1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Hàng chục công nhân chui vào dầm hộp sửa cầu Trà Khúc 2

Quốc Triều

(Dân trí) - Sau hơn 20 năm đưa vào sử dụng, Cầu Trà Khúc 2 (thành phố Quảng Ngãi) xuất hiện các vết nứt lớn, kéo dài ở các khu vực chịu lực, dẫn đến công trình không đảm bảo an toàn.

Cầu Trà Khúc 2 (thành phố Quảng Ngãi) có chiều dài 1.200m, được đưa vào sử dụng năm 2003. Cầu có 17 nhịp với 4 làn xe. 

Sau hơn 20 năm đưa vào sử dụng, cầu xuất hiện các vết nứt lớn, kéo dài ở các khu vực chịu lực, dẫn đến công trình không đảm bảo an toàn. Các vết nứt lớn tập trung ở 5 nhịp chính giữa sông, từ nhịp N19 đến nhịp N23.

Hàng chục công nhân chui vào dầm hộp sửa cầu Trà Khúc 2 - 1

Công nhân đang sửa chữa cầu Trà Khúc 2 trên quốc lộ 1A (Ảnh: Quốc Triều).

Trong đó, nhịp dài 48m bị nứt ngang ở khu vực gần giữa. Các nhịp dài 78m bị nứt dọc, hướng vào tim cầu. Khe co giãn trên trụ thứ 23 hư hỏng, khe co giãn ở trụ thứ 19 dịch chuyển quá giới hạn cho phép.

Các vết nứt ngày càng lan rộng ảnh hưởng rất lớn đến khả năng chịu lực của cầu Trà Khúc 2. Trước tình trạng này, Cục Đường bộ Việt Nam quyết định đóng cửa cầu Trà Khúc 2 để sửa chữa lớn.

Cầu được đóng cửa từ ngày 17/5 đến ngày 14/9 để sửa chữa. Phương tiện giao thông di chuyển trên quốc lộ 1A qua tỉnh Quảng Ngãi buộc phải chuyển hướng.

Theo phương án được duyệt, việc sửa chữa tập trung tại 5 nhịp chính từ N19 đến N23, dạng dầm hộp đúc hẫng. Đơn vị thi công sẽ kéo căng cáp dự ứng lực trong lòng dầm hộp nhằm tăng cường sức chịu tải của cầu.

Để thi công bên trong dầm hộp khá chật hẹp, công nhân chỉ có một lối đi duy nhất ở vị trí mố cầu phía nam. Mặt khác, lòng dầm hộp kín nên nhiệt độ cao, cùng với bụi từ việc thi công gây nhiều khó khăn cho công nhân.

Hàng chục công nhân chui vào dầm hộp sửa cầu Trà Khúc 2 - 2

Bên trong dầm hộp rất ngột ngạt, nhiệt độ cao (Ảnh: Quốc Triều).

Anh Hà Thanh Hiếu, công nhân sửa chữa cầu, cho biết nhà thầu bố trí rất nhiều quạt thông gió nhưng không khí trong dầm hộp ngột ngạt. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến năng suất làm việc của công nhân.

"Môi trường làm việc khó khăn nhưng anh em công nhân động viên nhau tổ chức các mũi thi công hợp lý nhằm đảm bảo tiến độ công trình", anh Hiếu chia sẻ.

Theo kỹ sư Nguyễn Văn Đông, Phó Chỉ huy trưởng công trường, để sửa chữa cầu Trà Khúc 2, đơn vị thi công đã bổ sung các ụ neo vách ngăn. Ở mỗi ụ neo sẽ bố trí 4 ống thép cường độ cao để luồn cáp dự ứng lực.

Đây là đầu việc rất quan trọng để kéo căng cáp ở hai nhịp đối xứng 19 và 23 xuyên qua các nhịp giữa, tăng tính chịu lực của cầu.

Hiện nhà thầu bố trí 2 mũi thi công sửa chữa cầu Trà Khúc 2 nhằm hoàn thành dự án, thông xe trên tuyến quốc lộ 1A đúng kế hoạch.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm