1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

"Khoác áo mới" cho cây cầu Hiền Lương lịch sử

Nhật Anh

(Dân trí) - Sau nhiều năm sử dụng, một phần kết cấu cầu Hiền Lương bị hư hỏng, gỉ sét, ván gỗ mục, sơn bong tróc. Tới đây, tỉnh Quảng Trị sẽ tu bổ một số vị trí trên cây cầu lịch sử này.

Ngày 21/6, Phòng Quản lý di sản văn hóa, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tỉnh Quảng Trị, thông tin Bộ VH-TT&DL vừa có văn bản gửi tỉnh Quảng Trị về việc thẩm định Dự án công viên Thống Nhất, tại Di tích Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải.

Trước đó, tỉnh Quảng Trị có văn bản gửi Bộ VH-TT&DL về việc đề nghị thẩm định quy mô, địa điểm Dự án công viên Thống nhất tại Di tích Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải.

Dự án sẽ tu bổ, sửa chữa các di tích như: nhà liên hợp, cầu Hiền Lương, xây dựng lại nhà làm việc ban quản lý di tích, cải tạo hạ tầng, tôn tạo sân, vườn, đường nội bộ, làm lại hàng rào bằng cây xanh...

Khoác áo mới cho cây cầu Hiền Lương lịch sử - 1

Cầu Hiền Lương bắc qua sông Bến Hải, tỉnh Quảng Trị (Ảnh: Nhật Anh).

Về việc tu bổ, sửa chữa cầu Hiền Lương, Bộ VH-TT&DL yêu cầu tỉnh Quảng Trị sơn thí điểm quy mô nhỏ, đánh giá kết quả làm cơ sở triển khai sơn lại trên diện rộng; lựa chọn, lưu giữ các bộ phận kiến trúc bị thay thế của cầu.

Hiện nay cầu Hiền Lương xuất hiện một phần kết cấu khung thép bị hư hỏng, gỉ sét, ván gỗ mặt cầu mục, không đảm bảo an toàn khi có số lượng đông khách tham quan đi trên cầu. Việc tu bổ sẽ hạ giải một phần hoặc toàn bộ cầu Hiền Lương, đánh giá cấu kiện nào còn có thể sử dụng, thay thế một phần khung thép, ván gỗ xuống cấp…

Lãnh đạo Phòng Quản lý di sản văn hóa, Sở VH-TT&DL Quảng Trị, cho biết, theo yêu cầu của Bộ VH-TT&DL, ngành sẽ sơn thử nghiệm rồi lập đoàn nghiệm thu, nếu phù hợp sẽ sơn mới đồng bộ toàn cầu, các vật tư cũ thay ra sẽ được lựa chọn không gian phù hợp để lưu giữ.

Địa danh cầu Hiền Lương - sông Bến Hải là nơi chứng kiến nỗi đau chia cắt 2 miền Nam - Bắc và những sự kiện lịch sử gắn với hành trình đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước của quân và dân ta trong thời kỳ chống Mỹ - Ngụy.

Khoác áo mới cho cây cầu Hiền Lương lịch sử - 2

Di tích Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải (Ảnh: Nhật Anh).

Cầu Hiền Lương được Pháp xây dựng năm 1952. Năm 1954, sau khi Hiệp định Giơ-ne-vơ được ký kết, Vỹ tuyến 17 - cầu Hiền Lương trở thành giới tuyến chia cắt 2 miền Nam - Bắc.

Trên cầu Hiền Lương từng diễn ra "cuộc chiến màu sơn" quyết liệt, một nửa cây cầu ở bờ Nam được sơn màu gì thì phía bờ Bắc sẽ sơn lại cùng màu đó với khát vọng thống nhất đất nước. "Cuộc chiến màu sơn" kéo dài đến 1960 thì giữ nguyên 2 màu xanh - vàng.

Năm 1967, cầu Hiền Lương bị bom Mỹ đánh sập, cây cầu hiện nay được phục dựng sau ngày đất nước thống nhất.

Năm 2014, lần đầu tiên cầu Hiền Lương được sơn lại 2 màu xanh - vàng ở kết cấu khung thép, theo đúng màu sắc cầu trong lịch sử khi đất nước chưa thống nhất. Trải qua 10 năm, hiện nay màu sơn cầu Hiền Lương đã phai nhạt, bong tróc.