1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Cải tạo kênh rạch ô nhiễm ở TPHCM

Cà Mau:

Hàng chục tàu cá bị hỏng máy vì nhiên liệu rởm?

Suốt năm tháng qua, khoảng 60 tàu thuyền của ngư dân xã Khánh Hội bị hư hỏng một cách khó hiểu, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Ngư dân cho rằng tàu của họ gặp sự cố vì mua phải nhiên liệu “có vấn đề”.

Ông Bùi Văn Luận (Ba Luận) - chủ hai chiếc tàu câu mực - cho biết: “Tháng 8/2006, hai chiếc tàu câu mực của tôi trục trặc y chang nhau. Các tài công trực tiếp điều khiển hai tàu báo rằng máy tàu chạy nóng hơn trước rất nhiều, khởi động rất khó chạy và hay bị ngưng hoạt động giữa chừng. Tôi cho kiểm tra máy thì hệ thống heo dầu, bét dầu, cốc đề, bình đề, bô... đều bị hư hỏng nặng. Sau khi sửa chữa, trong chuyến biển tiếp theo cả hai tàu lại mắc bệnh cũ”.

 

Ông Võ Minh Tân - chủ hai tàu cá khác - cũng nói rằng tàu của ông và tàu của nhiều ngư dân khác “đều bị y chang tàu ông Luận”.

 

Ngư dân Khánh Hội cho biết nhiên liệu bà con sử dụng thời gian qua được các đại lý xăng dầu ở cửa biển Khánh Hội bán với giá bán của dầu diesel là 8.600 đồng/lít.

 

Nếu đây thật sự là dầu cá làm từ mỡ cá ba sa (bio diesel) thì mỗi lít ngư dân đã bị thiệt 3.000 đồng do chênh lệch giá (giá dầu bio diesel trên thị trường hiện dao động ở mức 6.100 - 6.600 đồng/lít). Chưa kể, khi chạy bằng bio diesel ngư dân phải tốn thêm không dưới 20% hao phí nhiên liệu so với dầu diesel thật.

Qua hiện tượng hư hỏng tàu, nhiều ngư dân cho rằng do “nhiên liệu không bình thường”. Ông Ba Luận cho biết: “Loại dầu này khác lạ thấy rõ so với dầu diesel mà chúng tôi đã sử dụng mấy chục năm qua. Nó vàng ngậy và có mùi tanh tanh của cá”. Có ngư dân nói: “Có thể đây là dầu làm từ mỡ cá ba sa”. Các ngư dân đã nêu vấn đề này với chủ các đại lý xăng dầu, đồng thời làm đơn tố cáo bốn đại lý xăng dầu tại cửa biển Khánh Hội.

 

Theo các ngư dân, khi cơ quan chức năng vào cuộc - kiểm tra và lấy mẫu đi xét nghiệm - lập tức một số đại lý bắt đầu có những động thái khác thường. Có chủ cây xăng kêu bà con ngư dân đến hỗ trợ một phần thiệt hại và yêu cầu làm bãi nại, rút lại đơn tố cáo; có người dùng tiền nhờ bà con ngư dân viết đơn xác nhận rằng dầu lạ gây hư hao máy móc được mua ở các hòn đảo như Thổ Chu, Hòn Chuối... chứ không phải mua của các đại lý xăng dầu tại cửa biển Khánh Hội.

 

Tuy nhiên khi tiếp xúc với chúng tôi, vợ chồng ông Diệp Văn Liêm - chủ một cây xăng dầu - phủ nhận: “Tôi không thương lượng gì với bà con cả. Tôi chỉ nói bà con cứ sửa chữa máy móc và giữ hóa đơn chứng từ, nếu đúng là nhiên liệu có vấn đề thì Công ty Thương nghiệp Cà Mau sẽ chịu trách nhiệm, vì chúng tôi lấy nhiên liệu từ đó”. Các đại lý xăng dầu khác cũng nói tương tự như vậy.

 

Ông Nguyễn Quang Trinh - phó giám đốc Công ty Thương nghiệp Cà Mau - thì khẳng định: “Chưa nhận được bất kỳ phản ảnh nào về chất lượng xăng dầu từ hệ thống trên 200 đại lý bán lẻ xăng dầu của công ty tại Cà Mau. Qui trình vận chuyển giao hàng của công ty là nghiêm ngặt. Từ khâu lấy nhiên liệu đầu vào đến khâu phân phối cho đại lý bán lẻ đều được niêm phong bằng việc bấm dấu chì. Công ty chỉ quản lý tới đó, khi nhiên liệu đã vào kho riêng của đại lý thì là của đại lý”.

 

Chiều qua 16/1, cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau đã cho lấy mẫu nhiên liệu dầu diesel (dầu DO) gửi làm xét nghiệm, Công an tỉnh Cà Mau cũng vào cuộc.

 

Theo Như Ý

Tuổi Trẻ