Jetstar Pacific che giấu lỗi trong bảo dưỡng máy bay
(Dân trí) - Mang ống chống đóng băng hàn tại cơ sở không được phép, nhân viên kỹ thuật cố tình che giấu hỏng hóc; phi công xóa hoặc xác nhận “ghi nhầm” hỏng hóc có thật... Đó là kết luận thanh tra của Cục Hàng không đối với Jetstar Pacific.
Mặc dù việc bảo đảm kỹ thuật đối với tàu bay khai thác vẫn chịu sự giám sát thường xuyên của Cục Hàng không Việt Nam, không có sự cố nghiêm trọng uy hiếp trực tiếp an toàn bay nào xảy ra, tuy nhiên JPA đã có nhiều lỗi vi phạm trong tổ chức bảo dưỡng tàu bay, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn bay.
Nhiều nhà thầu phụ không được đánh giá đầy đủ theo đúng quy định của Tiêu chuẩn bảo dưỡng tàu bay và MMOE. Một số trường hợp nhân viên ký xác nhận cho máy bay vào khai thác sai thẩm quyền; Nhiều hỏng hóc được phát hiện nhưng không được ghi lại trong hồ sơ bảo dưỡng; phi công xóa hoặc xác nhận “ghi nhầm” hỏng hóc có thật...
Có phi công chuyến bay không ghi lại sự bất thường khi hạ cánh vào Nhật ký kỹ thuật; có trường hợp hỏng hóc không được kiểm soát đúng trạng thái, không kiểm tra sự phù hợp giữa thực tế và hồ sơ kỹ thuật; nhiều trường hợp hỏng hóc sau khi sửa chữa không được kiểm tra không phá huỷ, kiểm tra rò rỉ theo quy định.
Đoàn thanh tra Cục Hàng không Việt Nam xác định, JPA chưa triển khai tốt văn hoá an toàn hàng không được cam kết trong MMOE; theo phản ánh thì nhiều nhân viên sợ báo cáo phát hiện hỏng hóc hoặc báo cáo nhưng không được hoan nghênh. Ngay cả 2 ông Bernard và King cũng chỉ phản ánh, tố cáo sau khi bị chấm dứt hợp đồng lao động.
Liên quan đến trường hợp hai kỹ sư người nước ngoài bị đuổi việc là ông Bernard John Louis Korgul và Digger Dolphus King, Cục HKVN cũng có kết luận cụ thể.
Theo đó, về trường hợp ông Bernard John Louis Korgul McCune, JPA báo cáo ông Bernard Bernard bị chấm dứt hợp đồng lao động với lý do vi phạm kỷ luật lao động, có hiệu suất làm việc kém, tinh thần và thái độ hợp tác là không tích cực, có mâu thuẩn xích mích với cấp điều hành.
Căn cứ quy định của Bộ luật lao động và được sửa đổi, bổ sung năm 2006, xem xét Hồ sơ, tài liệu liên quan đến xem xét kỷ luật ông Bernard John Louis Korgul McCune, đoàn thanh tra cho rằng JPA đã vi phạm các quy định của pháp luật như: JPA thực hiện chấm dứt hợp đồng trước thời hạn với ông Bernard không đủ căn cứ pháp lý; Hội đồng nhân sự xem xét kỷ luật mà không có mặt của người bị kỷ luật; không thông báo trước theo quy định cho ông Bernard trước khi chấm dứt hợp đồng lao động; trong khi đó ông Bernard được nhiều đồng nghiệp Việt Nam tin tưởng và tôn trọng.
Hồ sơ chấm dứt hợp đồng lao động với ông Bernard không đúng quy định; có sự hợp thức các văn bản để đối phó với Đoàn Thanh tra và chống chế về việc làm sai trái;
Trường hợp cho nghỉ việc 03 tháng không hưởng lương đối với ông Digger Dolphus King, Cục HKVN khẳng định có cơ sở nghi ngờ việc đình chỉ chứng chỉ lao động của ông này là không khách quan. Nguyên nhân vì JPA không cung cấp bằng chứng về sai phạm của ông Digger King cho Cục HKVN.
Trên cơ sở thanh tra như trên, Cục HKVN quyết định thu hồi năng định mức A của chứng chỉ phê chuẩn bảo dưỡng tàu bay của JPA; hủy bỏ phê chuẩn chức danh trong tổ chức điều hành bảo dưỡng của JPA đối với các ông Lương Hoài Nam, nguyên Tổng giám đốc; Atanas Stankov-Trưởng phòng chất lượng kỹ thuật; và David Andrew- Trưởng phòng bảo dưỡng;
Đồng thời, tiến hành thu hồi công nhận chứng chỉ thợ kỹ thuật đối với ông John Louis Korgul. Khuyến cáo toàn bộ kỹ sư, thợ kỹ thuật, phi công của JPA đã có những hành vi vi phạm quy định về khai thác, bảo dưỡng tàu bay không được tái phạm.
Cục HKVN yêu cầu JPA triển khai toàn diện việc tuân thủ các quy định của văn bản pháp luật, tài liệu hướng dẫn khai thác, bảo dưỡng tàu bay; Xây dựng lại hệ thống giám sát bảo đảm chất lượng nhằm kiểm soát có hiệu quả hoạt động của JPA nói chung và của tổ chức bảo dưỡng tàu bay nói riêng;
Sắp xếp, tổ chức lại bộ máy đảm bảo quyền kiểm soát hữu hiệu của phía Việt Nam theo đúng tinh thần của Nghị định 76/2007/NĐ-CP; Rà soát và xác định rõ trách nhiệm của từng cá nhân có liên quan trong bộ máy tổ chức khai thác và bảo dưỡng tàu bay của JPA;
Xử lý theo quy định của công ty đối với những cán bộ, nhân viên có hành vi vi phạm đã nêu; Sớm hoàn thiện thủ tục đề nghị cấp giấy phép cho người lao động nước ngoài làm việc tại JPA theo quy định;
Thanh tra Hàng không xem xét xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính đối với tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm hành chính, cố tình che giấu, bất hợp tác với đoàn thanh tra; thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về vi phạm của JPA trong việc sử dụng lao động người nước ngoài. Giám sát chặt chẽ các hành động của JPA đảm bảo không có sự trù dập những nhân viên hợp tác với đoàn thanh tra.
Phúc Hưng