1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Vụ cầu Cần Thơ:

Hoàn thành thử tải, chuẩn bị tháo dỡ hiện trường

Ngày 22/10, các lực lượng nghiệp vụ của UBĐT Nhà nước tìm nguyên nhân của sự cố sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ đã cơ bản hoàn thành việc thử tải móng trụ tạm và khoan thử địa chất, tiếp tục tập trung vào việc tháo dỡ và thu dọn hiện trường.

Hiện nay, phía nhà thầu đã đưa ra hai phương án phá dỡ để thu dọn hiện trường. Phương án thứ nhất là dùng biện pháp vi nổ, làm bê tông nứt ra để có thể nhanh chóng thu dọn bê tông và sắt thép. Phương án thứ hai là dùng cưa xích có lưỡi cứng để cắt chân hai trụ chính là trụ số 14 và số 15.

Hai trụ này hiện đang làm chỗ dựa cho hai khối bê tông lớn của hai nhịp cầu dẫn bị sập. Vì vậy, khi cưa cắt chân sẽ cho buộc cáp trên đầu trụ, rồi dùng cẩu hoặc tời để kéo giữ lại. Sau khi cưa xong sẽ điều khiển dần cho khối bê tông cùng với trụ chính đổ xuống.

Tuy nhiên, theo những người đang có mặt tại hiện trường thì phương án vi nổ sẽ rất khó tính toán, không khả năng lường trước được sức công phá của thuốc nổ và mức độ ảnh hưởng đến nhà dân, cũng như các hạng mục khác của công trình cầu. Do đó, khả năng cao nhất cho một phương án phá dỡ thời gian tới là ở phương án thứ hai, phải dùng cưa xích đặc dụng để cắt chân hai trụ chính rồi cho ngả dần.

Chiều 22/10, nhân viên của liên danh nhà thầu TKN cũng đã đi khảo sát, đo đạc và đánh giá mức độ thiệt hại theo hiện trạng ban đầu ở các nhà của hộ dân lân cận vùng bị ảnh hưởng khi sập 2 nhịp dẫn cầu Cần Thơ.

Theo một nhân viên của nhà thầu TKN, trong đợt giải tỏa để di dân ra khỏi hành lang an toàn thi công cầu, chuẩn bị phá dỡ là 16 hộ, nằm trong phạm vi bán kính 30 mét, tính từ hàng rào bảo vệ công trường hiện hữu về hướng bến Bắc Cần thơ.

Sau khi áp dụng phương án phá dỡ bê tông và các trụ cầu được chấp thuận, phía nhà thầu sẽ tiếp tục khảo sát đánh giá lại thiệt hại lần hai, từ đó sẽ đưa ra phương án và mức bồi thường thiệt hại cho 16 hộ dân này một cách thỏa đáng. Công việc bố trí nền nhà tái định cư cho dân vùng bị ảnh hưởng cũng đang được nhà thầu và các ngành chức năng xem xét trong dịp này.

Hiện Bộ GTVT vẫn đang phối hợp với các bên liên quan như Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, phối với kết quả điều tra, khảo sát của Ủy ban điều tra Nhà nước, Bộ Công an... để thống nhất phương án phá dỡ trình lên Thủ tướng Chính phủ và chờ kết quả phê duyệt từ Thủ tướng Chính phủ.

Theo TTXVN

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm