Hải Phòng khởi công xây dựng đường vành đai 2 hơn 7.000 tỷ đồng
(Dân trí) - Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện ở Hải Phòng có chiều dài khoảng 11km, với mức đầu tư hơn 7.000 tỷ đồng đã được khởi công.
Sáng 11/3, UBND TP Hải Phòng tổ chức lễ khởi công dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện.
Dự án đầu tư xây dựng đường vành đai 2 đoạn tuyến Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện có quy mô xây dựng tuyến đường từ nút giao Tân Vũ - Hưng Đạo - đường Bùi Viện, có tổng chiều dài khoảng 11km.

Các đại biểu thực hiện nghi thức nhấn nút khởi công dự án (Ảnh: Đàm Thanh).
Theo UBND TP Hải Phòng, dự án gồm các hạng mục chính: xây dựng đoạn từ nút giao Tân Vũ - cầu Hải Thành và đoạn Hưng Đạo - đường Bùi Viện có chiều rộng nền 37m, mặt đường 8 làn xe và dải phân cách giữa rộng 5m; xây dựng đoạn từ ĐT353 - đoạn Hưng Đạo có chiều rộng nền 68m, mặt đường 8 làn xe hai bên, dải phân cách giữa 23m, hè đường hai bên (2x7,5m).
UBND thành phố thông tin, cầu Hải Thành vượt sông Lạch Tray có chiều dài cầu khoảng 1,1km, tải trọng thiết kế HL93, kích thước thông thuyền BxH=(50x9,5)m. Đây là công trình giao thông cấp đặc biệt với tổng mức đầu tư dự án hơn 7.000 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách TP Hải Phòng.
Dự án khi hoàn thành, đưa vào sử dụng, theo thành phố sẽ giúp hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng khung đô thị Hải Phòng nói chung và các quận Hải An, Dương Kinh, Kiến An nói riêng.
Đồng thời, thành phố này cũng cho rằng dự án trên còn tạo tiền đề để phát triển các khu đô thị mới, góp phần xây dựng đô thị hiện đại, khuyến khích thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước vào đầu tư phát triển kinh tế - xã hội địa bàn các quận có tuyến đường đi qua trên địa bàn thành phố.
Ngoài ra, khi dự án hoàn thành sẽ rút ngắn hành trình, giảm thời gian xe chạy từ khu vực cảng biển Hải Phòng: cảng Hải Phòng, cảng Chùa Vẽ, cảng Đình Vũ, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện... theo quốc lộ 5, quốc lộ 10 và các tuyến đường tỉnh để vận chuyển hàng hóa, hành khách đi các tỉnh, thành phố.
Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết, thời gian qua, các nhà đầu tư đã hoàn thành việc đầu tư cảng biển Nam Đình Vũ và Bến số 1, số 2 Cảng quốc tế Lạch Huyện; các Bến số 3, 4 và Bến số 5, 6 cũng đã cơ bản hoàn thành.
Vì vậy, sản lượng hàng hóa qua cảng Hải Phòng luôn có mức tăng cao, từ 12 - 15%/năm, năm 2024 đạt 190 triệu tấn.

Phối cảnh cầu Hải Thành (Ảnh: Ban Quản lý dự án).
Tuy nhiên, theo ông Tùng, hiện nay toàn bộ lượng hàng hóa qua các cảng biển nêu trên và các bến cảng cũ, chủ yếu lưu thông qua các tuyến đường xuyên qua trung tâm thành phố, làm ùn tắc giao thông, tiềm ẩn tai nạn giao thông tăng và gây ô nhiễm môi trường khu vực trung tâm thành phố.
Do đó, TP Hải Phòng đã quyết định đầu tư dự án trên, với các mục tiêu phân luồng xe vận chuyển hàng hóa qua tuyến đường này, không qua trung tâm thành phố, để khắc phục các tình trạng giao thông nêu trên.
Đặc biệt, theo ông Tùng, sau khi hoàn thành tuyến đường trên sẽ mở rộng không gian đô thị, mở rộng không gian kinh tế về phía Nam của TP Hải Phòng.
Ông Tùng yêu cầu các nhà thầu thi công, tập trung nhân lực và vật lực để xây dựng công trình, rút ngắn thời gian thi công so với hợp đồng đã ký kết, phấn đấu hoàn thành công trình trong năm 2027.