Bình Định:

Hàng loạt tàu cá liên tục gặp sự cố, gián đoạn tín hiệu giám sát hành trình

(Dân trí) - Hơn 700 tàu cá đánh bắt xa bờ của ngư dân tỉnh Bình Định đang mòn mỏi chờ chính sách hỗ trợ nhiên liệu do thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá liên tục bị gián đoạn.

Gỡ vướng cho ngư dân

Bình Định là địa phương đi đầu cả nước trong việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá đánh bắt xa bờ (VMS) cho các tàu cá dài trên 15m, với trên 3.000 phương tiện.

Hàng loạt tàu cá liên tục gặp sự cố, gián đoạn tín hiệu giám sát hành trình - 1

Các ngư dân phường Trần Phú (TP Quy Nhơn, Bình Định) đang gặp khó khăn do hồ sơ xét nhận chính sách hỗ trợ nhiên liệu bị vướng vì thiết bị giám sát hành trình liên tục bị gián đoạn.

Trong đó, hai đơn vị cung cấp, lắp đặt các thiết bị VMS là VNPT Bình Định và Đài Thông tin Duyên hải Quy Nhơn có trên 3.100 máy.

Tuy nhiên, theo báo cáo của ngành thủy sản Bình Định, từ ngày 24/4 - 31/12/2020, tỉnh này có 1.067 hồ sơ của 734 tàu cá chưa đủ điều kiện hưởng hỗ trợ tiền nhiên liệu (dầu) do thiết bị VMS bị gián đoạn, gặp sự cố.

Theo nhiều ngư dân, từ khi tỉnh này áp việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá đánh bắt xa bờ, việc nhắn tin thông báo về trạm bờ liên tục bị gián đoạn.

Việc này làm ảnh hưởng đến điều kiện để làm hồ sơ hưởng chính sách hỗ trợ của Nhà nước theo quy định. Đáng nói, nhiều hồ sơ đủ điều kiện hỗ trợ (từ tháng 6, 7/2020) nhưng đến nay vẫn đang bị "ngâm", càng khiến ngư dân thêm khó khăn.

Hàng loạt tàu cá liên tục gặp sự cố, gián đoạn tín hiệu giám sát hành trình - 2

Tàu cá ngư dân Bình Định được lắp thiết bị giám sát hành trình.

Ngư dân Nguyễn Quốc Tuấn (phường Trần Phú, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) phản ánh, từ tháng 4/2020, khi 2 tàu cá đánh bắt xa bờ của gia đình ông lắp đặt thiết bị VMS, thiết bị liên tục bị gián đoạn nên không đủ điều kiện xét hồ sơ nhận hỗ trợ dầu.

Từ 7/2020, hai tàu cá của gia đình ông Tuấn đi gần 10 chuyến biển, trong đó có 6 chuyến biển làm hồ sơ xin hỗ trợ dầu (100 triệu đồng/chuyến), nhưng đến nay chưa được giải quyết.

"Vừa rồi, tôi phải vay trên 500 triệu đồng để sơn sửa lại 2 con tàu. Trong khi đó, tiền hỗ trợ nhiên liệu chưa được xét, gia đình càng khó khăn, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát", ông Tuấn nói.

Hàng loạt tàu cá liên tục gặp sự cố, gián đoạn tín hiệu giám sát hành trình - 3

Bình Định là địa phương có đội tàu đánh bắt xa bờ lớn nhất cả nước.

Không riêng gì tàu cá của ông Tuấn, hơn 1.000 hồ sơ của ngư dân trên địa bàn tỉnh Bình Định đang chung cảnh tương tự. Các ngư dân kiến nghị ngành chức năng sớm can thiệp để tháo gỡ vướng mắc cho các ngư dân.

Làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân chậm trễ

Ngày 7/5 vừa qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định có văn bản báo cáo Tổng cục Thủy sản về vấn đề hơn 1.000 hồ sơ trên.

Hàng loạt tàu cá liên tục gặp sự cố, gián đoạn tín hiệu giám sát hành trình - 4

Đến nay, 100% tàu cá với hơn 3.100 tàu có chiều dài trên 15m ở Bình Định đều đã lắp đặt các thiết bị giám sát hành trình.

Đến ngày 25/5, Tổng Cục Thủy sản đã có văn bản thông tin, có hơn 1.000 hồ sơ tàu cá Bình Định chưa đủ điều kiện hỗ trợ nhiên liệu, do chậm trễ trong việc thông báo hồ sơ tàu cá không đảm bảo tin nhắn báo cáo vị trí đánh bắt qua hệ thống giám sát hành trình.

Văn bản nêu rõ trách nhiệm của Chi cục Thủy sản Bình Định với vai trò theo dõi, quản lý và trích xuất dữ liệu theo đề nghị của ngư dân.

Theo đó, trường hợp tàu cá ngư dân không đủ điều kiện hỗ trợ nhiên liệu vì lý do trên phải thông báo ngay cho các chủ tàu để chủ tàu có hướng xử lý, điều chỉnh phương án đánh bắt, đảm bảo đủ điều kiện thụ hưởng chính sách. 

Hàng loạt tàu cá liên tục gặp sự cố, gián đoạn tín hiệu giám sát hành trình - 5

Bình Định cũng là một trong những địa phương có sản lượng khai thác cá ngừ đại dương cao nhất cả nước.

Văn bản Tổng cục Thủy sản cũng nêu: "Việc chậm trễ này ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân khi tham gia hoạt động khai thác ở vùng biển xa, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc".

Trong khi đó, lãnh đạo Chi cục Thủy sản Bình Định Nguyễn Công Bình cho hay, từ 16/7/2020, Sở NN&PTNT đã báo cáo gửi Tổng cục Thủy sản về kiến nghị sớm đồng bộ hệ thống dữ liệu giám sát hành trình tàu từ Tổng cục đến Chi cục ở địa phương.

Qua đó, tạo sự thống nhất về cơ sở dữ liệu xét hồ sơ cho tàu cá của ngư dân tiếp cận chính sách hỗ trợ nhiên liệu.

Tuy nhiên, đến nay, Tổng cục Thủy sản vẫn chưa đồng bộ dữ liệu nên chưa có cơ sở để xác định cụ thể các tàu cá thực sự gián đoạn hay bị lỗi do chưa đồng bộ các thiết bị.

Tin liên quan