1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV
  4. TPHCM "khát" cây xanh

Không đội MBH có thể bị phạt nhiều lần liên tiếp

(Dân trí) - Thượng tá Phạm Văn Thịnh, Trưởng Phòng CSGT đường bộ Công an TPHCM khẳng định, “chiến dịch” bắt buộc người tham gia giao thông bằng xe mô tô, gắn máy đội MBH lần này sẽ làm rất quyết liệt. Bất cứ ở đâu, lúc nào, người vi phạm cũng đều bị phạt, bất kể họ vừa bị xử lý 5 phút trước đó.

>> Giải đáp trăm mối lo trước ngày 15/12

>> Thị trường mũ bảo hiểm "nóng" trở lại

 

Trước đây, khi áp dụng quy định buộc xe môtô, xe gắn máy phải có kính chiếu hậu, thời gian đầu CSGT chỉ nhắc nhở, cảnh cáo chứ chưa phạt ngay. Với quy định đội MBH lần này có xử lý như vậy không, thưa thượng tá?

 

Nhất quyết là không. Thời gian qua, chúng tôi đã đẩy mạnh thông tin tuyên truyền rộng khắp. Lần này, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt ngay chứ không cảnh cáo nữa. Người đang điều khiển và người ngồi sau xe máy đang lưu thông đều phải đội MBH.

 

Chúng ta có gặp những khó khăn nào trong kế hoạch tuần tra trong thời gian tới không?

 

TPHCM hiện nay có lượng xe gắn máy, ô tô lớn nhất nước. Tính đến cuối tháng 10/2007, TPHCM có tổng cộng gần 3,3 triệu xe môtô, xe gắn máy đăng ký lưu hành, tức đã tăng hơn 2 lần so với năm 2000 và chiếm khoảng 15% tổng số xe môtô, gắn máy của cả nước.

 

Ngoài ra, hàng ngày còn có khoảng 700.000 xe môtô, gắn máy mang biển số của các tỉnh thành khác vào tham gia lưu thông tại thành phố. Với số lượng phương tiện khổng lồ như thế, có thể lực lượng CSGT sẽ phải vất vả ít nhất là trong thời gian đầu quy định có hiệu lực, do vẫn có khả năng một bộ phận người tham gia lưu thông vì lý do gì đó chưa tự  giác chấp hành đội MBH.

 

Nếu vừa bị xử phạt lỗi không đội MBH ở địa điểm này, người tham gia lưu thông sẽ không bị phạt ở những địa điểm khác tiếp theo?

 

Nếu CSGT phát hiện lỗi vi phạm ở đâu thì sẽ xử lý ở đó, bất kể lỗi vi phạm ấy vừa bị xử lý tại chỗ khác. Về nguyên tắc, nếu không có MBH tức là đã không đủ điều kiện để được tham gia lưu thông bằng môtô, xe máy rồi. Nếu người vi phạm cứ tiếp tục tham gia lưu thông bằng xe máy, môtô khi chưa khắc phục (tức chưa đội MBH) thì CSGT ở chỗ khác có quyền phạt tiếp lần nữa.

 

Cách nộp phạt như thế nào, thưa thượng tá?

 

Với những lỗi vi phạm dưới 100.000 đồng thì người vi phạm được nộp phạt trực tiếp ngay tại chỗ, trong khi lỗi không đội MBH bị phạt từ 100-200 nghìn đồng, nên người vi phạm sẽ phải đến các đội, trạm để nộp phạt.

 

Xin cảm ơn thượng tá!

 

Công Quang