1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Hầm đường bộ Đèo Ngang xuống cấp: “Không có gì đáng ngại!”

(Dân trí) - “Về hệ thống cọc phân luồng, phương án dùng lõi gỗ và tre như thời gian quan chỉ là phương án tạm thời. Chúng tôi đã đặt mua hệ thống cọc mới chất lượng chắc chắn tốt hơn. Còn việc rò rỉ nước trong hầm, chúng tôi cho thông là hết ngay...”.

Đó là lời khẳng định của lãnh đạo Trạm thu phí đèo Ngang - đơn vị chủ quản công trình Hầm đường bộ đèo Ngang - với PV Dân trí về những tồn tại của công trình này, như Dân trí đã phản ánh.

 

Ông Bùi Văn Quân - Trạm phó Trạm thu phí đèo Ngang (Công ty MTV Hạ tầng Sông Đà Hà Tĩnh) - lý giải, nước xuất hiện trong các khớp đấu nối vỏ bê tông cốt thép, hệ thống cột phân luồng gãy đổ ngổn ngang... là do sơ suất; cọc phân luồng nhồi lõi tre cũng chỉ là phương án tạm thời.

 

Hầm đường bộ Đèo Ngang xuống cấp: “Không có gì đáng ngại!” - 1

Ông Bùi Văn Quân (bìa phải) trả lời phỏng vấn báo Dân trí

 

Thưa ông, vì sao hệ thống cọc phân luồng vừa đưa vào sử dụng chưa bao lâu nhưng đã bị gãy đổ, biến mất một cách bất thường như thế?

 

Hệ thống cọc tiêu trong hầm đèo Ngang gồm 95 cọc, được thiết kế bằng cao su nguyên chất, rất chắc. Từ khi đưa vào sử dụng đến nay đã được một năm rưỡi, và thực sự hư hỏng khoảng 5 tháng lại nay. Sở dĩ có thực trạng gãy đổ là do ý thức của các lái xe quá kém, phóng nhanh, vượt ẩu, rồi đè lên làm gãy đi khá nhiều.

 

Vì sao khi hệ thống cọc tiêu bị gãy đổ, đơn vị không tiến hành thay thế ngay mà lại dùng giải pháp rất nguy hiểm là đôn các lõi gỗ và tre vào thay thế?

 

Đấy chỉ là phương án tạm thời thôi, nhưng không có vấn đề gì xảy ra. Loại tre được chọn dùng là tre già và rất đặc. Thêm nữa là các mõm mà chúng tôi cắm xuống để giữ chân và thân của cọc rất ngắn, chỉ độ 10 phân nên không có vấn đề gì, vẫn đảm an toàn.
 
Hầm đường bộ Đèo Ngang xuống cấp: “Không có gì đáng ngại!” - 2
Hệ thống cọc phân luồng nhồi lõi tre, gỗ

 

Phản ánh của giới tài xế là hàng loạt bóng đèn trong hầm không sáng, gây khó khăn khi lưu thông. Việc nhiều đèn không được bật là để thực hiện chủ trương tiết kiệm điện của nhà nước như một nhân viên trực của ông đã nói hay là vi vấn đề gì?

 

Bóng đèn trong hầm đỏ không hết là do một số cái bị hỏng chúng tôi chưa kịp thay thế nhưng theo tôi là không vấn đề gì. Hệ thống ánh sáng ở đây được hoạt động theo thiết kế cho từng lộ (thời điểm - PV). Chẳng hạn về đêm hoặc tầm 10h trưa, lúc trời nắng chói, các đèn sẽ được bật hết. Còn về ban ngày trời âm u, chúng tôi chỉ bật 2/3 số đèn thôi.

 

Một vấn đề rất đáng lo ngại trong hầm đường bộ đèo Ngang đó là nước xuất hiện từ các khớp đấu nối của vỏ bê tông chảy ra ngoài. Có điều gì bất thường xung quanh hiện tượng nêu trên hay không?
 
Hầm đường bộ Đèo Ngang xuống cấp: “Không có gì đáng ngại!” - 3
Nước rò rỉ trong hầm

 

Không có vấn đề gì ở đây cả. Trong hầm có hệ thống rãnh thông nước ngầm. Do chúng tôi sơ suất chưa kịp khơi thông nên hệ thống rãnh nước phía dưới bị tắc, dẫn đến nước chảy rò rỉ ra ngoài như các anh thấy.

 

Các tồn tại nêu trên sẽ được giải quyết như thế nào để sớm đưa đường hầm hoạt động tốt hơn trong thời gian tới, thưa ông?

 

Như tôi đã nói, về hệ thống cọc phân luồng thì phương án dùng lõi gỗ và tre để hỗ trợ, dùng như thời gian quan chỉ là phương án tạm thời. Hiện chúng tôi đã đặt mua hệ thống cọc mới ở TP Vinh, chất lượng chắc chắn sẽ tốt hơn, chống được va đập. Chỉ khoảng vài ba ngày nữa họ sẽ chuyển về, lúc ấy đơn vị sẽ cho triển khai lắp đặt lại ngay.

 

Còn việc rò rỉ nước trong hầm, chúng tôi cho thông cái là hết ngay, không có gì phải đáng ngại.

 

Xin cảm ơn ông!

 

Văn Dũng - Đặng Tài