Hãi hùng những cuộc đua xe ben giữa thành phố
Không chỉ cày nát mặt đường, làm lún nhà ở, xe ben giờ đây còn ngang nhiên biến đường phố thành “đường đua” mỗi khi đêm xuống. Từ nửa đêm trở về sáng, nội đô TPHCM trở thành lãnh địa của xe ben khi chúng ào ào ra vào các công trường xây dựng.
Đêm 4/9, chiếc xe ben này đã cán chết hai người trên đường Cộng Hoà (quận Tân Bình, TPHCM).
Giáp mặt hung thần
Tối ngày 3/9, khi đèn trên đường Nguyễn Oanh (quận Gò Vấp) bật sáng, ngay lập tức từng đoàn xe ben nối đuôi nhau nổi loạn.
20h trên đường Nguyễn Oanh, hàng đoàn xe ben từ quốc lộ 1A ùn ùn kéo về nội ô. Xe nào cũng chở đầy đất, đá, cát chạy với tốc độ chóng mặt. Chưa đầy nửa giờ quan sát, chúng tôi đã chứng kiến cả trăm xe ben đại náo trên đường Nguyễn Oanh, nhưng chỉ kịp điểm mặt được vài xe, số còn lại thì đành chào thua, vì chạy quá nhanh. Xe đi qua, đường bụi bẩn như một công trường, bởi xe nào cũng chở đầy, che chắn qua loa, chỉ cần qua một ổ gà nhỏ, hoặc một cú thắng gấp thì cát, đá trên xe ào xuống.
Trần Văn Thanh (chủ một quán nhậu trên đường Nguyễn Oanh, thuộc phường 17, quận Gò Vấp), cho biết: “Ở đây, đêm nào cũng diễn ra cảnh “so” tay lái giữa các bác tài xe ben. Họ rượt đuổi nhau, vượt nhau bất chấp những quy định về giao thông. Nguy hiểm hơn, mỗi khi đoàn xe ben tránh xe chiều ngược lại là diện tích mặt đường bị chiếm hoàn toàn, người đi đường chỉ còn cách lao thẳng lên lề lánh nạn...”.
22h30 ngày 4/9, đường Tân Kỳ Tân Quý (Tân Phú), vẫn còn tấp nập người qua lại nhưng hai bác tài xe ben 57K-32… và 60L-73… lại chạy với tốc độ như trên đường cao tốc, chiếm hết làn xe hai bánh. Chạy chưa được 500m, ra đến ngã tư Tân Kỳ Tân Quý - Trường Chinh, mặc cho đèn đỏ, hai bác tài vô tư cho xe rẽ phải, khiến hàng chục người điều khiển xe gắn máy một phen hú vía, bị bụi cát trên xe rơi xuống khắp người.
22h ngày 5/9, mới rà xe ra đến vòng xoay Lăng Cha Cả (quận Tân Bình), ngay lập tức chúng tôi bị giật thót người vì tiếng máy xe ben nổ rầm rầm đằng sau. Chưa kịp quay lại nhìn biển số, chiếc xe ben đã vọt bắn sang đường Cộng Hoà. Chạy khoảng 500m, chiếc ben bắt đầu một pha bám đuổi ngoạn mục với một xe container cùng chiều để nhằm qua mặt. So kè được khoảng 300m, chiếc xe ben đã “thắng cuộc” vì chạy lấn sang phần đường dành cho xe du lịch. Đến ngã tư Cộng Hoà - Hoàng Hoa Thám, chiếc xe ben tiếp tục vượt đèn đỏ. Chúng tôi đeo bám thêm khoảng 5 phút, qua khỏi ngã tư Cộng Hoà - Tân Kỳ Tân Quý thì chào thua vì chiếc xe ben lao vun vút, mất hút trong đêm.
Xe ben cán chết người
Vụ tai nạn thương tâm nhất do xe ben gây ra ở TPHCM trong thời gian gần đây, có lẽ là cái chết của Lê Nhật Tám (quê Quảng Trị) và Nguyễn Thị Như Loan (quê Vĩnh Long). Cả Tám và Loan đang chuẩn bị sang Nhật lao động.
Tối 4/9, sau khi học tiếng Nhật tại một cơ sở trên đường Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình), Tám chở Loan đến ngã tư Hoàng Hoa Thám - Cộng Hoà thì xe Tám bất ngờ bị xe ben tông ngang, khiến cả hai chết tại chỗ.
Theo lời kể của một người bán thuốc lá gần nơi xảy ra tai nạn thì nguyên nhân là do chiếc xe ben BKS 57K-8481 cố vượt ngã tư khi đèn giao thông đã chuyển sang màu vàng nên gây tai nạn. |
Đáng sợ nhất có lẽ là những “hung thần” xe ben trên tuyến đường Cộng Hòa nối dài Trường Chinh (quận Tân Bình). Đây vốn là tuyến đường rộng, thoáng vì mới được nâng cấp sửa chữa vài năm trở lại đây. Có lẽ vậy mà tuyến đường này trở thành “đường đua” của các bác tài xe ben.
Bó tay!
Bà Phan Thanh Lê, nhà trên đường Lê Trọng Tấn (phường Tây Thạnh, quận Tân Phú), nói: “Trước đây, tối nào tôi cũng phải đi qua ngã ba Tân Kỳ Tân Quý - Lê Trọng Tấn để về nhà. Thế rồi, hàng loạt vụ xe ben chạy ẩu, làm rơi đất đá, ép người đi đường té xe, rồi bỏ chạy thấy quá bất an nên phải tìm đường khác để đi”. Còn theo bà Yến, một người dân bên đường, sự việc xe ben đe doạ tính mạng người đi đường, người dân ở đây đã phản ánh với các cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn không có gì thay đổi.
Ông Trần Thanh Hoàng (chạy xe ôm ở góc ngã tư Lê Văn Thọ - Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp) thì lắc đầu: “Ngày nào cũng vậy, nó chạy như phóng lao, bất chấp đèn đỏ. Từ đường Lê Văn Thọ sang Nguyễn Oanh, chúng cắt ngang đầu xe máy một cách ngang tàng khiến tôi nhiều phen thót tim. Tình trạng này là thường xuyên, mức độ ngày càng nghiêm trọng nhưng rất hiếm khi bị các lực lượng thanh tra, cảnh sát giao thông xử lý”.
Ông Hoàng kể thêm, không chỉ có chạy nhanh, các tài xế xe ben trên đường Nguyễn Oanh còn đùa giỡn, thách thức nhau mỗi khi “so” tay lái. “Nếu mấy chú công an không tin lời tôi nói thì cứ thử mặc thường phục và đứng quan sát ở đường Nguyễn Oanh khoảng vài mươi phút sẽ biết”, ông Hoàng bảo.
Một công nhân vệ sinh lắc đầu ngao ngán: “Ngày nào cũng quét, cũng dọn nhưng hễ sau một đêm thì đường sá lại thành một bãi chiến trường. Không chỉ cát, đá, nhiều hôm là đất sét mang ra từ những công trình xây dựng quệt dính mặt đường không làm sao quét được, mưa thì nhão nhoẹt, nắng thì bụi tung bay”.
Theo Đào Lê
Sài Gòn tiếp thị