1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Thị trường tết TPHCM:

Hàng nội “trội” hơn hàng ngoại

(Dân trí) - Mãi lực hàng tết tại các siêu thị và chợ đang khả quan hơn trong những ngày giáp tết Nguyên đán. Điều đặc biệt là năm nay hàng nội được ưu ái hơn hàng ngoại rất nhiều, thậm chí hàng nội gần như chiếm lĩnh thị phần.

Hàng nội “trội” hơn hàng ngoại - 1

Người tiêu dùng chọn mua trong “rừng” bánh kẹo nội (ảnh: LP).

 
Dạo qua các siêu thị Co.opMart, Maximart, Big C người tiêu dùng nhận thấy hàng bánh hộp, kẹo đóng gói, mứt “made in Việt Nam” tràn ngập các quầy hàng. Dù sản xuất trong nước nhưng các nhãn hiệu như: Kinh Đô, Bibica, Vinabico, Hải Hà… không hề “chìm” hơn hàng ngoại nhập về mẫu mã, bao bì.

Bên cạnh mẫu bao bì có màu sắc đẹp, các doanh nghiệp trong nước còn áp dụng phương thức tặng quà kèm theo trong sản phẩm. Người tiêu dùng khá chuộng các mặt hàng như trà đóng hộp hay sản phẩm cà phê hòa tan có tặng kèm những chiếc ly để làm quà.

Đặc biệt là các nhà cung cấp và các siêu thị đã liên kết với nhau cùng đưa ra mức giá khuyến mãi vừa túi tiền người tiêu dùng.

Theo đại diện của hệ thống siêu thị Co.op Mart thì năm nay Saigon Co.op khuyến khích các nhà sản xuất giảm giá. Đồng thời, trong dịp tết này tung ra nhiều sản phẩm “nội” hết sức thiết yếu như: bánh, chả lụa, lạp xưởng, thịt nguội, giò thủ, gạo thơm, dầu ăn, nếp, trứng gà - vịt… có giá rẻ hơn các sản phẩm cùng loại từ 5 - 30%.

Trả lời PV Dân trí về doanh thu hàng hóa bán dịp tết, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Giám đốc Maximart Cộng Hòa (Q. Tân Bình) cho biết tình hình có vẻ khá tốt: “Từ hôm 1/1 đến nay, doanh thu bán hàng đã khả quan hơn. Không thể tính được bao nhiêu phần trăm, nhưng hàng nội đang lấn át hàng ngoại”.

Có thể thấy rõ lí do các mặt hàng trong nước đang thắng thế chính do giá cả hàng vừa phải và hợp với tâm lý người tiêu dùng năm nay.

Chị Đặng Như Quỳnh (Q. Tân Bình) chọn mua hàng tại quầy sản phẩm tết trong siêu thị Maximart chia sẻ: “Mẫu mã hàng năm nay đẹp mắt mà giá không cao. Họ hàng ở quê nhiều nên chọn mấy hộp kẹo, bánh như thế này về làm quà cũng tiện”.

Không chỉ có siêu thị mới “ngập” hàng nội, tại các chợ lớn ở TPHCM, các tiểu thương cho biết, năm nay bán chủ yếu là hàng trong nước. Ngay tại chợ đầu mối Bình Tây (Q. 6) vốn được biết đến là nơi “tập kết” hàng Trung Quốc thì năm nay chuyển biến khác hẳn. Trên các sạp hàng vẫn có bày bán bánh, kẹo dẻo Trung Quốc nhưng lượng tiêu thụ các hàng này cũng khá chậm.

Chị Ứng Thị Liên, tiểu thương kinh doanh bánh kẹo tại chợ Bình Tây cho biết: “Năm nay chủ yếu là hàng Việt Nam còn hàng Trung Quốc do không có giấy tờ hợp lệ nên đa số không ai dám bán. Nhiều người bán khi nhập hàng về phải mang đi kiểm nghiệm tại viện Pasteur nhưng các tiểu thương cũng hoang mang vì không biết có hợp lệ hay không”.

“Sau hàng loạt vụ sữa, thực phẩm, trái cây Trung Quốc có nhiễm độc chất nên người dân lo ngại về chất lượng hàng có xuất xứ từ đây. Do đó sức mua hàng Trung Quốc giảm rất nhiều”, ông Huỳnh Quốc Bảo, cán bộ quản lý chợ Bình Tây cho biết.

Như vậy, nếu chỉ so với hàng Trung Quốc thì nhiều sản phẩm của Việt Nam năm nay có phần giành lại thị phần ở các lĩnh vực: hàng nông sản, mứt chế biến và bánh kẹo…

Dù hàng nội đang khá lấn át thị phần nhưng cũng chưa hẳn đã thắng thế hoàn toàn trên thị trường. Bởi cũng theo ông Bảo, nếu hàng Trung Quốc đang “chìm hẳn” thì các sản phẩm bánh kẹo của Malaysia, Singapore, Indonesia và Thái Lan lại vẫn được một số người tiêu dùng lựa chọn.

Lê Phương

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm