TPHCM:
Khẩn trương xây dựng đề án thu phí bảo trì đường bộ
(Dân trí) - UBND TPHCM đã chỉ đạo Sở Giao thông vận tải khẩn trương hoàn tất nội dung Đề án thu phí bảo trì đường bộ trên địa bàn TP, trình Thường trực UBND TP xem xét, ban hành.
Theo đó, UBND TP lưu ý nội dung Đề án cần thể hiện các yêu cầu của Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương (thành lập Hội đồng Quỹ, mức thu đối với xe mô tô, xe gắn máy, phân công phân nhiệm thực hiện giữa các sở, ngành và UBND các quận, huyện).
Trước đó, Sở GTVT cũng đã trình UBND TP phương án thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy. Theo đó, phí xe máy được chia là 2 mức: 60.000 đồng/năm đối với xe máy có dung tích đến 100 cm3 và 150.000 đồng/năm đối với xe trên 100 cm3. Thời gian thu phí được tính từ đầu năm 2013.
Tuy nhiên, lo ngại lớn nhất của thành phố là việc thu phí sẽ khó khăn bởi phụ thuộc rất nhiều vào sự nhiệt tình của chính quyền cấp xã/ phường và sự tự giác của người dân. Nguyên nhân là việc đến từng hộ dân thống kê số xe máy đang sử dụng rất dễ bị lọt do hiện nay lượng xe không chính chủ tồn tại quá lớn; trong khi đó, pháp luật cũng chưa có quy định kiểm tra xe đã có đóng phí hay chưa nên có thể sẽ có nhiều người dân trốn tránh việc đóng phí.
Do đó, UBND TP cũng yêu cầu nội dung Đề án cần phân tích rõ các mặt thuận lợi và khó khăn khi triển khai thu phí, có đề xuất cụ thể, phù hợp với thực tiễn và có tính thuyết phục cao để có thể khả thi khi áp dụng.
Theo ước lượng của thành phố, dự kiến trong năm 2013 số phí bảo trì đường bộ thu được từ xe máy là khoảng 450 tỷ đồng. Cộng với 35% phí ô tô đăng ký ở TPHCM mà trung ương trích lại thì nguồn thu từ phí sử dụng đường bộ sẽ đáp ứng được khoảng 65% nhu cầu duy tu, bảo dưỡng cầu, đường trên địa bàn.
Tùng Nguyên