1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Không kéo dài đường băng Côn Đảo, rạn san hô được cứu

Ngọc Tân

(Dân trí) - Vì chi phí cao và nguy cơ tàn phá thiên nhiên, đơn vị tư vấn đã chọn phương án chỉ mở rộng mà không kéo dài đường băng của sân bay Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Bộ GTVT vừa đề xuất Thủ tướng phương án nâng cấp đường băng sân bay Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).

Với chiều dài đường băng hiện hữu chỉ 1.830m, sân bay này đứng trước nhu cầu phải kéo dài đường băng để đón được máy bay cỡ lớn và tạo thuận lợi cho du khách đến với hòn đảo du lịch.

Theo Cục Hàng không, để khai thác đầy tải trọng thương mại đối với các dòng máy bay tầm trung như A321, sân bay Côn Đảo cần kéo dài đường cất hạ cánh ra phía biển khoảng 860m (về phía Đông) để đạt chiều dài 2.400m.

Không kéo dài đường băng Côn Đảo, rạn san hô được cứu - 1

Sân bay Côn Đảo có 2 đầu đường băng đều giáp bờ biển, muốn kéo dài thêm sẽ phải lấn biển (Ảnh: Google Maps).

Tuy nhiên, 2 đầu nút của đường băng đều đã sát bờ biển. Phương án kéo dài đường băng tất yếu dẫn tới việc phải lấn biển thêm hàng trăm mét.

Cục Hàng không ước tính sơ bộ kinh phí đầu tư của phương án kéo dài đường băng sẽ trên 10.000 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tác động tới môi trường sẽ rất lớn.

Qua quá trình khảo sát sân bay Côn Đảo, tháng 6/2024, Tư vấn ADPi (Pháp) đánh giá chiều dài đường băng 1.830m là đủ để tiếp nhận hầu hết máy bay code C như A320 neo/ceo, B737-7/8, E190/E195. Riêng máy bay A321 phải giảm tải trọng khi khai thác.

Không kéo dài đường băng Côn Đảo, rạn san hô được cứu - 2

Sân bay Côn Đảo (Ảnh: Phan Công).

Từ kết luận của ADPi, Bộ GTVT đã đề xuất lãnh đạo Chính phủ phương án không kéo dài đường băng sân bay Côn Đảo. Thay vào đó, bề rộng đường băng sẽ được mở rộng từ 30m lên 45m, kết hợp nâng cao sức chịu tải của kết cấu mặt đường; xây mới đường lăn song song, đường lăn nối...

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Nguyễn Văn Ngà, Trưởng Phòng Du lịch sinh thái và Giáo dục môi trường (Vườn quốc gia Côn Đảo), đánh giá phương án không lấn biển để kéo dài đường băng Côn Đảo là một "tin vui" cho hệ sinh thái của hòn đảo này.

Theo ông Ngà, bờ biển phía đầu đông của đường băng là môi trường sống của san hô, cũng thi thoảng có rùa biển đến đẻ trứng. Ngắm san hô và xem rùa biển đẻ trứng cũng là 2 sản phẩm du lịch độc đáo nhất của Côn Đảo.

Ông Nguyễn Bách Tùng (chuyên gia quy hoạch hàng không) cho biết sân bay Côn Đảo được hình thành từ thời Pháp, với vị trí hiện hữu vốn rất hẹp về chiều ngang nhưng là nơi bằng phẳng hiếm hoi trên cả hòn đảo.

Do đó, việc kéo dài đường băng luôn là bài toán hóc búa với các chuyên gia trong nhiều năm qua. Không có phương án kéo dài đường băng mà không tác động tiêu cực đến môi trường.

Bên cạnh đó, việc xây một sân bay lớn tại đây cũng cần được cân nhắc kỹ, trong bối cảnh đà tăng của du khách trong vài năm qua đã gây áp lực lên môi trường thiên nhiên của hòn đảo.

Đối với hạng mục nhà ga hành khách của sân bay Côn Đảo, Bộ GTVT đề xuất xây nhà ga mới công suất 2 triệu khách/năm, kinh phí khoảng 2.100 tỷ đồng. Dự án này giao cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu triển khai theo hình thức đối tác công tư.