Kiểm tra đoạn đường 2km, giá 10 tỷ đồng, chọc nhẹ đã... thủng (!)
(Dân trí) - Ngay sau khi báo chí phản ánh, đường tỉnh lộ 284 đoạn Lãng Ngâm – Đại Bái được đầu tư hàng chục tỷ đồng mà vừa đưa vào sử dụng đã có dấu hiệu xuống cấp, ngày 16/6, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh ra công văn chỉ đạo Sở Giao thông vận tải, UBND huyện Gia Bình kiểm tra, làm rõ.
Ngày 20/6, trao đổi với phóng viên Dân trí, Ông Nguyễn Quang Minh - Chi cục trưởng Chi cục giám định chất lượng xây dựng, Sở xây dựng Bắc Ninh cho biết, đơn vị vừa nhận được công văn của Ban quản lý dự án xây dựng giao thông Bắc Ninh – Sở giao thông vận tải Bắc Ninh (chủ đầu tư công trình đường tỉnh lộ 284) đề nghị kiểm định chất lượng bê tông mặt đường, kiểm định cường độ nén bê tông mặt đường.
Sau khi nhận được công văn, Chi cục giám định chất lượng xây dựng trực tiếp xuống hiện trường để kiểm tra. Hiện tại, Chi cục bắt đầu thu thập tài liệu, hồ sơ, xem thiết kế, việc thi công, lập đề cương phương án kiểm định chất lượng công trình xây dựng, sau đó tiến hành khoan ở hiện trường, niêm phong mẫu mang về thực hiện quy trình kiểm định để có phương án đối chiếu, cho ra kết quả kiểm tra.
Trao đổi với PV Dân trí ông Lê Ngọc Tuyển - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bắc Ninh cho biết, sau khi nhận được công văn chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh về việc kiểm tra, làm rõ nội dung báo chí phản ánh về đường tỉnh lộ 284 đoạn Lãng Ngâm – Đại Bái, chiều 20/6, Sở cùng một số cơ quan cức năng đi kiểm tra thực tế hiện trạng công trình. Tại hiện trường, Chi cục giám định chất lượng xây dựng, Sở xây dựng Bắc Ninh đã khoan lấy 6 mẫu để kiểm định chất lượng. Quan điểm của Sở là nếu chất lượng công trình kém, chỗ nào hỏng thì phải làm lại.
Trước đó như Dân trí đưa tin, người dân phản ánh, tỉnh lộ 284 đoạn Lãng Ngâm - Đại Bái, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, dài khoảng 2km được đầu tư hơn 10 tỷ đồng, mới đưa vào hoạt động (chưa nghiệm thu công trình) nhưng đang có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng, chất lượng công trình yếu kém. Theo thông tin phản ánh, PV Dân trí đã trực tiếp xuống hiện trường tìm hiểu.
Chỉ khoan chọc nhẹ vào lớp bê tông đã lộ ra nền đất và cát sỏi
Thực tế ghi nhận con đường bê tông bị bong tróc nhiều chỗ, nhiều đoạn đường bị nứt một vệt dài, rất nhiều vết sữa chữa, chắp vá chằng chịt bằng bê tông và nhựa đường. Một số đoạn đường bị lún. Một số đoạn có thể dễ dàng chọc thủng lớp bê tông trên mặt đường, để lộ ra bên dưới là đất sét, cát sỏi lổn nhổn.
Ông Vũ Tử Trọng – Giám đốc Ban quản lý dự án xây dựng giao thông Bắc Ninh cho biết, ngay từ tháng 11/2016, khi đơn vị nhà thầu cắt bê tông khe co giãn (bê tông mặt đường đang bảo dưỡng), tư vấn giám sát đã phát hiện một số vết bong đoạn từ Km 2+790 đến 3+155.
Ngay sau đó, tư vấn giám sát đã lập biên bản về việc có một số vết bong không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, yêu cầu đơn vị thi công báo cáo tình hình quản lý chất lượng công trình, đề xuất biện pháp khắc phục, sửa chữa vị trí mặt đường bị bong, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật trước khi nghiệm thu.
Đến tháng 4/2017, Ban quản lý dự án xây dựng giao thông Bắc Ninh nhận được báo cáo của tư vấn giám sát về công tác quản lý chất lượng công trình.
Sau khi xem xét báo cáo tư vấn giám sát và kiểm tra thực tế hiện trường, các đơn vị đã khắc phục những vị trí bong bật trên mặt đường. Ban quản lý dự án xây dựng giao thông Bắc Ninh cũng yêu cầu tư vấn giám sát chỉ đạo nhà thầu thi công triển khai thi công lại hạng mục này.
Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 284 đoạn Lãng Ngâm – Đại Bái, huyện Gia Bình được UBND tỉnh Bắc Ninh quyết định phê duyệt vào tháng 9/2015, chiều dài toàn tuyến là hơn 2 km, xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 5 đồng bằng, mặt đường rộng 6,5 m, lớp trên bê tông xi măng dầy 25 cm. Tổng mức đầu tư dự án là hơn 18 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp là hơn 10 tỷ đồng.
Dân trí tiếp tục thông tin diễn biễn vụ việc.
Bá Đoàn