Kiểm toán Nhà nước:
Jetstar Pacific “mất trắng” 31 triệu USD do… trữ xăng dầu
(Dân trí) - Hai phó tổng giám đốc của Jetstar Pacific thực hiện nghiệp vụ phòng ngừa rủi ro xăng dầu năm 2008 do không tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc đã làm lỗ hơn 31 triệu USD. Tuy nhiên, Kiểm toán Nhà nước chưa phát hiện dấu hiệu trục lợi từ khoản lỗ này.
Một chuyến bay của Jetstar Pacific
Ngày 2/11, Kiểm toán Nhà nước đã công bố Báo cáo kiểm toán tài chính năm 2008 của Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC). Liên quan tới công tác cổ phần hóa, quản lý vốn Nhà nước tại Jetstar Pacific (do SCIC nắm giữ hơn 70% cổ phần), Kiểm toán Nhà nước đã tiến hành kiểm tra, đối chiếu và phát hiện ra nhiều tồn tại.
Năm 2008, Jetstar Pacific lỗ 546 tỷ đồng, lỗ lũy kế đến 31/12/2008 là 1.137 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đến 31/12/2008 âm 121 tỷ đồng. Về quản lý chi phí xăng dầu, hai phó tổng giám đốc thực hiện nghiệp vụ phòng ngừa rủi ro xăng dầu năm 2008 (Hedging), không tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc thực hiện và không báo cáo hội đồng quản trị, ban điều hành đã làm cho công ty lỗ hơn 31 triệu USD (từ tháng 7/2008 đến tháng 5/2009).
Với tình hình hoạt động kinh doanh của công ty từ khi thành lập đến nay, đặc biệt là hoạt động kinh doanh năm 2008 gặp rất nhiều khó khăn, thua lỗ kéo dài, song Jetstar Pacific vẫn trả lương cho ban lãnh đạo với mức thu nhập rất cao không tương xứng với kết quả hoạt động của công ty.
Theo Phó tổng Kiểm toán Nhà nước Lê Minh Khái, chuyện kinh doanh của hãng hàng không này thua lỗ liên quan đến nghiệp vụ phòng ngừa rủi ro xăng dầu năm 2008.
Năm 2008, giá dầu thế giới biến động bất thường, lúc tăng nóng lên 145 USD/thùng, khi lại giảm xuống chỉ còn khoảng 44 USD/thùng và đến giữa tháng 2/2009 chỉ còn gần 30 USD/thùng. Tuy nhiên, hợp đồng Hedging của Jetstar Pacific từ tháng 7/2008 kéo dài tới tận tháng 5/2009.
Do đó, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị SCIC phải “xem xét việc chi trả quỹ tiền lương cho thành viên đội đồng quản trị, ban điều hành tại Jetstar Pacific Airlines từ năm 2007 đến nay. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước biết kết quả kiểm tra tại đơn vị này”.
Cùng với kết quả kiểm toán tại Jetstar Pacific, Kiểm toán Nhà nước còn chỉ ra những mặt mà SCIC chưa làm được, trong đó có việc phân phối tiền lương. “Quỹ tiền lương của lãnh đạo tổng công ty được duyệt là 1,473 tỷ đồng nhưng thực tế năm 2008 đã chi trả 2,642 tỷ đồng, vượt quỹ lương được duyệt là 1,168 tỷ đồng.
Thu nhập bình quân của lãnh đạo tổng công ty khi xây dưng kế hoạch trình Bộ Tài chính, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội là 40 triệu đồng/tháng nhưng thực tế năm 2008 thu nhập bình quân là 78,5 triệu đồng/tháng, gấp 1,96 lần so với kế hoạch”.
Trích lập quỹ lương theo đơn giá tiền lương xây dựng của SCIC cũng thiếu tính hợp lý, không sát thực tế. Đoàn Kiểm toán Nhà nước điều chỉnh giảm chi phí tiền lương trong năm 2008 là 3,8 tỷ đồng; chi phí làm thêm giờ nhiều trường hợp chi vượt 200 giờ/năm theo quy định của Nhà nước (có trường hợp vượt hơn 500 giờ, có trường hợp vượt hơn 300 giờ, 400 giờ) số tiền 504 triệu đồng.
Theo đó, đoàn kiểm toán điều chỉnh giảm chi phí hoạt động đầu tư kinh doanh vốn và chi phí quản lý năm 2008 là 3,389 tỷ đồng, trong đó chi phí tăng 499 triệu đồng, chi phí giảm 3,879 tỷ đồng.
Ngoài ra, Kiểm toán Nhà nước còn kiến nghị SCIC thực hiện việc xử lý tài chính theo kết quả kiểm toán như sau: Số tiền thuế còn phải nộp ngân sách Nhà nước đến 31/12/2008 là 25,2 tỷ đồng, trong đó, Kiểm toán Nhà nước phát hiện tăng thêm 23,486 tỷ đồng (thuế thu nhập doanh nghiệp 22,49 tỷ đồng, thuế thu nhập cá nhân 0,995 tỷ đồng);
Điều chỉnh tăng doanh thu, thu nhập năm 2008 số tiền 72,6 tỷ đồng, tăng các khoản phải thu về cổ tức 31,106 tỷ đồng, tăng vốn đầu tư tại doanh nghiệp 45,138 tỷ đồng; Tăng thu Quỹ hỗ trợ sắp xếp doanh nghiệp nhà nước Trung ương 1.006 tỷ đồng, trong đó tăng lãi dự thu 838,06 tỷ đồng, tăng phải thu quỹ đối với Công ty xây dựng công trình Quảng Ngãi 0,88 tỷ đồng, giảm phải trả 167,24 tỷ đồng…
An Hạ