1. Dòng sự kiện:
  2. Tổng thống Nga Putin thăm Việt Nam
  3. Metro số 1 TPHCM

TPHCM:

Hầu hết công trình trọng điểm đang vướng mặt bằng và vốn

(Dân trí) - Ngày 1/6, trong buổi giám sát của Ban Kinh tế Ngân sách HĐND TPHCM, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải cho biết hầu hết các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm của thành phố đều đang trong tình trạng vướng mặt bằng hoặc thiếu vốn triển khai.

Cụ thể, hiện nay Sở GTVT TPHCM đang triển khai thực hiện thi công 16 công trình giao thông trọng điểm. Trong đó, ngoài 2 dự án sắp hoàn thành (cầu Rạch Chiếc và giai đoạn 2 của Liên tỉnh lộ 25B) và 1 dự án vừa triển khai khởi công (cầu Sài Gòn 2), các công trình còn lại đều đang gặp khó khăn về mặt bằng hoặc vốn đầu tư.

Hầu hết công trình trọng điểm đang vướng mặt bằng và vốn
Cầu Rạch Chiếc vừa hợp long trong tuần qua là công trình hiếm hoi sắp hoàn thành, không bị “vướng”

Sở GTVT liệt kê: dự án xây dựng đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài; dự án mở rộng tỉnh lộ 10; dự án mở rộng xa lộ Hà Nội; dự án xây dựng đường nối vành đai phía Đông - xa lộ Hà Nội (đường Bình Thái - vành đai phía Đông)… đều đang vướng công tác giải phóng mặt bằng. Dự án xây dựng đường nối đại lộ Đông Tây với đường cao tốc TPHCM - Trung Lương; dự án Xây dựng cầu Rạch Chiếc 2 trên đường vành đai phía Đông… chưa tìm ra nguồn vốn thực hiện.

Theo ông Bùi Xuân Cường, Phó Giám đốc Sở GTVT, năm 2012 Sở tiếp tục gặp khó khăn trong việc tìm vốn đầu tư xây dựng hạ tầng. Đầu năm Sở được giao hơn 2.100 tỷ đồng xây dựng cơ bản nhưng đã chi hết 615 tỷ đồng hoàn vốn hỗ trợ thực hiện dự án xây dựng đường nối trên cao cầu Phú Mỹ. Số tiền còn lại từ ngân sách TP chỉ đáp ứng đủ 35% nhu cầu vốn của các công trình hiện đang triển khai.

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó trưởng Ban Kinh tế Ngân sách HĐND TPHCM, đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp nhịp nhàng để triển khai các công trình một cách đồng bộ, giảm bớt lãng phí kinh phí, đảm bảo chất lượng công trình. Vấn đề quan trọng nhất theo ông là phải chỉ đạo chính quyền các địa phương nhanh chóng thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao cho đơn vị thi công dự án, tránh kéo dài gây lãng phí.

Tùng Nguyên