Vụ đâm chìm tàu Trường Hải Star:
"Hoa tiêu chỉ cố vấn, thuyền trưởng mới là người quyết định"
(Dân trí) - Theo ông Nguyễn Khắc Du, Giám đốc Công ty hoa tiêu Vũng Tàu (đơn vị chủ quản của hoa tiêu dẫn tàu Krairatch Dignity), trách nhiệm trong vụ tai nạn đâm chìm tàu Trường Hải Star chủ yếu là ở thuyền trưởng.
Để có cái nhìn khách quan về nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn tàu Krairatch Dignity đâm tàu Trường Hải Star khiến tàu này bị chìm cùng 66 container, Dân trí đã liên hệ với Công ty hoa tiêu Vũng Tàu, đơn vị chủ quản của hoa tiêu Đào Văn Hải, người dẫn tàu Krairatch Dignity (quốc tịch Thái Lan), để tìm hiểu thêm thông tin.
Ông Nguyễn Khắc Du, Giám đốc Công ty hoa tiêu Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi thẳng thắn với Dân trí:
Ông có ý kiến gì về việc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đình chỉ hoạt động của hoa tiêu Đào Văn Hải?
Thực ra không chờ Cảng vụ đình chỉ mà ngay sau khi tai nạn xảy ra, công ty đã quyết định cho anh Hải tạm ngưng công việc, chờ kết luận chính thức của cơ quan điều tra mới có cách xử lý tiếp theo.
Theo thuyền trưởng tàu Trường Hải Star thì hai tàu đã thống nhất sẽ cùng tránh về mạn trái nhưng sau đó lại thấy tàu Krairatch Dignity lao thẳng về phía tàu Trường Hải Star?
Hiện nay chuyện tai nạn hàng hải cũng giống như tai nạn đường bộ, lỗi có thể là do bên này bên kia. Để dẫn đến tai nạn thì cơ bản là do quyết định của các thuyền trưởng không chính xác. Việc kết luận đúng sai phải do cơ quan điều tra. Dựa vào kết quả điều tra, tòa án sẽ phán quyết lỗi của ai để xác định ai phải bồi thường.
Trong vụ việc này, quá trình tránh va thì có thể lỗi ở cả hai phía nhưng phải chờ cơ quan chức năng điều tra xem lỗi bên nào nhiều hơn. Hiện nay, các hệ thống hỗ trợ điện tử hàng hải như hệ thống VTS của Cảng vụ Hàng hải TPHCM, hệ thống AIS của Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải Miền Nam và hệ thống VDR (hộp đen) trên tàu Krairatch Dignity và tàu Trường Hải Star đã ghi và lưu lại đầy đủ thông tin, quá trình xảy ra tai nạn. Việc thuyền trưởng tàu Trường Hải Star nói có đúng hay không thì chỉ cần xem lại hộp đen sẽ rõ. Dựa vào những dữ liệu trên, nguyên nhân của tai nạn sẽ được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.
Còn trách nhiệm của hoa tiêu Đào Văn Hải trong vụ việc này như thế nào, thưa ông?
Anh Đào Văn Hải (sinh năm 1956) là một hoa tiêu ngoại hạng có nhiều năm kinh nghiệp dẫn tàu tại vùng biển này. Theo báo cáo của hoa tiêu dẫn tàu Krairatch Dignity, hoa tiêu đã báo cáo đầy đủ các thông tin về luồng và tình hình giao thông trên luồng chạy tàu, đã đưa ra những yêu cầu và khuyến cáo cần thiết khi điều động tránh va…
Theo điều 171 của Bộ luật Hàng hải Việt Nam, hoa tiêu là người cố vấn cho thuyền trưởng điều khiển, chịu sự điều khiển trực tiếp của thuyền trưởng, tức là chỉ như người giúp việc. Chúng tôi chỉ đưa ra ý kiến, chỉ dẫn họ đi hướng nào, quá trình tránh va… để cho thuyền trưởng quyết định. Nếu ông thấy đúng thì ông quyết, nếu ông thấy sai thì ông không quyết… Trong điều 171 cũng quy định là việc sử dụng hoa tiêu hàng hải không miễn trách nhiệm chỉ huy tàu của thuyền trưởng.
Theo tường trình của ông Nguyễn Văn Định, hoa tiêu dẫn tàu Trường Hải Star, ngay khi ông lên tàu, chuẩn bị hướng dẫn cho thuyền trưởng đưa tàu từ Vũng Tàu về cảng Vict (TPHCM) thì phát hiện một tàu hàng trọng tải rất lớn (tàu Krairatch Dignity) đang đâm thẳng vào mũi mạn trái của tàu Trường Hải Star. Ông Phan Văn Lân, thuyền trưởng tàu Trường Hải Star thì cho biết khi nhận được tín hiệu của hoa tiêu dẫn tàu Krairatch Dignity thông báo đang ra khu vực phao số 0, hai tàu đã thống nhất với nhau là cùng tránh phía mạn trái tàu. Tuy nhiên, sau đó ông lại thấy tàu Krairatch Dignity hướng thẳng vào tàu của mình và tai nạn đã xảy ra. |