1. Dòng sự kiện:
  2. Nổ xưởng gỗ ở Đồng Nai
  3. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khởi công xây tuyến metro đầu tiên của Hà Nội

(Dân trí) - Sáng nay, khu depot, hạng mục đầu tiên của dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội chính thức khởi công xây dựng.

Khu depot nằm ở ngã tư Quốc lộ 32 - đường 70, trên địa phận xã Tây Tựu, Minh Khai (huyện Từ Liêm). Với diện tích khoảng 15 ha, khi hoàn thành depot sẽ có: bến đỗ tàu, khu bảo dưỡng, sữa chữa phương tiện, trung tâm điều hành, trung tâm đào tạo…

 

Theo đó, dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội dài 12,7km, được bố trí làn đường đi riêng, trong đó có 9,8km đi trên cao và 2,9km đi ngầm, lồng ghép với hệ thống giao thông hiện tại.

 

Lộ trình tuyến gồm: Nhổn - Cầu Diễn - Mai Dịch - nút giao đường Vành đai 3 - Cầu Giấy - Kim Mã - Núi Trúc - Giảng Võ - Cát Linh - Quốc Tử Giám - Ga Hà Nội.

 

Phát biểu tại Lễ khởi công, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Triệu cho biết, thành phố đã triển khai nhiều dự án lớn về giao thông, đô thị để cải thiện chất lượng giao thông. Đây là dự án đường sắt trên cao đầu tiên của thành phố có ý

nghĩa quan trọng về kinh tế, xã hội thủ đô, được xác định là công trình trọng điểm của thành phố trong giai đoạn 2006-2010.

 

Ông Nguyễn Quốc Triệu cũng yêu cầu các cơ quan hữu quan, chính quyền địa phương có tuyến đường sắt đi qua nỗ lực triển khai nhanh, thi công, hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng.

 

Tuyến được chia thành 4 phân đoạn gồm:

 

Phân đoạn 1: Nhổn - đường Vành đai 3.

Phân đoạn 2: Vành đai 3 - Sứ quán Thuỵ Điển - Kim Mã.

Phân đoạn 3: Sứ quán Thuỵ Điển - Khách sạn Horizon.

Phân đoạn 4: Khách sạn Horizon - Ga Hà Nội.

 

Trên tuyến sẽ có 15 ga, trong đó có 11 ga trên cao, 4 ga ngầm.

 

Phương tiện sử dụng là tàu Metro 3 khoang (2 khoang có động cơ, 1 khoang không động cơ) dài 58,5m, rộng 2,8m có sức chứa từ 431 chỗ đến 587 chỗ.

 

Tương lai có thể nâng cấp lên thành tàu 4 khoang có khả năng chở tới 792 người và có thể đạt mức chuyên chở đặc biệt là 1.002 người.

 

Khi hoàn thành, tuyến sẽ phục vụ từ 5h đến 24h hằng ngày, với tần suất 5,4 phút/chuyến, tần suất vận chuyển mỗi hướng có thể lên tới 6.300 hành khách/h vào giờ cao điểm, đồng thời có thể nâng cấp tăng sức vận chuyển và tần suất vận chuyển trong tương lai.

 

Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 10/2010, đúng dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

 

Mạnh Hùng