Bình Định:
Hàng chục công an cưỡng chế xe container "ăn vạ" trạm cân
(Dân trí) - Liên quan đến vụ xe container không chấp nhận kết quả cân xe, "ăn vạ" ở trạm cân, một số lái xe tải đường dài, thậm chí cả người dân địa phương đồng loạt cho rằng trạm cân này khiến nhiều xe bị oan. Hàng chục công an đã được huy động để cưỡng chế chiếc xe "ăn vạ".
Ghi nhận của PV Dân trí, đến 10h30 ngày 8/3, Trạm cân tải trọng xe lưu động trên QL1 (đặt tại xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước, Bình Định) mới được lưu thông sau khi tài xế kiên quyết “vứt” xe giữa đường dẫn vào trạm cân này.
Theo quan sát, từ sáng 8/3, các lực lượng chức năng tỉnh Bình Định gồm: Thanh tra giao thông, CSGT, Cảnh sát cơ động, Công an phối hợp cùng các lực lượng chức năng liên quan đã có mặt tại Trạm cân xe lưu động đặt tại xã Phước Lộc (huyện Tuy Phước) sẵn sàng cho việc cưỡng chế đưa xe container “nằm vạ” gây tê liệt trạm cân. Trong khi đó, tài xế xe container vẫn kiên quyết không ký vào biên bản xử lý xe vượt tải trọng cho phép.
Sau đó, lực lượng chức năng đã huy động phương tiện gồm 1 xe kéo và một xe cẩu cùng hàng chục chiến sĩ công an, cảnh sát 113 để tiến hành cưỡng chế đưa xe container ra khỏi trạm cân. Đến khoảng 10h30, việc cưỡng chế xe “ăn vạ” đã hoàn thành.
Liên quan đến vụ việc trên, từ chiều tối đến 21h30 tối 7/3, nhiều lái xe tải đường dài và rất đông người dân địa phương tập trung tại trạm cân nói trên để phản ứng, la ó, đồng thời yêu cầu lực lượng chức năng tại trạm giải quyết vụ việc thấu tình, đạt lý. Tại hiện trường lúc này, nhiều lực lượng chức năng gồm: cảnh sát cơ động 113, công an cùng các lực lượng liên quan phải có mặt để bảo vệ hiện trường và giữ gìn an ninh trật tự tại khu vực.
Theo nhiều tài xế xe tải cho biết, Trạm kiểm tra tải trọng trên QL 1 tại xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước (Bình Định) thường xuyên bị sự cố cân tăng hơn so với các trạm cân tại các địa phương khác khiến nhiều lái xe bị phạt oan nhưng không biết kêu ai. Các tài xế đề nghị Tổng cục Đường bộ cho kiểm tra lại cân.
Trao đổi về vấn đề trên, ông Đỗ Nguyên Đức, Phó Giám đốc Sở GTVT Bình Định cho rằng: Trạm cân này vừa được cơ quan chức năng kiểm định đủ điều kiện tiêu chuẩn để cân tải trọng xe lưu thông qua trạm cân. Về pháp lý, chúng tôi căn cứ vào tính hợp pháp của cái cân này để sử dụng và kết luận xe này chở quá tải. Nếu tài xế không đồng ý với kết quả cân này thì có quyền khiếu nại đến cơ quan chức năng của Tổng cục Đo lượng chất lượng sẽ có trách nhiệm kiểm tra, đối chiếu lại. Việc tài xế cố tình dừng xe tại trạm cân gây cản trở cơ quan của nhà nước hoạt động là vi phạm pháp luật. Chúng tôi đã xin ý kiến lãnh đạo tỉnh và tỉnh có chỉ đạo phải thực hiện phải quyết liệt tiến hành cưỡng chế xe ra khỏi trạm cân.
Ông Đức cho biết: Theo nguyện vọng của lái xe Nghiệp muốn cân ở một cân khác ngoài Trạm cân tải trọng, lực lượng chức năng đồng ý với phương án dùng cân tải tải trọng khác để cân xe lại cho đúng. Tuy nhiên, ông Nghiệp lại do dự vì sợ rằng cân của Trạm cân không chính xác nên đề nghị cùng một lúc cân hai nơi để đối chứng. Một sẽ sử dụng cân tải trọng của cơ quan chức năng, một sẽ đưa xe vào cân nhờ tại Khu công nghiệp Nhơn Hòa để đối chứng. Tuy nhiên, đề nghị này không được cơ quan chức năng chấp nhận.
Trong khi đó, tài xế Lê Thành Nghiệp một mực khẳng định xe chở 28 tấn là đúng tải và sẵn sàng dỡ hàng xuống tại chỗ để kiểm tra. “Bây giờ theo kết quả cân tải trọng dôi ra 6 tấn hàng nghĩa là tôi tự ý chở thêm, chủ xe buộc tôi phải chịu khoản tiền phạt 3,9 triệu đồng. Tôi hỏi ý kiến của chủ xe, ổng nói nếu tôi không chở thêm hàng thì cứ để xe tại trạm cân rồi giải quyết sau”, anh Nghiệp nói.
Ngoài ra, anh Nghiệp cũng mong muốn cơ quan chức năng niêm phong bảo vệ hàng hóa trên xe nhưng cơ quan chức năng không chấp nhận.
Như Dân trí đã thông tin, trước đó khoảng 21h20 ngày 6/3, tổ công tác tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trên QL 1 (xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước, Bình Định) phát hiện xe đầu kéo BKS 86H-4139 kéo theo rơ-moóc 51R-003.06 do tài xế Lê Thành Nghiệp (35 tuổi, ở thị trấn Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) điều khiển có dấu hiệu quá tải nên phát lệnh cho tài xế đưa xe vào kiểm tra.
Kết quả, tổng trọng lượng của xe (đã trừ sai số) là 49,7 tấn, vượt quá tải trọng hơn 6 tấn, chở hàng vượt quá tải trọng thiết kế là 20%. Cán bộ trạm cân tiến hành lập biên bản yêu cầu tài xế ký, nộp phạt để tiếp tục hành trình. Tuy nhiên, do không đồng ý với kết quả trên, tài xế xe đầu kéo đóng cửa, đỗ xe tại chỗ khiến trạm cân bị tê liệt nhiều giờ.
Doãn Công