp tăng hơn 44 tỷ đồng.
Theo ghi nhận của phóng viên, dù đã khánh thành phần chính tuyến vào ngày 24/12/2024, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vẫn phải tiếp tục hoàn thiện các hạng mục phụ trợ khác.
Bộ GTVT kiến nghị điều chỉnh thời gian hoàn thành toàn bộ dự án (giai đoạn 1) trong quý II/2024. Các hạng mục bổ sung như nút giao với đường Võ Văn Kiệt kéo dài, đường gom dân sinh sẽ tiếp tục được triển khai từ năm 2024, hoàn thành năm 2025.
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài 22,97km (12,52km qua tỉnh Vĩnh Long và 10,45km qua tỉnh Đồng Tháp). Công trình nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, kết nối với cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.