2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hậu bão Chanchu:

Hồi tưởng của Chính trị viên tàu HQ 628

(Dân trí) - Hơn một tuần xông vào nơi tâm bão Chanchu đi qua để cứu trợ và lai dắt tàu thuyền gặp nạn vào bờ, cái tên tàu Hải quân HQ 628 đã trở nên quen thuộc với nhiều người. Thiếu tá Hoàng Bá Hạnh, Chính trị viên của biên đội tàu nhớ lại...

Vào “tọa độ chết”

Ngày 19/5, tàu chúng tôi đang thực hiện nhiệm vụ tại cửa Vịnh Bắc Bộ thì nhận được lệnh của Ủy ban tìm kiếm cứu nạn Trung ương và Chỉ huy Vùng 3 Hải quân điều động ra khơi đến vùng biển ngư dân đang bị nạn để tìm kiếm, cứu hộ. Chúng tôi tiến hành ngay cuộc họp khẩn cấp để bàn phương pháp thực hiện nhiệm vụ với tinh thần cao nhất, nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Chỉ huy biên đội tàu là Trung tá Nguyễn Kim Sơn, Chính trị viên là Thiếu tá Hoàng Bá Hạnh và Thuyền trưởng - Trung úy Nguyễn Công Khương. Các chiến sỹ và quân nhân trên tàu đều hạ quyết tâm bằng mọi khả năng để cứu người bị nạn.

Từ vị trí xuất phát đến nơi bà con bị nạn rất xa nên tàu phải đi hết tốc lực mới mong tiếp cận sớm các tàu, thuyền gặp nạn. Sau khi hội ý, cả biên đội cùng căng mắt hướng ra khơi, Thuyền trưởng mở hết công suất máy nhằm hướng bà con bị nạn lao đi. Với cường độ lúc này, chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng có thể gây nên hậu quả lớn, nhưng cả biên đội hạ quyết tâm: nhanh, chuẩn xác và an toàn.

Khó khăn đầu tiên khi tàu lao vào vùng bão là vùng biển dưới thân tàu có dòng chảy quá lớn, ngược với hướng đi của tàu. Không thể để phí thời gian, các chiến sỹ trên tàu đã thay mới toàn bộ dầu máy cho con tàu có sức rướn mạnh hơn, tiếp tục đè sóng bạc đầu lao tới vùng có tín hiệu cấp cứu.

Ròng rã hơn ba ngày trời chúng tôi vừa đi vừa mong cho thủy triều, gió đổi hướng để đi được nhanh hơn.

Tiếp cứu giữa biển khơi

Ngày 23/5, Thượng tá Nguyễn Tiến Dũng, Chủ nhiệm chính trị Vùng 3 Hải quân, cho biết: Tàu HQ 628 đã tiếp cận được 18 tàu ngư dân gặp nạn trên biển Đông, tiếp cho các tàu bị nạn 1.800 lít dầu, 1.600 lít nhớt, 40 thùng mì tôm, 10 kg rau quả… Có 27 người và 3 tử thi được chuyển sang tàu HQ 628 để đưa vào đất liền.

11 giờ trưa ngày 22/5 đối với chúng tôi là khoảnh khắc xúc động nhất. Sau 3 ngày căng mắt nhìn ra biển chỉ thấy màu xanh vô vọng thì nay phía trước chúng tôi đã thấp thoáng bóng tàu, lẫn trong tiếng sóng biển ào ạt là tiếng của bà con ngư dân vọng lại. Một cảm giác hồi hộp dâng trào...

Tàu chúng tôi đã cập mạn chiếc tàu DNA 90189 đầu tiên, tiếp theo là tàu 90199 và 90345. Các chiến sỹ trên tàu nhanh chóng tiếp tế dầu, lương thực cho 3 tàu bị nạn để họ tiếp tục hành trình vào đất liền, những người yếu sức được chăm sóc y tế ban đầu.

Ngay sau đó, chúng tôi tiếp tục nhận nhiệm vụ của chỉ huy ra khơi để cứu hộ cho các tàu đang trên đường trở về. Ban Chỉ huy Tìm kiếm cứu nạn cũng đã điều 2 tàu cứu hộ SAR 411 và 412 lên đường để đưa xác ngư dân và chuyển những người suy kiệt vào đất liền.

Chúng tôi hướng dẫn bà con chờ tàu SAR để chuyển thi thể người chết qua tàu này, vì SAR được trang bị hầm lạnh bảo quản nên việc tiếp nhận thi thể sẽ đảm bảo hơn. Mặt khác, chúng tôi đang tiếp tục ra khơi để cứu hộ, không thể quay về đất liền được. Một số ngư dân ban đầu đã hiểu nhầm chúng tôi không giúp họ chuyển thi thể vào đất liền.

Chúng tôi tiếp tục ra khơi và nhanh chóng tiếp cận tàu DNA 90127. Tàu 90127 lúc này chỉ còn vỏn vẹn 300 lít dầu, chỉ đủ khả năng chạy thêm được vài hải lý. Trên tàu này ngoài số thuyền viên sẵn có họ còn chở theo 26 người bị nạn và 2 tử thi vừa được các tàu bạn vớt lên tại vịnh gần đảo Đông Sa.

Đúng 14 giờ 30, chúng tôi tiếp cận được tàu 90127 lúc này còn cách đất liền khoảng 450 hải lý. 27 thuyền viên và 2 thi thể được chuyển lên tàu HQ 628. Tử thi được bọc vào bạt nilon. 27 người thoát nạn được chăm sóc y tế và bố trí nơi ăn ở, nghỉ ngơi. Anh em thủy thủ đã quyên góp được 30 bộ quần áo và 26 đôi dép cho ngư dân sử dụng.

Từ khi tiếp cận tàu thoát nạn đầu tiên đến tận sáng sớm hôm sau, chúng tôi đã liên tục cập mạn tổng cộng 18 chiếc tàu để cung cấp lương thực, nước ngọt và dầu đủ cho họ trở về đất liền. Lúc 17 giờ 30 ngày 22/5, chúng tôi cập mạn tàu 90062 tiếp nhận thêm một thi thể nữa, tổng cộng là 3 thi thể và 28 người (26 nạn nhân được cứu sống và 2 thuyền viên có người thân chết xin về cùng để nhận dạng thân nhân).

Lai dắt tàu bị nạn

Hồi tưởng của Chính trị viên tàu HQ 628 - 1

Các chiến sỹ hải quân đưa người
xấu số vào bờ. (Ảnh: Bảo Chương)

2 giờ sáng ngày 23/5, từ đất liền chuyển tín hiệu cấp cứu của tàu 90369 đang chết máy cách chúng tôi chừng 2 tiếng đồng hồ. Tàu HQ 628 lại tiếp tục hành quân đến vị trí tàu 90369 đang trôi tự do, trên tàu lúc này có tới 28 thuyền viên. Trong 2 tiếng đồng hồ chạy hết tốc lực, chúng tôi và 90369 liên tục thông tin để xác định tọa độ, đến 4 giờ sáng tàu HQ 628 đã cập mạn tàu bị nạn và dùng dây kéo tàu 90369 về đất liền.

Đến 14 giờ ngày 24/5, chúng tôi lại nhận được tín hiệu yêu cầu hỗ trợ từ tàu 90334. Tàu này đã được tiếp dầu nhưng bị chết máy, không thể tiếp tục chạy vào bờ. Lúc này, 90334 đang ở sau chúng tôi chừng 20 hải lý, muốn tiếp cứu buộc lòng phải quay lại. Trung úy Nguyễn Công Khương không chút do dự cho tàu quay lại tiếp cứu. Trên tàu nhiều thuyền viên vừa thoát nạn chỉ mong được vào bờ, sau khi được chúng tôi giải thích họ không phản đối nữa.

Đến 9 giờ 30 phút sáng 25/5, tàu HQ 628 đã kéo thành công cả 2 tàu chết máy cập cảng Đà Nẵng trong tiếng khóc vỡ òa của những người trên bờ, chúng tôi cũng không thể cầm được nước mắt trong sự xúc động. Ngoài kia vẫn còn những người chưa trở về và chúng tôi sẽ lại tiếp tục lên đường làm nhiệm vụ.