Jetstar Pacific mắc lỗi trong quá trình bảo dưỡng máy bay
(Dân trí) - Đây là một phần kết luận thanh tra kỹ thuật tại hãng hàng không Jetstar Pacific (JPA) của Cục Hàng không, theo đơn tố cáo của ông Bernard John - nguyên kỹ sư trưởng của hãng bay này.
Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, cuộc thanh tra được tiến hành từ ngày 5 đến ngày 15/11/2009. Đoàn thanh tra xác định, quy trình bảo dưỡng máy bay của JPA có vấn đề. Trong đó, việc vận hành hệ thống đảm bảo chất lượng của JPA yếu kém là nguyên nhân cơ bản để xảy ra sai sót như một số nội dung tố cáo được nêu trong đơn của ông Bernard John.
Ngay trong những ngày đầu của đợt thanh tra, do phát hiện lỗi trong hệ thống đảm bảo chất lượng của JPA nên đoàn thanh tra đã ra quyết định rút năng định bảo dưỡng check A (loại bảo dưỡng thông thường đối với mỗi loại máy bay, tính theo giờ khai thác) của hãng. Việc này đã khiến JPA không còn năng lực tự bảo dưỡng mà phải đem máy bay sang Singapore bảo dưỡng.
Đây là lý do khiến hàng loạt chuyến bay của JPA bị hoãn, hủy chuyến vào thời điểm cuối năm 2009.
Cũng theo kết luận của đoàn thanh tra, ông Lương Hoài Nam - nguyên TGĐ JPA, người đứng đầu hệ thống đảm bảo chất lượng phải chịu trách nhiệm. Cục Hàng không Việt Nam đã quyết định hủy chức danh người đứng đầu hệ thống bảo dưỡng của JPA đối với ông Lương Hoài Nam trước khi được Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước chấp thuận cho nghỉ việc.
Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng hủy hai vị trí trưởng bộ phận đảm bảo chất lượng và bộ phận bảo dưỡng kỹ thuật của JPA là các ông David Andrew và ông Atamas Stankov. Dự kiến, kết luật chính thức việc thanh tra kỹ thuật tại JPA sẽ được công bố vào đầu tuần tới.
Hải Phong