1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Kết quả xử lý trách nhiệm sau sự cố mất điện ACC Hồ Chí Minh

(Dân trí) - Liên quan đến sự cố mất điện đặc biệt nghiêm trọng tại ACC Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã kỷ luật hàng hoạt các cá nhân, tập thể. Riêng Chủ tịch và TGĐ của đơn vị này tự đề xuất hình thức kỷ luật để Bộ GTVT xử lý.

VATM vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) kết quả kiểm điểm và xử lý trách nhiệm của các cá nhân và tập thể có liên quan tới 2 sự cố nghiêm trọng mất điện tại Trung tâm kiểm soát không lưu đường dài Hồ Chí Minh (ACC Hồ Chí Minh), Trung tâm kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất (APP) ngày 20/11/2014 và sự cố vi phạm phân cách tối thiểu giữa máy bay của Vietnam Airlines và trực thăng quân sự tại Tân Sơn Nhất ngày 29/10/2014. Hàng loạt cán bộ, nhân viên và tổ chức thuộc VATM phải chịu kỷ luật, xử lý trách nhiệm.

Kết quả xử lý trách nhiệm sau sự cố mất điện ACC Hồ Chí Minh

Hàng loạt cá nhân và tập thể có liên quan đã bị xử lý kỷ luật trong sự cố mất điện tại ACC Hồ Chí Minh

Theo VATM, sự cố mất điện xảy ra làm mất khả năng điều hành bay trong 31 phút (từ 11h09 đến 11h40) là sự cố kỹ thuật đặc biệt nghiêm trọng, uy hiếp an toàn bay, ảnh hưởng tới 57 chuyến bay quốc tế và quốc nội trong vùng thông báo bay (FIR) Hồ Chí Minh, gây thiệt hại cho các hãng hàng không, làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh ngành hàng không nói chung và VATM nói riêng.

“Nguyên nhân gây ra sự cố trực tiếp là do nhân viên trực chính Lê Trí Tình hai lần thao tác sai quy trình kỹ thuật trên bộ lưu điện (UPS) số 3 dẫn tới mất điện toàn bộ đầu ra của 3 UPS. VATM khẳng định việc tiến hành các thao tác trên UPS số 3 được nhân viên Lê Trí Tình tiến hành một mình, không có sự tham gia giám sát lẫn nhau của nhân viên trực cùng ca theo quy định” - VATM khẳng định.

Trong khi đó, sự cố vi phạm phân cách tối thiểu giữa chuyến bay VN 1376 của Vietnam Airlines và trực thăng quân sự Mi 172 ngày 29/10/2014 được đánh giá là sự cố uy hiếp an toàn hàng không mức C do nguyên nhân trực tiếp là công tác phối hợp, hiệp đồng chưa tốt giữa kiểm soát viên không lưu trực hiệp đồng và chỉ huy bay quân sự.

Sau 2 sự cố nói trên, VATM đã tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo VATM, các tập thể phải kiểm điểm gồm: Ban lãnh đạo VATM, lãnh đạo Công ty quản lý bay miền Nam cùng các đơn vị trực thuộc Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật, Phòng kỹ thuật, Tổ an toàn bay, Phòng không lưu, Trung tâm kiểm soát tiếp cận-Tại sân.

Về cá nhân, VATM thực hiện kiểm điểm trách nhiệm đối với Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc, 3 Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đình Công, Đoàn Hữu Gia, Nguyễn Văn Thăng. Với Công ty quản lý bay miền Nam, kiểm điểm trách nhiệm giám đốc và 3 Phó Tổng giám đốc, 7 trưởng phòng, trưởng trung tâm, tổ trưởng, kíp trưởng và các kiểm soát viên không lưu có liên quan.

VATM kiến nghị Bộ GTVT xem xét trách nhiệm và xử lý kỷ luật khiển trách 3 lãnh đạo thuộc quyền quản lý của Bộ GTVT gồm: ông Hoàng Thành - Chủ tịch HĐTV VATM, ông Đinh Việt Thắng - Tổng giám đốc VATM và ông Nguyễn Văn Thăng - Phó Tổng Giám đốc VATM. Đồng thời VATM thống nhất phê bình nghiêm khắc Phó Tổng giám đốc Nguyễn Đình Công và Đoàn Hữu Gia.

Châu Như Quỳnh