Hải Phòng "từ chối" tiếp nhận các chuyến bay nội địa

Châu Như Quỳnh

(Dân trí) - Gửi văn bản tới Cục Hàng không Việt Nam về việc tổ chức khai thác các đường bay nội địa giai đoạn 1, UBND TP Hải Phòng hồi đáp không tiếp nhận các chuyến bay nội địa.

Văn bản nói trên do Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Khắc Nam ký ngày 2/10, chỉ một ngày sau khi Cục Hàng không gửi dự thảo xin ý kiến các địa phương về kế hoạch tổ chức khai thác các đường bay nội địa trong nước giai đoạn 1, để thống nhất trước khi triển khai cấp phép hoạt động.

"Đề nghị Cục Hàng không Việt Nam tạm thời chưa khai thác các đường bay chở hành khách đi/đến Hải Phòng" - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng nêu rõ trong văn bản.

Trước đó, ngày 1/10, Cục Hàng không Việt Nam cũng gửi văn bản lấy ý kiến 19 tỉnh thành về dự thảo kế hoạch tổ chức khai thác các đường bay nội địa trong nước giai đoạn 1 theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc tổ chức vận tải hành khách sau khi các địa phương nới lỏng giãn cách xã hội.

Hải Phòng từ chối tiếp nhận các chuyến bay nội địa - 1

Cục Hàng không Việt Nam dự kiến tổng số các đường bay nội địa khôi phục lại là 385 chuyến bay khứ hồi/ngày (Ảnh: Tiến Tuấn).

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở lại các đường bay đi và đến các địa phương gồm: TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Nghệ An, Điện Biên, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Nam, Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Phú Yên, Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Kiên Giang, Cà Mau.

Ngày 2/10, sau khi trao đổi với Sở GTVT TP Hà Nội, Cục Hàng không Việt Nam gửi UBND TP Hà Nội văn bản xin ý kiến địa phương kèm phụ lục kế hoạch khai thác vận tải hàng không nội địa giai đoạn 1, dự kiến áp dụng từ 5/10 với các thông tin về đường bay, hãng khai thác, tần suất đi/đến Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Trong dự thảo này, Cục Hàng không Việt Nam dự kiến khôi phục lại 385 chuyến bay khứ hồi/ngày. Trong đó, TPHCM khôi phục lại 18 đường bay với 132 chuyến bay khứ hồi/ngày. Từ Đà Nẵng đi và đến các địa phương là 10 đường bay.

Từ sân bay Liên Khương (Lâm Đồng) đi và đến các địa phương khác là 23 chuyến bay khứ hồi/ngày; Hải Phòng là 20 chuyến khứ hồi/ngày; Thanh Hóa khôi phục 6 đường bay với 11 chuyến khứ hồi/ngày; Cần Thơ khôi phục 7 đường bay với 11 chuyến khứ hồi/ngày.

Nghệ An khôi phục 7 đường bay với 19 chuyến khứ hồi/ngày; Đắk Lắk khôi phục 6 đường bay với 14 chuyến khứ hồi/ngày; Khánh Hòa khôi phục 6 đường bay với 20 chuyến khứ hồi/ngày. Thừa Thiên Huế khôi phục 3 đường bay với 9 chuyến khứ hồi/ngày; Kiên Giang khôi phục 8 đường bay với 24 chuyến khứ hồi/ngày; Gia Lai khôi phục 4 đường bay với 9 chuyến khứ hồi/ngày.

Một số địa phương khác, như: Phú Yên khôi phục 2 đường bay với 7 chuyến khứ hồi/ngày; Bình Định khôi phục 3 đường bay với 5 chuyến khứ hồi/ngày; Quảng Nam khôi phục 2 đường bay với 8 chuyến khứ hồi/ngày; Bà Rịa - Vũng Tàu khôi phục 5 đường bay với 15 chuyến khứ hồi/ngày; Quảng Bình khôi phục 2 đường bay với 6 chuyến khứ hồi/ngày. Riêng Quảng Ninh và Điện Biên đề nghị khôi phục một đường bay.

Cuối tháng 9, báo cáo tại buổi giao ban của Bộ GTVT , Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng khẳng định vướng mắc lớn nhất trong việc triển khai kế hoạch bay nội địa trở lại nằm ở phía các địa phương.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không, khôi phục vận tải là vấn đề sống còn, không chỉ là với hàng không. Đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ có quan điểm thống nhất trên cả nước, cứ để mỗi địa phương áp dụng một kiểu sẽ rất khó bay nội địa trở lại.