Hai tàu phá mìn Hải quân Hoàng gia Australia thăm TPHCM
(Dân trí) - Sáng 10/10, hai tàu quét mìn của Hải quân Hoàng gia Australia HMAS HUON và HMAS YARRA đã cập cảng Sài Gòn, bắt đầu chuyến thăm TPHCM kéo dài đến hết ngày 14/10.
Tàu HMAS HUON do Thiếu tá Hải quân Hoàng gia John Relyea chỉ huy; tàu HMAS YARRA do Thiếu tá Hải quân Hoàng gia Bradley Vizard chỉ huy. Hai tàu quét mìn này đã cập cảng Sài Gòn, trên 2 tàu có 50 sĩ quan và thủy thủ.
Các thủy thủ trên tàu
Chuyến thăm nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị giữa hai quân chủng hải quân và quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Australia. Thủy thủ đoàn gặp gỡ các sĩ quan cao cấp và thủy thủ của Hải quân nhân dân Việt Nam, tham gia các hoạt động thiện chí và trao đổi về các kỹ năng rà phá thủy lôi. Trong thời gian lưu lại tại TPHCM, thủy thủ đoàn cũng sẽ tham gia các hoạt động giao hữu thể thao với các học viên trường Kỹ thuật Hải quân và chơi bóng bầu dục Úc với đội Việt Nam Swans của Trường Đại học Kỹ nghệ Hoàng gia Melbourne (RMIT), phân hiệu TPHCM. Thủy thủ đoàn còn tham gia hoạt động từ thiện và tham quan đất nước, con người Việt Nam.
Hai tàu phá mìn của Australia cập cảng Sài Gòn
Đại tá không quân Matthew Dudley, Tùy viên Quốc phòng Australia tại Việt Nam cho biết: “Đây là cơ hội rất tốt để xây dựng quan hệ hợp tác quốc phòng giữa hai nước Việt Nam và Australia đã có từ năm 1999. Từ đó đến nay, quân đội Australia đã đào tạo hơn 1.000 sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam tại Australia và Việt Nam… Chuyến thăm TPHCM là một điểm nhấn quan trọng trong chuyến hoạt động của tàu và các sĩ quan, thủy thủ đoàn của 2 tàu rất mong chờ chuyến thăm này”.
Mặt trước và sau của 2 tàu
Hai chỉ huy của tàu bắt tay thân mật đại diện quân đội nhân dân Việt Nam
Đoàn chụp hình lưu niệm
HMAS HUON và HMAS YARRA là các tàu quét mìn hiện đại với thiết kế thân tàu đặc biệt, có khả năng chịu lực va đập và ít tạo ảnh hưởng từ tính, âm thanh. Điều này cho phép tàu hoạt động trong khu vực có thủy lôi của địch. Để đối phó với mìn lôi, tàu được trang bị Sô-na phù hợp cho nhiều độ sâu, có khả năng phát hiện xa hơn 1.000m. Khi phát hiện được thủy lôi hoặc mìn dưới đáy, tàu sẽ dừng lại ở khoảng cách an toàn khoảng 200m. Thợ lặn hoặc thiết bị lặn ra phá (MDV) sẽ được sử dụng để xác định và vô hiệu hóa mìn. Thiết bị MDV có trang bị đèn tìm kiếm, camera, sô-na và thiết bị tháo gỡ, được điều khiển từ trên tàu. Mỗi tàu còn được trang bị pháo 30mm và có thể chạy với vận tốc 14 hải lý/giờ. |
Công Quang