1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hơn 140.000 người Việt "sốt ruột" hồi hương ăn Tết, các nước chưa trả lời

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - Cục Hàng không Việt Nam gửi văn bản chính thức tới nhà chức trách 8 quốc gia và vùng lãnh thổ, tuy nhiên hiện mới có phản hồi của Nhật Bản và Campuchia, trong đó Campuchia chưa có câu trả lời cụ thể.

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) việc triển khai kế hoạch khôi phục lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ. Theo chỉ đạo của Chính phủ, thời gian bắt đầu mở lại đường bay từ 1/1/2022. 

Nối lại chuyến bay không dễ dàng?

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng, ngày 17/12, Bộ Y tế ban hành công văn số 10688 hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh Việt Nam. Ngay sau đó, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã gửi văn bản chính thức tới Nhà chức trách hàng không các quốc gia/vùng lãnh thổ: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào.

"Đây là các quốc gia/vùng lãnh thổ đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý nối lại chuyến bay thương mại chở khách và có hãng hàng không cả hai bên cùng khai thác giai đoạn trước dịch Covid-19" - ông Thắng nói và cho biết các văn bản đều nêu rõ tần suất chở khách vào Việt Nam là 4 chuyến/tuần/chiều đối với mỗi bên. Đường bay thực hiện sẽ theo sự lựa chọn của mỗi bên. Thời gian dự kiến áp dụng từ 1/1/2022 và sẽ tiếp tục xem xét tùy thuộc tình hình kiểm soát dịch Covid-19, đề nghị mỗi bên chỉ định/thông báo hãng hàng không thực hiện chuyến bay.

Theo ông Đinh Việt Thắng, đến ngày 24/12, Cục HKVN đã nhận được thư trả lời của Nhật Bản và Campuchia. Trong đó, Nhật Bản đồng ý với đề nghị của Việt Nam và chỉ định Japan Airlines và All Nippons Airways khai thác. Phía Nhật Bản cũng đề nghị làm rõ quy trình để hãng hàng không kiểm tra, nhận khách. Phía Campuchia chưa có câu trả lời cụ thể, chỉ hỏi rõ thêm thông tin về các đề nghị của Việt Nam.

Hơn 140.000 người Việt sốt ruột hồi hương ăn Tết, các nước chưa trả lời - 1

Việt Nam sẵn sàng nối lại các đường bay quốc tế từ ngày 1/1/2022 (Ảnh: Tiến Tuấn). 

Bên cạnh việc tiếp nhận văn bản chính thức, Cục Hàng không Việt Nam cũng tiếp nhận rất nhiều câu hỏi của các cơ quan đại diện ngoại giao (Nhật Bản, Hàn Quốc), các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài liên quan đến việc thực hiện chuyến bay, các quy định cần kiểm tra hành khách trước khi bay, khả năng mở rộng tải cung ứng để dễ dàng hơn khi phân bổ cho các hãng hàng không...

Ngày 23/12, Cục HKVN đã tổ chức họp các hãng hàng không Việt Nam để phân bổ tần suất khai thác cho giai đoạn ban đầu để các hãng có thể triển khai với nguyên tắc chính là dựa vào tình hình khai thác của các hãng hàng không tại từng thị trường giai đoạn trước dịch Covid-19. Về tổng thể, phương án phân bổ của Cục HKVN đã đạt được sự đồng thuận chung của cả 4 hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Pacific Airlines, Bamboo Airways.

Hiện tại, Vietnam Airlines đã tiến hành mở bán các chuyến bay từ Nhật Bản và Mỹ; Vietjet Air mở bán chuyến bay từ Nhật Bản. Chuyến bay đầu tiên dự kiến từ ngày 6/1/2022 do các cơ sở y tế của Nhật Bản nghỉ lễ đầu năm mới nên hành khách chưa thể thực hiện xét nghiệm Covid-19 theo quy định bắt buộc.

Hơn 140.000 người Việt chờ đợi hồi hương dịp Tết

Theo Cục trưởng Cục Hàng không, số liệu từ Bộ Ngoại giao cho thấy nhu cầu về nước của người Việt Nam ở nước ngoài rất lớn, ước tính hơn 140.000 người. Các chuyến bay thương mại thường lệ chỉ đáp ứng phần nhỏ nhu cầu của hành khách, đặc biệt là người dân Việt Nam ở nước ngoài. Do vậy, cần thiết phải duy trì các chuyến bay "giải cứu" đưa công dân về cơ sở cách ly quân đội và các chuyến bay đưa công dân về tự chi trả phí cách ly (bay combo).

Nhằm đáp ứng một phần nhu cầu hành khách, tránh các bức xúc có thể xảy ra do lượng cung ứng chuyến bay thương mại thường lệ quá hạn chế, các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài đều đánh giá cần bổ sung thêm tần suất đối với một số thị trường có dung lượng lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan để hành khách có thêm cơ hội lựa chọn các mức giá hợp lý hơn.

Trên cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ của Bộ GTVT, giai đoạn từ tháng 1/2022 có thể xem xét tăng tần suất khai thác mỗi cặp thị trường là 7 chuyến/tuần.

Cục HKVN nhận định, một số thị trường như Hoa Kỳ, Campuchia, Lào sẽ không khai thác hết lượng phân bổ, vì vậy Cục HKVN đề xuất sử dụng một phần lượng tải không sử dụng tại các thị trường này để dành cho các thị trường có nhu cầu thực sự của công dân. Trước mắt, áp dụng với thị trường Nhật Bản là quốc gia đã thống nhất kế hoạch, các hãng hàng không Việt Nam và Nhật Bản được phép khai thác các chuyến bay chở khách vào Việt Nam với tổng số 7 chuyến/tuần cho mỗi bên.

Để sớm triển khai kế hoạch với các thị trường khác, Cục HKVN đề xuất Bộ GTVT có văn bản đề nghị Bộ Ngoại giao cùng phối hợp trao đổi với cơ quan đại diện ngoại giao các quốc gia/vùng lãnh thổ chưa có ý kiến về kế hoạch mở lại đường bay gồm Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Singapore, Lào và Đài Loan.